Chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ

chinhphu.vn| 24/06/2019 17:28

Sáng nay (24/6), Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) chính thức được khai trương đưa vào hoạt động.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; các Phó Thủ tướng Chính phủ: Trương Hòa Bình, Phạm Bình Minh, Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam; lãnh đạo các Bộ, cơ quan ngang Bộ, thành viên Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử tham dự lễ khai trương.

Lễ khai trương còn có sự tham dự của các đại biểu từ các cơ quan: Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam, Bắc Ninh...; Đại sứ quán Cộng hòa Pháp, Liên bang Nga, Australia, Hàn Quốc...; đại diện Ngân hàng Thế giới; đại diện Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ (VPCP) chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan xây dựng Hệ thống e-Cabinet, ngày 27/02/2019, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đã có Quyết định số 168/QĐ-VPCP phê duyệt Đề án xây dựng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ với mục tiêu đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về công nghệ tiên tiến của thế giới, hướng tới Chính phủ không giấy tờ.

Sau hơn 3 tháng tích cực chuẩn bị, VPCP cùng các Bộ, ngành, cơ quan đã xây dựng và hoàn thiện Hệ thống e-Cabinet, sẵn sàng triển khai trên thực tế vào sáng 24/6.

e-Cabinet chính thức đi vào hoạt động sẽ là công cụ quan trọng, góp phần đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên qua Hệ thống e-Cabinet. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Ngay sau khi chính thức khai trương Hệ thống e-Cabinet, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì phiên họp Chính phủ đầu tiên qua hệ thống này.

Phiên họp nhằm cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị định quy định định danh và xác thực điện tử.

Phiên họp có mặt 21/27 thành viên Chính phủ, vắng 6 đồng chí. Các thành viên Chính phủ vắng mặt có thể theo dõi phiên họp và thực hiện biểu quyết qua thiết bị di động.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng cho biết, nội dung dự thảo đã qua quá trình chuẩn bị, Bộ chủ trì đã lấy ý kiến các cơ quan liên quan, đã có ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, đủ điều kiện lấy ý kiến thành viên Chính phủ. “Bộ chủ trì không phải trình bày lại. Đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo tóm tắt nội dung cần lấy ý kiến trước khi các thành viên Chính phủ biểu quyết”, Thủ tướng nói.

Báo cáo với Chính phủ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, hồ sơ Dự thảo Nghị quyết do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì trình Chính phủ.

Mục tiêu xây dựng chính sách là tạo cơ sở pháp lý cho quản lý, cung cấp và sử dụng định danh điện tử và dịch vụ xác thực điện tử, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho giao dịch điện tử, nâng cao hiệu quả sử dụng Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử.

Các thành viên Chính phủ biểu quyết thông qua Hệ thống e-Cabinet. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Có 2 nhóm chính sách chính: Quy định hình thức định danh và xác thực điện tử, để tạo hành lang pháp lý cho các hình thức định danh và xác thực điện tử; quy định việc cung cấp, sử dụng dịch vụ định danh và xác thực điện tử để đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật, sử dụng các công nghệ phù hợp, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, đồng thời, quy định rõ quyền hạn và trách nhiệm khi sử dụng định danh điện tử, dịch vụ xác thực điện tử.

Trong quá trình xây dựng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xin ý kiến của 29 bộ, cơ quan và 63 tỉnh, thành phố; xin ý kiến rộng rãi của người dân trên Cổng thông tin điện tử. Đã lấy ý kiến thẩm định, tiếp thu giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Như vậy đã đủ các điều kiện để xin ý kiến thành viên Chính phủ. Toàn bộ hồ sơ tài liệu đã được gửi trước đến các thành viên Chính phủ qua Hệ thống e-Cabinet.

Các thành viên Chính phủ đã biểu quyết thông qua hệ thống e-Cabinet với kết quả 25 thành viên tán thành (trong đó 21 người dự biểu quyết tại chỗ, 4 người biểu quyết qua mạng).

Sau đó, Thủ tướng đề nghị VPCP làm thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Nghị quyết này và đã sử dụng thiết bị di động nhấn nút ký để ban hành Nghị quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức đưa vào hoạt động Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO