Công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh: Giữ mãi hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân

Đại tá Trương Xuân Lai| 22/07/2015 09:48

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác dân vận trong thời kỳ đổi mới, thời gian qua, các lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, công tác dân vận luôn được tăng cường và đổi mới để phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương ở mỗi thời điểm khác nhau.

Trên cơ sở quán triệt và thực hiện chặt chẽ các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Đảng bộ tỉnh lần thứ X, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Quân khu 5, và của Đảng ủy Quân sự tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cấp đã đề ra những chủ trương, biện pháp để lãnh đạo, chỉ đạo đúng hướng, toàn diện về công tác dân vận và đạt được kết quả quan trọng. Nhận thức của cấp ủy, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh về công tác dân vận được nâng lên, tạo được sự nhất trí cao trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Những hình thức công tác dân vận được đúc kết đều được phát huy như: Tổ chức kết nghĩa giữa các đơn vị với các buôn, bon, bản; tổ chức hành quân dã ngoại làm công tác dân vận giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói giảm nghèo; Dân quân tự vệ làm công tác dân vận; cử các tổ công tác dân vận, Đội tuyên truyền văn hóa cơ sở xuống các địa bàn thực hiện “4 cùng” với cơ sở (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc) để làm công tác dân vận.

Hàng năm, thông qua các đợt hành quân dã ngoại kết hợp huấn luyện, các đơn vị đã gắn với việc thực hiện công tác vận động quần chúng dưới hình thức lao động, giúp nhân dân tu sửa đường, trường học, nghĩa trang liệt sĩ, nạo vét kênh mương và giúp đỡ các gia đình chính sách.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Glong khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Ảnh: Thanh Thanh

Cùng với đó, phong trào kết nghĩa giữa các đơn vị quân đội với các cơ quan, đơn vị, trường học, cấp ủy, chính quyền địa phương và các buôn, bon, bản đồng bào dân tộc thiểu số đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến nay, các đơn vị LLVT tỉnh đã kết nghĩa với 11 buôn, bon, bản; 100% các chi đoàn đại đội kết nghĩa với 89 lượt trường học và 106 lượt tổ chức đoàn tại địa phương.

Đặc biệt, trong những năm gần đây hưởng ứng và thực hiện phong trào Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới, các đơn vị LLVT tỉnh đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương ký kết chương trình, kế hoạch thực hiện trong năm với các xã, phù hợp với điều kiện, khả năng của mỗi đơn vị.

Do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, trong 5 năm qua, các đơn vị đã huy động các nguồn quỹ hỗ trợ xây dựng 36 nhà tình nghĩa, 5 nhà đồng đội, trị giá trên 2 tỷ đồng; Giúp dân lao động sản xuất, làm đường giao thông nông thôn được trên 16 ngàn ngày công; Tặng, hỗ trợ sửa chữa phòng học, nhà ở, cây con giống cây trồng, vật nuôi, làm chuồng trại, dụng cụ sản xuất, phân bón, thuốc trừ sâu, tặng sổ tiết kiệm cho hộ nghèo, trị giá hàng tỷ đồng và 22.830 kg gạo trích từ “Hũ gạo vì người nghèo” của cơ quan, đơn vị; xóa được 10 hộ đói, giảm được 15 hộ nghèo.

Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với Bệnh viện Quân y 175 Bộ Quốc phòng và các địa phương tổ chức 5 đợt khám bệnh, cấp thuốc tặng quà, trị giá hơn 2 tỉ đồng. Thực hiện mô hình điểm về “Xây dựng nông thôn mới” ở xã đặc biệt khó khăn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên nông, lâm nghiệp Đức Lập hỗ trợ đỡ đầu xây dựng nông thôn mới đối với xã Đức Xuyên (Krông Nô). Đã huy động cán bộ, chiến sĩ tham gia lao động giúp được 1.570 ngày công lao động khai hoang đất tái canh và làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ xây 2 nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng; khám bệnh cấp thuốc trị giá 20 triệu đồng…

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng với nhiều hoạt động thiết thực, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, tặng nhà tình nghĩa, thăm hỏi, tặng quà đối tượng chính sách trong các dịp lễ, tết, với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng. Tích cực triển khai đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giai đoạn 2012-2020 và những năm tiếp theo; khảo sát, quy tập 116 mộ liệt sĩ…

Đại tá Trương Xuân Lai, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trao tặng quà hộ nghèo ở xã Đắk R'tíh (Tuy Đức). Ảnh: Phan Tân

Trong thời gian tới, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh sẽ tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết 152 ngày 1/8/2003 của Đảng ủy Quân sự Trung ương, Nghị quyết số 01 ngày 16/6/2004 của Thường vụ Đảng ủy Quân khu 5 về tăng cường công tác dân vận trong tình hình mới, cũng như phối hợp chặt chẽ với địa phương đẩy mạnh các hình thức thực hiện phong trào, hướng trọng tâm vào tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh, giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tạo sự đoàn kết thống nhất trong đơn vị, giữ nghiêm kỷ luật quan hệ quân dân, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Chủ động đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công tác dân vận của lực lượng vũ trang tỉnh: Giữ mãi hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO