Cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân

Hoàng Thanh| 15/07/2021 14:12

Sáng 15/7, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Video clip:

Tại điểm cầu Đắk Nông, các đồng chí: Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Điểu Xuân Hùng, UVTVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; cùng đại diện các sở, ngành, đoàn thể tham dự.

Các đồng chí lãnh đao tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu Đắk Nông

Theo đánh giá, cuộc bầu cử bảo đảm yêu cầu dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Với gần 70 triệu cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,60%, cuộc bầu cử đã vượt lên những khó khăn, thách thức chưa từng có do tác động của đại dịch Covid-19.

Cử tri cả nước đã bầu đủ 500 ĐBQH khóa XV theo đúng nguyên tắc xác định người trúng cử được quy định tại Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND. Tuy nhiên, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã quyết định không xác nhận tư cách người trúng cử ĐBQH đối với 1 trường hợp tại đơn vị bầu cử ĐBQH số 1 (Bình Dương), nên có 499 người trúng cử ĐBQH khóa XV được công bố vào ngày 10/6/2021.

Các địa phương đã bầu được 268.557 đại biểu HĐND các cấp; trong đó, 3.726 đại biểu HĐND cấp tỉnh, 22.592 đại biểu cấp huyện  và 242.239 đại biểu cấp xã.

Đến thời điểm này, hầu hết các địa phương đều đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 và kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt của chính quyền địa phương các cấp. Chủ tịch Quốc hội cũng đã ký phê chuẩn kết quả bầu chủ tịch, các phó chủ tịch HĐND của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Về cơ cấu, thành phần ĐBQH khóa XV đã giảm đại biểu kiêm nhiệm làm việc trong các cơ quan hành pháp, tư pháp, tăng tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách. Tuy tỷ lệ ĐBQH dự kiến hoạt động chuyên trách chưa đạt 40% so với quy định nhưng lần đầu tiên trong các nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ ĐBQH dự kiến hoạt động chuyên trách trúng cử cao, đạt 38,6% tổng số ĐBQH.

Các cơ cấu kết hợp như tỷ lệ nữ đại biểu, trẻ tuổi, đại biểu là người dân tộc thiểu số, đại biểu tái cử đều đạt hoặc vượt so với chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt, lần đầu tiên trong 15 nhiệm kỳ Quốc hội, tỷ lệ đại biểu là người dân tộc thiểu số đạt 17,84%, cao nhất từ trước đến nay và cũng lần đầu tiên, nước ta có thêm đại diện của 2 dân tộc thiểu số rất ít người (dân tộc Lự và Brâu) trong Quốc hội.

Số lượng ĐBQH là phụ nữ cũng cao nhất từ trước đến nay với 151 đại biểu, đạt 30,2%, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 51 trên thế giới, thứ 4 ở châu Á và đứng đầu trong Hội đồng Liên minh Nghị viện Hiệp hội các nước Đông Nam Á về tỷ lệ nữ ĐBQH.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Đắk Nông thực hiện giãn cách phòng, dịch

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, cuộc bầu cử là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, đã diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, bảo đảm an toàn, tiết kiệm và thành công rất tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cuộc bầu cử luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, sát sao, toàn diện, đồng bộ của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và sự vào cuộc chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, đồng thuận của đồng bào và cử tri cả nước. 

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác chuẩn bị bầu cử và tổ chức bầu cử được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chuyên nghiệp từ Trung ương đến địa phương, linh hoạt và sáng tạo trên cơ sở phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. 

Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn và biểu dương nỗ lực, cố gắng của Nhân dân, cử tri cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài đã quan tâm, nỗ lực hết mình, thể hiện tinh thần trách nhiệm công dân rất cao trong cuộc bầu cử, phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO