Chính thức hoãn thời hạn thi hành Bộ luật Hình sự 2015

Nguồn vov.vn| 30/06/2016 09:46

Nghị quyết của Quốc hội về hiệu lực của Bộ luật Hình sự (BLHS) 2015 đã được Chủ tịch Quốc hội ký, đóng dấu rồi chuyển sang Văn phòng Chủ tịch nước để thực hiện quy trình công bố vào sáng nay (30/6).

ADQuảng cáo

Trước đó, sau khi triệu tập các Trưởng đoàn ĐBQH trong phiên họp bất thường ngày 26/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã gửi phiếu để các ĐBQH khóa XIII họp tại Đoàn ở địa phương thực hiện việc biểu quyết về việc hoãn thi hành BLHS 2015 mà không tổ chức kỳ họp tập trung vì không đủ thời gian.

Ông Nguyễn Hạnh Phúc - Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, kết quả kiểm phiếu cho thấy, tuyệt đại đa số các đại biểu đều ủng hộ việc lùi thời hạn thi hành BLHS 2015.

Nghị quyết của Quốc hội quy định lùi hiệu lực thi hành Bộ luật từ 1/7/2016 cho đến khi sửa xong các lỗi trong luật và luật mới có hiệu lực.

ADQuảng cáo

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, Nghị quyết của Quốc hội có điều khoản cho phép áp dụng trước các quy định của BLHS 2015 mà có lợi cho người phạm tội, tức là tuy lùi nhưng các điều khoản có lợi cho người phạm tội vẫn được áp dụng.

Theo đó, các quy định được nêu tại khoản 3, điều 7 là “điều luật xóa bỏ một tội phạm, một hình phạt, một tình tiết tăng nặng, quy định một hình phạt nhẹ hơn, một tình tiết giảm nhẹ mới hoặc mở rộng phạm vi áp dụng án treo, miễn trách nhiệm hình sự, loại trừ trách nhiệm hình sự, miễn hình phạt, giảm hình phạt, tha tù trước thời hạn có điều kiện, xóa án tích và quy định khác có lợi cho người phạm tội, thì được áp dụng đối với hành vi phạm tội đã thực hiện trước khi điều luật đó có hiệu lực thi hành” sẽ được áp dụng ngay.

Cùng với việc lùi lại thời hạn thi hành BLHS 2015, Nghị quyết của Quốc hội cũng quyết định cho lùi hiệu lực thi hành của 3 đạo luật khác được thông qua năm 2015 gồm: Bộ luật Tố tụng hình sự, luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự và luật Thi hành tạm giữ, tạm giam. Việc lùi thời hạn hiệu lực thi hành 3 luật trên do có nhiều điều khoản viện dẫn, liên quan đến quy định của BLHS 2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức hoãn thời hạn thi hành Bộ luật Hình sự 2015
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO