Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín: Ngành Thuế chỉ kiến nghị, khiếu nại chứ không kiểm tra, thanh tra kết luận kiểm toán

Công Tính| 12/11/2018 16:14

Sáng 12/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo luật Quản lý thuế (sửa đổi). Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông đã tham gia thảo luận về vai trò của kiểm toán và thanh tra đối với cơ quan thuế.

Ông Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông tham gia thảo luận về Dự thảo luật Quản lý thuế (sửa đổi). Ảnh: Truyền hình Quốc hội

Theo đại biểu Võ Đình Tín, về quy định của Kiểm toán Nhà nước đối với cơ quan quản lý thuế và Khoản 1, Điều 21, Dự thảo luật thì chưa đầy đủ và thiếu tính thống nhất đối với Hiến pháp năm 2013, luật Kiểm toán Nhà nước, luật Ngân sách Nhà nước năm 2015.

“Nếu quy định như Dự thảo luật thì chỉ mới quy định được vai trò, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước đối với hoạt động của cơ quan quản lý trong việc quản lý sử dụng kinh phí, tài sản do Nhà nước cấp; chưa thể hiện tính bao quát và đầy đủ phạm vi, trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước với các hoạt động có liên quan đến quản lý thuế, nghĩa vụ của người nộp thuế theo đúng quy định của pháp luật về kiểm toán, quy định về quản lý thuế”, đại biểu Võ Đình Tín lý giải.

Liên quan đến quy định kiểm tra, thanh tra lại kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, kết luận của cơ quan thanh tra khi thanh tra các cơ quan thuế như trong Dự thảo luật, đại biểu Võ Đình Tín cho rằng, không phù hợp với luật Kiểm toán Nhà nước và luật Thanh tra. Đại biểu Võ Đình Tín chỉ ra: “Bởi vì, cơ quan quản lý thuế cũng là một trong những đối tượng được kiểm toán (quy định tại Điều 55, luật Kiểm toán nhà nước). Nếu quy định cơ quan quản lý thuế mà kiểm tra, thanh tra lại kiến nghị của cơ quan kiểm toán, kết luận của cơ quan thanh tra là không phù hợp. Quy định như vậy còn mâu thuẩn ngay trong (Dự thảo) như Khoản 1 với Khoản 2, Điều 21…”.

Cũng theo đại biểu Võ Đình Tín, cơ quan quản lý thuế chỉ có thể kiến nghị, khiếu nại với kiểm toán, hoặc thanh tra nếu như có cơ sở xác định các kết luận kiểm toán, thanh tra không chính xác. Vì vậy, Ban soạn thảo cần điều chỉnh Khoản 2, Điều 21, Dự thảo luật theo hướng: Kiểm toán Nhà nước chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kết luận do Kiểm toán Nhà nước ban hành theo quy định của luật Kiểm toán Nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Võ Đình Tín: Ngành Thuế chỉ kiến nghị, khiếu nại chứ không kiểm tra, thanh tra kết luận kiểm toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO