Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng chủ trì phiên thảo luận của LHQ về phát triển bền vững

Nguồn SGGP| 03/09/2015 08:16

Trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh các Chủ tịch Quốc hội lần thứ tư, ngày 2/9 theo giờ Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dự và đồng chủ trì phiên thảo luận chuyên đề “Lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững trong quá trình thông qua ngân sách: Vượt qua các định kiến; vai trò của Nghị viện trong giám sát ở cấp quốc gia và toàn cầu”.

ADQuảng cáo

Đồng chủ trì phiên thảo luận có Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) Saber Chowdhury và một số lãnh đạo các tổ chức quốc tế và nghị viện một số quốc gia trên thế giới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng phát biểu tại hội nghị

Tại phiên thảo luận, các nghị sĩ đại diện cho các nghị viện trên thế giới bàn thảo về việc các nghị sĩ thuộc các đảng phái khác nhau phối hợp như thế nào để xây dựng các chính sách ủng hộ việc biến các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thành mục tiêu quốc gia và sự tham gia của người dân vào quá trình này. Các ý kiến cho rằng, là đại diện của người dân, các nghị sĩ cần quan tâm đến việc bảo vệ lợi ích công và theo đuổi sự thịnh vượng chung; tập trung xây dựng đồng thuận đối với các giải pháp thực tiễn. Đây chính là nguyên tắc để đảm bảo cách tiếp cận lấy người dân làm trung tâm là trách nhiệm chung của nghị viện, cũng như của mỗi nghị sĩ theo tinh thần của Tuyên bố Hà Nội - văn kiện chung của Đại hội đồng IPU-132 tại Việt Nam tháng 3/2015.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Việt Nam đã giải quyết thành công, hoàn tất việc thực hiện các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, nhất là công tác xóa đói, giảm nghèo và đang nỗ lực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững. Việt Nam cũng đang tích cực giải quyết vấn đề bình đẳng giới, khoảng cách giàu nghèo, an ninh, trật tự và an toàn xã hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chủ trương, chính sách đẩy mạnh phong trào xây dựng nông thôn, giảm nghèo đa chiều một cách đồng bộ. Để thực hiện những mục tiêu phát triển, Việt Nam xác định lấy con người là nguồn lực trung tâm, lấy nội lực là trụ cột trong thực hiện mục tiêu phát triển. Song song với đó, tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế để giữ vững độc lập, chủ quyền, bảo đảm dân chủ và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, thực hiện các SDGs là trách nhiệm của cả Quốc hội, các đại biểu Quốc hội và cả hệ thống chính trị của mỗi quốc gia. Khẳng định quyết tâm của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng mong muốn Quốc hội các quốc gia thành viên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền các mục tiêu phát triển bền vững đến tất cả mọi người dân, trên cơ sở đó, đề ra các chỉ tiêu cụ thể để triển khai thực hiện một cách hiệu quả.

ADQuảng cáo

Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gặp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ và Chủ tịch Quốc hội Mozambique.

Tiếp Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ, ngài Zandaakhuu Enkhbold, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Mông Cổ hơn 60 năm qua; khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn cùng Mông Cổ đưa quan hệ Việt Nam - Mông Cổ phát triển lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, Việt Nam sẵn sàng phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm với Mông Cổ để góp phần tổ chức thành công hội nghị này; đồng thời mong muốn Mông Cổ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn nghị viện quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ Zandaakhuu Enkhbold chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Đại hội đồng IPU-132 và bày tỏ hài lòng về những bước phát triển giữa hai nước, hai Quốc hội thời gian qua. Ngài Zandaakhuu Enkhbold khẳng định, Mông Cổ sẵn sàng hợp tác và thúc đẩy các thỏa thuận đã đạt được giữa hai nước, đồng thời mong muốn khởi động và thúc đẩy hợp tác đối tác chính trị ở khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam, trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế.

Tối 2/9 (theo giờ Việt Nam), bên lề Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ tư tại New York, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã gặp Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển.

Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Urban Ahlin chúc mừng Quốc khánh Việt Nam và những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, trong đó có việc tổ chức thành công Đại hội đồng IPU 132. Ngài Urban Ahlin khẳng định, sẽ nỗ lực cùng với Quốc hội Việt Nam vun đắp cho mối quan hệ song phương, cũng như chia sẻ kinh nghiệm lập pháp và giám sát.

Trước đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã tiếp Chủ tịch Đại hội đồng Liên hiệp quốc khóa 69, ngài Sam Kahama Kutesa. Tại buổi tiếp, ngài Sam Kahama Kutesa đánh giá cao vai trò của Quốc hội Việt Nam, cũng như kết quả thực hiện các mục tiêu Thiên Niên kỷ của Việt Nam; mong muốn Quốc hội Việt Nam tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững trong phạm vi quốc gia, khu vực cũng như toàn cầu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng chủ trì phiên thảo luận của LHQ về phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO