Có cơ chế thu hút nhân lực và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các hội đồng tư vấn

Vũ Trang| 25/09/2014 10:56

Theo Ủy ban MTTQVN tỉnh, hiện nay, Mặt trận có 3 hội đồng tư vấn (HĐTV) gồm: HĐTV Dân chủ - Pháp luật, HĐTV Kinh tế - Xã hội và HĐTV Dân tộc - Tôn giáo.

Thời gian qua, bám sát chức năng, nhiệm vụ tư vấn, các thành viên trong các HĐTV đã có nhiều ý kiến đóng góp, tư vấn giúp Mặt trận các cấp làm tốt công tác, nhiệm vụ được giao, nhất là trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng… Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên đến nay, hoạt động của các HĐTV vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra.

Cán bộ Mặt trận thăm hỏi tình hình đời sống của bà con ở thôn 8, xã Quảng Tân (Tuy Đức). Ảnh: Hoàng Hoài

Một trong những khó khăn lớn nhất hiện này là vấn đề nhân lực. Phần lớn các thành viên trong HĐTV đều là những người không chuyên trách và cán bộ hưu trí nên thiếu thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, một số thành viên khác do là cán bộ kiêm nhiệm, phải tham gia nhiều công việc chuyên môn nên hoạt động còn thiếu tích cực…

Đơn cử như HĐTV Dân chủ - Pháp luật, hàng năm, nội dung tư vấn, giám sát của hội đồng rất rộng, từ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp xúc cử tri đến việc thực thi các văn bản pháp luật... nhưng hiện chỉ có 5 thành viên nên hoạt động gặp không ít khó khăn. Từ những khó khăn, vướng mắc về nhân lực đã dẫn đến hoạt động của các HĐTV hiện nay vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Đặc biệt, công tác giám sát, phản biện còn thiếu tính chủ động, tham gia tư vấn trên các lĩnh vực chuyên môn còn mang tính thời vụ. Hoạt động giám sát cũng không được thực hiện thường xuyên. Cụ thể, từ năm 2009 đến nay, HĐTV Dân chủ - Pháp luật chỉ mới tổ chức đi giám sát thực tế việc 2 hộ dân khiếu nại về đất đai tại huyện Đắk Song. Hay đối với HĐTV Kinh tế - Xã hội, đến nay mới chỉ tổ chức được 2 đoàn đi khảo sát tình hình, kết quả thực hiện Chương trình Xây dựng nông thôn mới tại một số địa phương...

Thực tế cho thấy, việc thành lập các HĐTV là một trong những giải pháp quan trọng để khắc phục tình trạng hình thức hóa hoạt động của Mặt trận và mang tính xã hội rộng rãi, linh hoạt. Vì vậy, vấn đề đáng quan tâm hiện nay là làm sao để nâng cao hiệu quả hoạt động của các HĐTV, góp phần thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Mặt trận.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác của các HĐTV nhiệm kỳ 2009 - 2014 mới đây, Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng như thành viên các HĐTV cũng đã dành nhiều thời gian để trao đổi, thảo luận về vấn đề này. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng, hoạt động của các HĐTV phụ thuộc vào trình độ năng lực cũng như tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên.

Do đó, mỗi thành viên các HĐTV phải thực sự năng động, nhạy bén trong việc phát hiện vấn đề cũng như nhiệt tình, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, nhiệm vụ được giao. Các HĐTV phải chủ động nghiên cứu, khảo sát những vấn đề đã và đang tác động đến đời sống của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn cũng như phải biết cách đưa ra những ý kiến tư vấn có chất lượng.

Ông Phan Văn Hợp, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh nói: “Ngày nay, người dân có rất nhiều nguồn thông tin cũng như suy nghĩ khác nhau nên không thể đáp lại dư luận một cách đơn giản. Nếu thiếu tinh thần nhiệt tình, trách nhiệm cũng như sự nhạy bén thì các thành viên của HĐTV không thể lắng nghe được suy nghĩ, tâm tư, nguyện vọng của người dân. Vì vậy, hình thức hoạt động của các HĐTV cũng phải từng bước được đa dạng hóa, có thể chia nhỏ thành các tổ hoặc mỗi thành viên nghiên cứu, tìm hiểu chuyên sâu một vấn đề”.

Còn theo ông Trần Công Sự, thành viên HĐTV Dân chủ - Pháp luật thì để nâng cao hiệu quả công tác của các HĐTV, thời gian tới, công tác tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng cho các thành viên phải được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác giám sát thực tế tại cơ sở phải được tăng cường hơn nữa để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó tư vấn đúng vấn đề, đối tượng... Về phía Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để các HĐTV hoạt động một cách chủ động như: Cung cấp thông tin, tư liệu đầy đủ và kịp thời, kinh phí, phương tiện đi lại…

Bà Thái Thị Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng nói: “Mặc dù công việc khá nhiều, nhưng hiện nay, các thành viên trong HĐTV không hề có một khoản thù lao, hỗ trợ nào. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho công tác thu hút nhân lực của các HĐTV gặp rất nhiều khó khăn. Thiết nghĩ, thời gian tới, Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh cần bố trí kinh phí hỗ trợ cho các thành viên trong HĐTV để khuyến khích họ nỗ lực hơn trong công việc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giám sát”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Có cơ chế thu hút nhân lực và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các hội đồng tư vấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO