Công an chính quy về xã: Xây dựng lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại

Hoàng Thanh| 11/07/2019 09:49

Thời gian qua, Công an tỉnh Đắk Nông đã tăng cường đội ngũ công an chính quy về làm lãnh đạo công an các xã trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh, trật tự (ANTT). Chủ trương được cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân đồng tình, ủng hộ và tin tưởng.

ADQuảng cáo

Công an huyện Đắk Mil trao quyết định cho các sỹ quan được điều động đảm nhận chức vụ trưởng, phó công an xã vào ngày 1/7/2019. Ảnh: Minh Quỳnh

Được người dân ủng hộ, tin tưởng

Cư Jút là một trong những địa phương đầu tiên trong tỉnh thực hiện tăng cường công an chính quy về các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT tại địa bàn. Theo đó, từ năm 2015, Công an huyện Cư Jút đã bố trí công an chính quy về làm trưởng công an các xã Tâm Thắng, Nam Dong và Đắk D’rông.

Với năng lực chuyên môn nghiệp vụ, cộng với tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, lực lượng công an chính quy đã được cấp ủy, chính quyền và người dân tin tưởng, ủng hộ. Qua đó, tình hình ANTT tại các địa bàn ngày càng có nhiều khởi sắc.

Đơn cử, Trung tá Nông Minh Trung được điều động giữ trọng trách Trưởng Công an xã Nam Dong từ giữa năm 2017. Sau khi nhận nhiệm vụ, anh thường xuyên bám sát cơ sở, tiếp nhận những phản ánh của người dân, từ đó tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các kế hoạch bảo đảm ANTT, tranh thủ sức mạnh của hệ thống chính trị và người dân tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an huyện Nam Dong luôn chủ động triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giải quyết dứt điểm vụ việc ANTT ngay từ cơ sở như: Triệt phá các ổ nhóm tội phạm, nhất là tội phạm  trộm cắp tài sản, tội phạm ma túy… Nhờ đó, tình hình ANTT luôn được bảo đảm, số vụ phạm pháp hình sự giảm theo từng năm.

Tương tự, Đại úy Nguyễn Bá Đạt được điều về giữ trọng trách Trưởng Công an xã Đắk P’lao (Đắk Glong) từ năm 2014. Đắk P’lao thời điểm đó tình hình ANTT tương đối phức tạp, nhất là việc đền bù giải tỏa và ổn định cuộc sống cho người dân. Thêm vào đó tình hình tôn giáo cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất trật tự an toàn xã hội.

Sau khi đảm nhiệm chức vụ, Đại úy Đạt đã tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn lại các tổ an ninh tại địa bàn, bám dân để nắm bắt tình hình, giải quyết vấn đề kịp thời. Nhờ đó, tình hình ANTT trên địa bàn dần ổn định. Ngoài ra, lực lượng công an xã Đắk P’lao còn thường xuyên tuyên truyền cho người dân nắm rõ thủ đoạn của các loại tội phạm, công khai số điện thoại “nóng” cho người dân trên hệ thống loa truyền thanh, hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn thể tại địa phương, góp phần làm cho việc phòng, chống các loại tội phạm đạt hiệu quả cao.

ADQuảng cáo

Mặc dù mới về đảm nhiệm Trưởng Công an xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) vài tháng, song Thượng úy Lưu Văn Thông đã được cấp ủy, chính quyền đồng tình ủng hộ và người dân tin yêu. Theo người dân địa phương, trước đây khi chưa có công an chính quy về xã, thường những sự việc về ANTT xử lý rất chậm, nhưng từ khi có Thượng úy Thông nhiều sự việc được giải quyết rất kịp thời.

Ông Lê Văn Trợ ở tổ 5, thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) cho biết: “Trưởng Công xã rất nhiệt tình với công việc, mỗi khi chúng tôi có việc gì cần đến là lực lượng công an xã có mặt tức thì. Không những thế, các đồng chí công an còn thường xuyên điện hỏi, dặn dò cặn kẽ. Các buổi họp thôn, Thượng úy Thông cũng thường xuyên có mặt để thông tin về tình hình ANTT, thủ đoạn của các loại tội phạm… giúp người dân cảnh giác, phòng chống tội phạm kịp thời”. 

Thượng úy Lưu Văn Thông, Trưởng Công an xã Quảng Thành (Gia Nghĩa) phổ biến pháp luật cho người dân thôn Tân Tiến

Chính quy hóa toàn bộ công an xã

Theo Ban Giám đốc Công an tỉnh, hiện có 16 xã được xem là xã trọng điểm, phức tạp về ANTT theo quy định của Bộ Công an. Việc xây dựng công an xã chính quy là chủ trương lớn đã được xác định trong Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Thời gian qua, lực lượng công an chính quy được điều động về xã đã chủ động nắm chắc tình hình địa bàn, vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao tại cơ sở. Đây là tiền đề quan trọng giúp Công an tỉnh sớm hoàn thành Đề án “Điều động công an chính quy đảm nhiệm chức danh công an xã trên địa bàn tỉnh”, góp phần xây dựng lực lượng công an các đơn vị ngày càng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Đến nay, sau nhiều năm thực hiện việc bố trí công an chính quy về xã đã khẳng định là cần thiết, phù hợp với tình hình thực tế và tăng hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT tại cơ sở. Thực hiện chính quy hóa lực lượng công an xã theo chủ trương của Bộ Công an, vào ngày 1/7, Công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức lễ công bố các quyết định của Giám đốc Công an tỉnh về việc điều động 24 cán bộ, chiến sĩ công an chính quy đến nhận công tác và đảm nhiệm các chức danh công an xã tại 9/9 xã thuộc huyện Đắk Mil. Trong đó, mỗi xã được bố trí từ 3 đến 5 cán bộ, chiến sĩ. Đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Đắk Nông bố trí công an chính quy đảm nhận chức danh công an xã tại tất cả các xã trên địa bàn huyện. 

Theo đề án, từ nay đến hết 31/12/2021, Công an tỉnh sẽ điều động 239 công an chính quy về cơ sở, đảm nhiệm các chức danh công an xã. Trong đó, công an chính quy đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã là 45 người; phó trưởng công an xã 94 người và công an viên chính quy thường trực 100 người. Về tiêu chuẩn, tất cả công an chính quy được điều động đảm nhiệm chức vụ trưởng công an xã đều có bậc hàm từ thượng úy trở lên; phó công an xã bậc hàm từ trung úy trở lên.

Theo Công an tỉnh Đắk Nông, việc tăng cường, điều động công an chính quy về đảm nhận các chức danh công an xã sẽ bảo đảm tính ổn định của lực lượng thường trực, tạo điều kiện thuận lợi hơn khi triển khai chủ trương của cấp trên trong bảo đảm ANTT, cũng như tham mưu tốt hơn cho cấp ủy, chính quyền địa phương, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an chính quy về xã: Xây dựng lực lượng công an chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO