Con đường của ý chí quyết chiến, quyết thắng và lòng dũng cảm

Cẩm Trang| 30/10/2020 13:50

Đường hành lang chiến lược qua địa bàn tỉnh Đắk Nông không chỉ góp phần to lớn vào truyền thống của tuyến đường Hồ Chí Minh mà còn khơi dậy và giữ tinh thần đoàn kết gắn bó keo sơn giữa các lực lượng cách mạng với đồng bào các dân tộc trên cao nguyên M’nông; vun đắp tình đoàn kết liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung của Nhân dân Việt Nam và Nhân dân Campuchia.

ADQuảng cáo

Giữ tinh thần gắn bó keo sơn

Quyết định xoi, mở đường, xây dựng, vận chuyển và bảo vệ các tuyến đường vận tải chiến lược qua địa bàn Đắk Nông trong bối cảnh cực kỳ khó khăn, gian khổ nhưng toàn quân và toàn dân nơi đây đã khắc phục mọi khó khăn, gian khổ để quyết tâm xoi, mở đường và kiên quyết bảo vệ hành lang, làm cho hành lang hoạt động thông suốt.

Đồng bào các dân tộc trong tỉnh, dù bị bom đạn địch đốt cháy trên bon làng nhưng vẫn một lòng theo Đảng, bám đất, bám rừng, che giấu cán bộ, bảo vệ cách mạng. Đó là những chàng trai, cô gái Đoàn H50 bám đường, bất chấp gian khổ, thiếu thốn; là các đoàn dân công của địa phương bí mật gùi, thồ hàng hóa, vũ khí vượt qua những đèo cao, dốc đứng, cánh đồng lầy lội và đồn bốt nguy hiểm. Đó là hình ảnh đồng bào ở căn cứ Nâm Nung để dành lúa, ngô, khoai, sắn giúp đỡ đội xoi đường và cán bộ, bộ đội đi trên hành lang, bất chấp sự nguy hiểm để nuôi quân, che chở các chiến sĩ cách mạng... Nhờ đó, đường hành lang được bảo vệ tuyệt đối; các lực lượng mở đường đã xây dựng được cơ sở cách mạng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; là nơi dừng chân, xuất phát của binh đoàn chủ lực; là hậu cần vững chắc phục vụ cho việc đánh địch...

Trong điều kiện chiến trường mới lạ, cơ sở cách mạng chưa có, đội công tác phải mò mẫm bám từng buôn, móc ráp với từng người dân, tự lo về lương thực. Chính vì vậy, mục đích, yêu cầu, phương châm, phương pháp công tác xoi, mở đường được quán triệt thấu suốt. Với phương châm: Tích cực, khẩn trương nhưng phải vững chắc; xoi đường đến đâu bám vào dân xây dựng cơ sở đến đó; vừa xoi đường, vừa tạo thế bám trụ lâu dài cho các tuyến hành lang sau này theo nguyên tắc vừa xoi đường, vừa chú ý xây dựng thành các nơi đứng chân, làm bàn đạp tiến ra phía trước. Sau những ngày cam go, các đội công tác xoi đường được tổ chức thành những chi bộ đầu tiên nòng cốt của Đảng bộ, tuyên truyền, vận động, khôi phục và xây dựng cơ sở cách mạng, phát triển tổ chức cơ sở đảng, vận động Nhân dân tăng gia sản xuất...

ADQuảng cáo

Vun đắp tình đoàn kết Việt Nam - Campuchia

Trong những ngày đầu kháng chiến, khi tuyến hành lang được khai thông, công tác tiếp nhận người và hàng hóa từ miền Bắc vào còn hạn chế, cùng với sự chống phá, ngăn chặn của Mỹ, ngụy làm cho sự viện trợ trở nên khó khăn. Do đó, Nhân dân ta đã nhận được sự đồng thuận, liên minh của Nhân dân Campuchia và đoạn đường hành lang chiến lược qua địa bàn Đắk Nông là điểm nối quan trọng.

Nhân dân Campuchia không chỉ nhất trí để cách mạng Việt Nam mở đường bộ, đường thủy vận chuyển hàng hóa từ hành lang chiến lược Trường Sơn đi qua, mà còn tạo điều kiện cho các đơn vị hậu cần thu mua lương thực, thực phẩm cung cấp cho các đơn vị chiến đấu. Ngược lại, Việt Nam giúp Campuchia tổ chức xây dựng lực lượng chiến đấu, giải phóng các tỉnh Đông Bắc Campuchia. Sự chi viện vũ khí, khí tài, phối hợp chiến đấu của miền Bắc Việt Nam phối hợp với Campuchia đi qua đoạn đường trọng yếu này đã góp phần thắng lợi các chiến dịch quân sự lớn (chiến dịch Chenla I, Chenla II...) khi đế quốc Mỹ mở rộng chiến tranh sang Campuchia, đặc biệt trong giai đoạn cuối cùng giải phóng Phnôm Pênh.

Đường hành lang chiến lược qua địa bàn tỉnh Đắk Nông đã góp phần to lớn vào truyền thống của tuyến đường Hồ Chí Minh, được ghi nhận như một huyền thoại trong kháng chiến chống ngoại xâm. Đường Hồ Chí Minh không chỉ là tuyến đường vận tải chiến lược từ Bắc vào Nam, góp phần phát huy sức mạnh của hậu phương lớn miền Bắc xã hội chủ nghĩa với tiền tuyến lớn miền Nam, mà còn thể hiện “con đường của ý chí quyết chiến, quyết thắng và lòng dũng cảm, của khí phách một dân tộc anh hùng” (trích lưu bút của đồng chí Lê Duẩn ghi trong Sổ vàng truyền thống Bộ đội Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Con đường của ý chí quyết chiến, quyết thắng và lòng dũng cảm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO