Đa phần nhân dân hài lòng và lạc quan vào phát triển kinh tế, xã hội

Đức Diệu| 20/01/2017 10:38

Tại Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2016, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 2017 được UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức mới đây, đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thay mặt lãnh đạo tỉnh công bố kết quả thăm dò dư luận xã hội về tình hình phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Đắk Nông năm 2016 do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì tổ chức khảo sát. Kết quả thăm dò không chỉ là thông tin quan trọng để tham khảo, có góc nhìn mới mà còn thể hiện tinh thần cầu thị, tiếp thu của lãnh đạo tỉnh.

uNgười dân chọn mua hoa đón Xuân Đinh Dậu 2017 tại thị xã Gia Nghĩa. Ảnh: Ngọc Tâm

Theo đó, đơn vị khảo sát đã xây dựng bộ câu hỏi để tham vấn các giai tầng trong xã hội xoay quanh 3 nội dung chính gồm: Chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội ở Đắk Nông trong năm 2016; hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị; cảm nhận, đánh giá về đường hướng phát triển của Đắk Nông trong năm 2017.

Đối tượng điều tra là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người dân, doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Phương pháp khảo sát thông qua bảng hỏi từ phiếu thăm dò, kết quả thu được đã phần nào phản ánh khá sát tình hình phát triển của tỉnh cũng như hiệu quả lãnh đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ của cấp ủy đảng, chính quyền.

Cụ thể, kết quả khảo sát cho thấy, trong năm 2016, đời sống các giai tầng trong xã hội có bước phát triển tích cực. Đại bộ phận nhân dân có bước phát triển về thu nhập, tuy nhiên có mức tăng trưởng chưa cao. Phần lớn các công dân được khảo sát đều có tư tưởng lạc quan về cuộc sống, số cá nhân cảm thấy chưa hài lòng về cuộc sống hiện tại chiếm rất ít, khoảng 8,3% tổng số người được hỏi. Trong khi đó, 75,8% người được hỏi cho rằng trong năm 2016, phát triển của Đắk Nông có sự tăng trưởng, trong đó 62,6% cho rằng có phát triển nhưng chưa nhiều và 13,6% đánh giá có sự phát triển rất tích cực.

Thi nấu cơm tại Hội xuân Liêng Nung tại Khu du lịch sinh thái Nâm Nung (Đắk Song) năm 2016. Ảnh: Hồ Mai

Trong 7 nội dung thành phần về kinh tế, xã hội được thăm dò có 3 nội dung trên 50% người được hỏi đánh giá có sự phát triển tích cực gồm sản xuất nông nghiệp; xây dựng nông thôn mới và xây dựng kết cấu hạ tầng. Lĩnh vực nhiều người cảm nhận không có sự phát triển tích cực là du lịch và hoạt động của các nhà máy, khu công nghiệp. Kết quả này cho thấy cảm nhận của các giai tầng xã hội qua khảo sát là khá sát thực.

Với câu hỏi “vấn đề nào cảm thấy bức xúc nhất thì có trên 50% người được hỏi lựa chọn các vấn đề như: Phá rừng, an toàn vệ sinh thực phẩm, đầu ra của nông sản thiếu ổn định… Đánh giá tổng quan của người dân về hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền, một tín hiệu đáng mừng là các giai tầng xã hội rất quan tâm và kỳ vọng nhiều vào sự đổi mới tích hơn. Gần 50% người được khảo sát cho rằng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của lãnh đạo tỉnh Đắk Nông năm 2016 có chuyển biến tích cực hơn năm 2015; 44,5% cho rằng ở mức bình thường hoặc có chuyển biến nhưng chưa rõ nét.

Nhận định về chiều hướng phát triển trong năm 2017, đa phần ý kiến được hỏi đều lạc quan, tin tưởng và có dự báo tình hình kinh tế, xã hội Đắk Nông năm 2017 có chuyển biến hơn năm 2016. Lĩnh vực được phần đông người dân kỳ vọng có chuyển biến tích cực vẫn là xây dựng nông thôn mới, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát huy quyền làm chủ của nhân dân và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức…

Phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại năm 2016 của tỉnh. Ảnh tư liệu

Như vậy, mặc dù vẫn còn đó những khó khăn, hạn chế trong lãnh đạo, điều hành của chính quyền; một số lĩnh vực phát triển chưa xứng tầm song kết quả khảo sát, đánh giá cho thấy các giai tầng xã hội trên địa bàn tỉnh đang có sự quan tâm, chung sức vì một mục tiêu phát triển của tỉnh.

Quan trọng hơn, kết quả đánh giá còn mang đến cho chính quyền một kênh thông tin để cán bộ, lãnh đạo đầu ngành “soi lại mình”, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp tích cực hơn nhằm củng cố thêm niềm tin trong quần chúng nhân dân bằng những việc làm, hành động và kết quả cụ thể. Kết quả đó chính là đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân từng bước được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đa phần nhân dân hài lòng và lạc quan vào phát triển kinh tế, xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO