Cựu thanh niên xung phong tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống

Hoàng Bảo| 15/07/2019 10:15

Với ý chí, bản lĩnh của mình, thời gian qua, các thế hệ cựu thanh niên xung phong (TNXP) đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không những tự lực, tự cường trong lao động sản xuất mà còn đoàn kết, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống.

ADQuảng cáo

Tự lực phát triển kinh tế

Năm 2008, ông Vũ Văn Thiểm ở Hải Dương vào thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) sinh sống. Thời điểm đó, do không có đất đai, nhà cửa nên vợ chồng ông phải đi ở nhờ, rồi ai thuê gì làm nấy. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình, Hội Cựu TNXP thị xã Gia Nghĩa đã kêu gọi, vận động tổ chức đoàn được 30 triệu đồng để giúp ông bà làm căn nhà tình nghĩa. Từ ngày có căn nhà này, vợ chồng ông yên tâm an cư lạc nghiệp, vươn lên thoát nghèo.

Dù tuổi cao, song ông Vũ Văn Thiểm vẫn tích cực chăn nuôi để làm gương cho con cháu

Những năm trước có sức khỏe, ông Thiểm nuôi hàng trăm con gà, 4-5 con bò, nuôi đàn heo, trồng rau… Nhờ đó, gia đình cũng có của ăn và tích góp một ít để lo cho tuổi già. Hiện nay, do tuổi cao, vợ hay đau ốm, nên ông chỉ nuôi khoảng trăm con gà, 1 con bò, vài con heo và trồng ít rau.

Ông Thiểm cho biết: “Tôi bây giờ tuổi cao, nên mỗi thứ đều làm ít lại để bảo đảm sức khỏe và có đồng ra vào lo cho gia đình. Lao động cũng là cách để tôi tạo niềm vui cho tuổi già, rèn luyện sức khỏe và làm gương cho con cháu”.

Bên cạnh đó, là một cán bộ Hội Cựu TNXP, ông Thiểm thường xuyên tuyên truyền, dạy bảo con cháu, thế hệ trẻ chú trọng lao động sản xuất, vươn lên làm chủ cuộc sống. Ông còn vận động hội viên đóng góp mỗi người 1,5 triệu đồng để giúp cho hội viên cao tuổi có nhu cầu vay vốn để chăn nuôi.

Tương tự, năm 1996, gia đình ông Đinh Đại Sự đến thôn 3, xã Đắk N’Drót (Đắk Mil) xây dựng cuộc sống mới. Dù bước đầu gặp không ít khó khăn, song với bản lĩnh của TNXP, gia đình ông Sự luôn động viên nhau cố gắng khắc phục để vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên vùng đất mới. Với 3 ha đất, ông tổ chức sản xuất theo hướng đa cây gồm hồ tiêu, sầu riêng, bơ để có nguồn thu ổn định. Hơn 2 năm nay, khi tiêu rớt giá, gia đình ông chủ động chăn nuôi thêm gà Đông Tảo, chim bồ câu Pháp... để tăng nguồn thu, có nguồn thu nhập trên 350 triệu đồng.

Theo ông Sự, kinh tế phát triển chính là điều kiện thuận lợi để ông giúp đỡ cho đồng đội và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Như các năm 2017-2018, gia đình ông đã tặng 100 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000 đồng) cho học sinh nghèo vượt khó Trường tiểu học Hoàng Hoa Thám. Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7),  gia đình ông đã tặng sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng cho 27 người có công với cách mạng và cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn của xã.

ADQuảng cáo

Đều là TNXP trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, khi trở về đời thường, vợ chồng ông Nguyễn Văn Long ở thôn 6, xã Đắk Búk So (Tuy Đức) luôn phát huy phẩm chất không ngại khó ngại khổ, tự lực vươn lên trong sản xuất để làm gương cho con cháu và có điều kiện tham gia công tác hội. Với suy nghĩ này, từ 2,5 ha đất, gia đình ông trồng 400 cây mắc ca, 20 cây sầu riêng, 300 cây hồ tiêu, 200 cây cà phê và  400m2 ao cá. Nhờ được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên các loại cây trồng, vật nuôi đều phát triển tốt và mang lại nguồn thu ổn định, trung bình mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Kinh tế ổn định, gia đình ông Long tích góp được 200 triệu đồng giúp cho 5 gia đình hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Đặc biệt, với vai trò là Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Tuy Đức, ông Long đã vận động hội viên gây quỹ giúp hội viên nghèo, thành lập Câu lạc bộ Nữ công gia chánh gồm 10 hội viên… để cùng nhau vươn lên trong cuộc sống.

Từ việc kết hợp chăn nuôi và trồng các loại rau, quả, ông Vũ Văn Thiểm đã vươn lên thoát nghèo bền vững

Nhiều hoạt động vì đồng đội

Trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp trao tặng 30 suất quà cho hội viên nghèo ở các huyện Tuy Đức, Đắk Song, mỗi suất  300.000 đồng; tặng 3 suất quà trị giá 3 triệu đồng cho 3 cựu TNXP đặc biệt khó khăn ở 2 huyện Cư Jút, Krông Nô. Ban liên lạc cựu TNXP huyện Đắk Song phối hợp tặng 63 suất quà, 250 kg gạo và 4 suất học bổng cho gia đình người có công với cách mạng, con cháu hội viên nghèo; sửa chữa 2 căn nhà đồng đội số tiền 35 triệu đồng. Ban liên lạc cựu TNXP huyện Đắk Glong phối hợp xây mới, sửa chữa 5 căn nhà tổng trị giá 150 triệu đồng cho hội viên nghèo.

Trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, các cấp hội vận động hội viên xây dựng “Quỹ nghĩa tình đồng đội”, “Quỹ tình thương”, “Quỹ tiết kiệm” được trên 718 triệu đồng cho hội viên khó khăn vay không tính lãi, hoặc lãi suất thấp để đầu tư làm ăn…

Một số cơ sở hội cũng có những cách làm riêng phù hợp nhằm hỗ trợ hội viên nghèo. Điển hình, Ban liên lạc cựu TNXP xã Đắk Gằn (Đắk Mil) huy động hội viên đóng góp được 20 triệu đồng cho 5 hội viên nghèo vay không tính lãi. Ban liên lạc cựu TNXP xã Đắk R’la (Đắk Mil) vận động hội viên đóng góp 23 triệu đồng cho 4 hội viên khó khăn vay. Ban liên lạc cựu TNXP huyện Đắk R’lấp thành lập được 3 câu lạc bộ cựu nữ TNXP. Ban liên lạc cựu TNXP huyện Đắk Glong phối hợp hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn giảm nghèo cho 11 hộ, tổng số tiền 330 triệu đồng…

Theo Hội Cựu TNXP tỉnh, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.394 cựu TNXP sinh hoạt tại 34 cơ sở hội và ban liên lạc. Thời gian qua, các cấp hội và cán bộ, hội viên cựu TNXP luôn gắn phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo bền vững” với hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội với nhiều việc làm thiết thực”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cựu thanh niên xung phong tự lực tự cường, vươn lên trong cuộc sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO