Đại biểu Quốc hội Ngô Thanh Danh: Cần sự hỗ trợ để giúp nông dân trồng hồ tiêu khôi phục sản xuất

Thành Dũng thực hiện| 23/05/2019 10:48

Trao đổi với các phóng viên bên hàng lang Quốc hội, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông Ngô Thanh Danh đã có những đề nghị về các chính sách hỗ trợ nông dân vượt qua khó khăn trước dịch bệnh cây trồng, đặc biệt là cây hồ tiêu.

Đại biểu Ngô Thanh Danh trao đổi với phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội ngày 23/5. Ảnh: Thành Dũng

PV: Ông có thể thông tin sơ bộ về tình hình dịch bệnh trên cây trồng trên địa bàn tỉnh?

Ông Ngô Thanh Danh: Phải nói rằng thời gian qua, nông dân trồng hồ tiêu và cây cà phê đang chồng chất khó khăn khi chịu thiệt hại kép: Vừa mất mùa lại mất cả giá. Đặc biệt, cây hồ tiêu hiện nay đang chết hàng loạt khiến nhiều gia đình rơi vào cảnh khốn đốn.

Đắk Nông là tỉnh có diện tích hồ tiêu, cà phê rất lớn. Cây trồng này đã đóng góp rất lớn vào kinh tế-xã hội, bức tranh chung của tỉnh, đặc biệt như ở xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh hoành hành đã khiến nhiều vườn tiêu xơ xác, nông dân đang như ngồi trên đống lửa, đống nợ.

PV: Tỉnh đã có chính sách gì để hỗ trợ bà con nông dân lúc khó khăn, thưa ông?

Ông Ngô Thanh Danh: Về phía địa phương thì UBND tỉnh đã có chính sách hỗ trợ cấp bách cho bà con nông dân những diện tích bị chết lớn nhất và những gia đình mới trồng lần đầu; hỗ trợ các gia đình này chuyển đổi cơ cấu cây trồng để làm sao đảm bảo đời sống.

Tuy nhiên, Đắk Nông đang là tỉnh nghèo, nguồn lực hỗ trợ hiện nay rất hạn chế. Do đó, chúng tôi phải nhờ sự hỗ trợ của Trung ương, đặc biệt là các bộ có liên quan như là Bộ Nông nghiệp và PTNT để giúp cho tỉnh vượt qua lúc khó khăn này nhằm khôi phục sản xuất.

PV: Ông có thể cho biết, nguyên nhân của dịch bệnh cây trồng hiện nay đã được xác định chưa?

Ông Ngô Thanh Danh: Diện tích hồ tiêu chết trên Tây Nguyên hiện nay rất lớn. Tỉnh Đắk Nông chúng tôi thì cũng lên tới hàng ngàn héc ta. Nguyên nhân chính là do sâu bệnh, hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh chết chậm, bà con không thể tự xử lý được.

Chúng tôi nhận thấy rằng, đối với những gia đình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP thì bệnh tật gần như được hạn chế. Nhưng, hầu hết diện tích hồ tiêu của Đắk Nông hiện nay được trồng trước đây, chủ yếu theo cách canh tác cũ, nguy cơ bệnh tật rất lớn; giống thì được mua trôi nổi, nông dân cứ mua rồi về trồng dẫn tới bệnh lây lan càng nhiều hơn.

Hiện UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền cơ sở lên danh sách, tìm hiểu hoàn cảnh từng hộ trồng tiêu. Chúng tôi cũng giao cho Sở Nông nghiệp và PTNT, từng huyện đề xuất, có giải pháp hỗ trợ cấp bách cho nông dân trong lúc khó khăn.

Nhiều vườn hồ tiêu trồng theo hướng hữu cơ ở tỉnh Đắk Nông đã hạn chế được dịch bệnh gây hại. Ảnh: Công Tính

PV: Thưa ông, về lâu dài, để phát triển bền vững cho hồ tiêu, cà phê thì tỉnh Đắk Nông đã tính những phương án gì?

Ông Ngô Thanh Danh: Chúng tôi đang khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Nông sản của bà con phải phù hợp với tình hình thổ nhưỡng, vùng khí hậu... Về lâu dài, tỉnh phải huy động để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng các giống sạch, truy xuất nguồn gốc...

Cái chính lâu nay để xảy ra tình trạng dịch bệnh hoành hành là bà con chưa tập trung làm theo khuyến nông mà thường theo nhau trồng tràn lan, sử dụng giống trôi nổi dẫn đến dịch bệnh càng khó kiểm soát.

PV: Xin cám ơn ông!

Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và PTNT, hiện các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Đắk Nông đã có hơn 10.000 ha hồ tiêu bị chết. Tại tỉnh Đắk Nông, huyện Đắk Song là địa phương có diện tích hồ tiêu tập trung và lớn nhất với hơn 15.000 ha. Đây cũng là địa phương thiệt hại nặng nhất bởi tình trạng tiêu chết với gần 1.700 ha hồ tiêu bị nhiễm bệnh chết nhanh, chết chậm, bệnh đen lá tiêu…

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có cuộc làm việc với tỉnh Gia Lai nhằm tìm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân vay vốn trồng hồ tiêu. Hiện tại, dư nợ ngành Hồ tiêu tại khu vực Tây nguyên đạt hơn 12.100 tỉ đồng, trong đó thiệt hại chủ yếu ở hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông. Để tháo gỡ cho ngành Hồ tiêu và hỗ trợ người dân trồng hồ tiêu bị thiệt hại, các ngân hàng đã tổ chức cơ cấu nợ, miễn giảm lãi vay, cho vay mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đại biểu Quốc hội Ngô Thanh Danh: Cần sự hỗ trợ để giúp nông dân trồng hồ tiêu khôi phục sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO