Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Cần cân nhắc quy định mức phạt trong luật Cạnh tranh

Công Tính| 15/11/2017 18:00

Sáng 15/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về Dự án luật Cạnh tranh (sửa đổi). Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Nguyễn Trường Giang đã tham gia thảo luận.

Video đại biểu Nguyễn Trường Giang tham gia thảo luận về Dự án luật Cạnh tranh (sửa đổi):

Theo đại biểu Giang, cần cân nhắc quy định mức phạt, các hành vi vi phạm trong dự thảo. Bởi vì, quy định này phải thống nhất với Bộ luật Hình sự trước đó đã quy định các mức phạt cụ thể. Do đó, dự thảo quy định: “Mức phạt tiền tối đa đối với hành vi vi phạm quy định về thỏa thuận hạn chế cạnh tranh, lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường, lạm dụng vị trí độc quyền là 10% tổng doanh thu của doanh nghiệp vi phạm trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm”, là không phù hợp.

Đại biểu Giang cũng đề nghị bỏ quy định áp dụng: “Luật khác có liên quan điều chỉnh quan hệ cạnh tranh trong các lĩnh vực cụ thể không được trái với quy định của luật này”. Thực tế, với những luật được ban hành trước luật Cạnh tranh (sửa đổi) nếu có quy định khác (luật Cạnh tranh sửa đổi-PV) thì phải sửa theo quy định của luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đối với các luật ban hành sau ngày luật (luật Cạnh tranh sửa đổi-PV) có hiệu lực thì phải thống nhất với quy định của luật Canh tranh…

Đối với những điều khoản chuyển tiếp trong dự thảo, đại biểu Nguyễn Trường Giang yêu cầu rà soát để quy định chính xác hơn. Điển hình, tại Khoản 1, Điều 120 quy định: “Hành vi vi phạm theo quy định của luật này (luật Cạnh tranh sửa đổi-PV) phải được các bên chấm dứt thực hiện trước khi luật này có hiệu lực”, là không có ý nghĩa. Về nguyên tắc luật có hiệu lực thì được áp dụng đối với mọi cơ quan, tố chức, cá nhân.

Ngay tại Khoản 3 quy định: “Hành vi vi phạm đã bị phát hiện và đang bị điều tra, xử lý theo quy định thì tiếp tục bị điều tra, xử lý theo quy định của luật Cạnh tranh số 27/2004/QH11 cho đến khi luật này có hiệu lực”, theo đại biểu Giang điều này cũng không có ý nghĩa. Điều quan trọng, khi luật Cạnh tranh (sửa đổi) có hiệu lực thì hành vi vi phạm như quy định trên có được áp dụng theo luật mới để giải quyết hay không mới là vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông: Cần cân nhắc quy định mức phạt trong luật Cạnh tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO