Chính thức chọn Vũng Chùa - Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

09/10/2013 08:28

Sau cuộc họp giữa T.Ư, tỉnh Quảng Bình và gia đình Đại tướng ngày 7/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý an táng Đại tướng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến thể theo nguyện vọng của Đại tướng lúc còn sống và của gia đình.

Vũng Chùa - Đảo Yến cách đèo Ngang chừng 7 km, cách QL1 khoảng 3 km, thuộc địa phận xã Quảng Đông, H.Quảng Trạch. Đây là khu vực phong cảnh hữu tình, yên bình, lưng tựa núi mặt nhìn ra biển lớn, vì được che chắn bởi 3 hòn đảo nơi rất kín gió, là nơi cho tàu thuyền neo trú an toàn.

Chính thức chọn Vũng Chùa – Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Cảnh yên bình trên Vũng Chùa. Ảnh: TNO

Theo thông cáo đặc biệt về việc Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần của Ban chấp hành T.Ư Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban T.Ư MTTQ VN và Quân ủy T.Ư thì quốc tang của Đại tướng sẽ được tổ chức từ 12 giờ ngày 11/10 đến 12 giờ ngày 13/10. Lễ an táng diễn ra vào ngày 13/10 tại quê nhà Quảng Bình.

Khu vực vị trí có tháp chuông trên dãy núi Rồng hay xóm Mới theo cách gọi của người địa phương sẽ là nơi an táng Đại tướng; trước mặt là Vũng Chùa, cách khoảng gần 1 km là Đảo Yến

Khu vực vị trí có tháp chuông trên dãy núi Rồng sẽ là nơi an táng Đại tướng; trước mặt là Vũng Chùa, cách khoảng 1 km là Đảo Yến

An táng di hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở độ cao 110m

Trong buổi sáng 8/10, lãnh đạo và các ban, ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến để chuẩn bị cho lễ an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào ngày 13/10.

Vị trí an táng được xác định là Mũi Rồng ở độ cao 110m so với mặt nước biển, núi có độ cao hơn 130m ở chính giữa trục Đông Nam, phía Tây là ngọn núi Sú cao 136m, phía Bắc là ngọn núi cao hơn chắn gió mùa, phía Đông là Mũi Rồng hướng ra biển. Phía Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Bình cho biết, đội tiêu binh danh dự của QĐND Việt Nam tại Hà Nội sẽ di chuyển vào đảm nhiệm các nghi thức an táng trọng thể. Có 25 xe tiêu binh, xe chở di hài Đại tướng Võ Nguyên Giáp được Bộ Quốc phòng điều động từ TPHCM (Quân khu 7) ra Quảng Bình bằng đường sắt.

Hiện công việc quan trọng là thi công khu an táng, đường vào và đường lên vị trí an táng. Đoạn nối từ đường xuống cảng Hòn La vào đến điểm an táng dài khoảng 2 km, dự kiến sẽ hoàn thành trong 2 ngày.

Vì tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên trước mắt sẽ thi công đảm bảo đường cấp phối đá dăm, nếu thời tiết thuận lợi thì tiếp tục làm chuẩn cao hơn. Hiện an ninh tại khu vực trên được thắt chặt, lực lượng quân đội, biên phòng canh gác đường vào.

 *****

Lập trang facebook chính thức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 8/10, gia đình con cháu đã lập trang facebook chính thức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chuyển tải các tư liệu, thông tin quý giá về Đại tướng của nhân dân. Đây cũng là địa chỉ đón nhận tình cảm mà đồng bào cư dân mạng người Việt trong và ngoài nước dành cho vị tướng tài lỗi lạc.

Trang facebook chính thức hoạt động tại địa chỉ, https://www.facebook.com/VietNamVoNguyenGiap. Trong ngày, trang facebook trên đã đưa một số hình ảnh quý về Đại tướng, trong đó đặc biệt quý giá là bản chụp Sắc phong Đại tướng do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ngày 20/1/1948. Tốc độ người thích vào trang facebook này tăng lên rất nhanh. Hiện đã có hơn 10.000 lượt like trên trang facebook Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức chọn Vũng Chùa - Đảo Yến để an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO