Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cấp công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực

Trần Trọng Tính| 15/02/2017 08:57

Trong năm 2016, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm mà Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Nông đề ra, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đa dạng với nhiều hình thức linh hoạt, sinh động như: tập huấn, tọa đàm, sân khấu hóa, truyền thông, phát tài liệu, sổ tay pháp luật, tờ rơi...

Trong đó, LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên cơ sở đã chú trọng tổ chức tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, Nghị quyết của Công đoàn tỉnh gắn với tuyên truyền pháp luật Lao động, luật Công đoàn, luật BHXH, BHYT, BHTN, luật phòng chống ma túy, mại dâm, luật giao thông đường bộ, luật Bình đẳng giới và các chế độ, chính sách đối với lao động nữ.

Hội thi tìm hiểu pháp luật lao động, công đoàn và chế độ BHXH, BHYT cấp tỉnh

Cụ thể, trong năm 2016, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 23 lớp tập huấn cho hơn 1.700 cán bộ công đoàn cơ sở và công nhân lao động; tổ chức cho các công đoàn cơ sở đối thoại tại nơi làm việc theo Nghị định 60/2013/NĐ – CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ quy định về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Công đoàn tỉnh đã phối hợp Bảo hiểm Xã hội tỉnh tổ chức Hội thi tìm hiểu Pháp luật lao động, luật Công đoàn, luật BHXH, BHYT, BHTN theo hình thức sân khấu hóa từ cấp cơ sở đến Hội thi Chung kết cấp tỉnh. Các hội thi đã thu hút 132 đội dự thi với 396 thí sinh tham dự và trên 3.500 cổ động viên đến xem, cổ vũ. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn chủ động xây dựng bộ tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền gồm 1.200 sổ tay pháp luật lao động, công đoàn và 5.000 tờ rơi.

Công đoàn tỉnh cũng chỉ đạo các ban chuyên đề, bám sát kế hoạch và phối hợp các cơ quan chức năng như Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Sở Tư pháp triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành các luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân viên chức lao động. Trong năm, các cấp công đoàn tập trung đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng từ tháng 1/2016 đến tháng 11/2016 với 4 chuyên mục truyền hình, 65 tin, bài phát sóng liên quan đến nội dung tuyên truyền pháp luật.

Cũng trong năm 2016, các cấp công đoàn đã tổ chức tuyên truyền tốt công tác bầu cử Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 cho 27.175 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). Kết quả, 100% cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia bầu cử, hoàn thành đúng thời gian của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề ra.  

Có thể nói rằng, năm 2016, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong CNVCLĐ được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ, có nhiều chuyển biến và đạt hiệu quả cao. Tại các cấp công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở đặc biệt tại các doanh nghiệp đã thực hiện tốt các nội dung về công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Các buổi tuyên truyền đã dành thời gian cho CNLĐ đặt câu hỏi cũng như trả lời các câu hỏi trực tiếp của người lao động. Thông qua đó, các doanh nghiệp, các chủ đầu tư, người lao động được tiếp thu những kiến thức pháp luật vô cùng hữu ích.

Tuy nhiên, theo đánh giá của của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thì công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật chưa đi sâu, chưa phân tích làm rõ được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của CNLĐ và người sử dụng lao động. Tại các khu vực vùng sâu vùng xa, các khu công nghiệp, hoạt động tuyên truyền chưa thu hút được nhiều đối tượng tham gia. Nhiều đợt tuyên truyền còn nặng về hình thức, chưa thật sự linh hoạt và chưa bám sát vào thực tế lao động sản xuất và công tác của CNVCLĐ…

Trong thời gian tới, nhằm thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích của công nhân lao động, các cấp công đoàn phải luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật. Trong đó, tiếp tục phối hợp với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội, Bảo hiểm Xã hội tỉnh, Ban An toàn Giao thông tỉnh và các ngành chức năng để thực hiện thật tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Hình thức tuyên truyền, lựa chọn nội dung liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động và phù hợp với từng loại hình hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên truyền tại các cấp công đoàn trong tỉnh…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của các cấp công đoàn đã có nhiều chuyển biến tích cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO