Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp dân doanh gặp khó

Đặng Hồng Niên| 10/11/2016 09:59

Trong những năm qua, Ban Chấp hành (BCH), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Đắk Nông xác định việc phát triển đoàn viên công đoàn, thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) trong các doanh nghiệp (DN), đặc biệt là DN ngoài Nhà nước (gọi chung là doanh nghiệp dân doanh-DNDD) là nhiệm vụ hết sức quan trọng.

ADQuảng cáo

Qua đó, nhằm tập hợp đông đảo người lao động vào tổ chức công đoàn, xây dựng công đoàn vững mạnh, thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay, chỉ tiêu phát triển đoàn viên công đoàn và thành lập CĐCS tại các DNDD trên địa bàn tỉnh còn đạt thấp. Toàn tỉnh hiện có 2.951 DN song mới chỉ có 65 đơn vị có tổ chức công đoàn; 17 DNDD có tổ chức CĐCS, chiếm tỷ lệ 0,58%.

Nguyên nhân khiến cho công tác phát triển đoàn viên trong DNDD đạt kết quả thấp là do đại đa số DNDD là DN vừa và nhỏ, số lượng lao động ít, quy mô hoạt động nhỏ lẻ, hoạt động kinh doanh kém hiệu quả. Ý thức chấp hành pháp luật lao động và công đoàn của phần lớn người sử dụng lao động trong các DNDD chưa cao.

Không ít người sử dụng lao động cho rằng khi thành lập CĐCS thì công đoàn sẽ thực hiện quyền kiểm tra giám sát, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của họ dẫn đến không ít DN đã đi vào hoạt động nhiều tháng, thậm chí nhiều năm nhưng vẫn né tránh, trì hoãn, không tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn tiếp cận vận động. Hiện tượng ngăn cản người lao động thành lập, gia nhập tổ chức công đoàn vẫn còn xảy ra. Một số DN có đủ điều kiện thành lập CĐCS song vẫn trì hoãn với nhiều lý do khác nhau.

ADQuảng cáo

Mặt khác đại đa số người lao động trong các DNDD xuất thân từ lao động nông nghiệp, chưa qua đào tạo cơ bản, trình độ tay nghề thấp, chủ yếu là hợp đồng ngắn hạn, thời vụ, chưa chú trọng rèn luyện tác phong công nghiệp. Do đó nhận thức của người lao động về chính trị, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong làm việc, chất lượng lao động hạn chế…

Về phía cán bộ công đoàn chuyên trách các cấp còn quá mỏng, mỗi đơn vị chỉ có 2-3 người, lại chưa có cán bộ công đoàn chuyên trách về công tác phát triển đoàn viên. Năng lực và kỹ năng tiếp cận, đàm phán với DN của cán bộ công đoàn chuyên trách còn hạn chế. Đối với cán bộ CĐCS chủ yếu là không chuyên trách kiêm nhiệm luôn phụ thuộc vào người sử dụng lao động, ít có điều kiện tập huấn nghiệp vụ công đoàn. Vì vậy còn bộc lộ nhiều hạn chế; ngại đấu tranh, va chạm, sợ mất việc làm dẫn đến hoạt động công đoàn kém hiệu quả…

Để công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại DNDD đạt được kết quả cao hơn, thời gian tới BCH LĐLĐ tỉnh sẽ nghiêm túc thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, về việc thành lập tổ chức Công đoàn trong các DNDD… Công đoàn các cấp cần tiến hành khảo sát và thu thập các thông tin về DN như số lượng người lao động; quy mô hoạt động, tình hình sản xuất, kinh doanh; vốn pháp định; địa chỉ trụ sở; tâm lý chủ DN để có giải pháp tổ chức vận động. Trong đó chú ý vận động phát triển trước các doanh nghiệp có sự hợp tác của chủ DN để làm cơ sở nhân rộng cho các DN tiếp theo.

Đối với các DN cố tình né tránh không chấp hành pháp luật lao động và công đoàn trong việc phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS, công đoàn cấp trên tham mưu cấp ủy cùng cấp đề nghị chính quyền địa phương tổ chức gặp mặt tuyên truyền vận động. Trường hợp đã tổ chức vận động nhiều lần mà doanh nghiệp vẫn cố tình vi phạm thì công đoàn cấp trên báo cáo cấp ủy, UBND huyện và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý theo quy định. Đồng thời đẩy mạnh công tác phối kết hợp với cơ quan báo chí tổ chức tuyên truyền, vận động về tầm quan trọng, nhiệm vụ, kết quả, phương thức phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các DNDD. Qua đó, nêu gương những DN tích cực hợp tác với công đoàn trong việc thành lập CĐCS tại DN.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp dân doanh gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO