Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7

Nguồn VOV| 30/07/2014 15:58

Sáng 30/7, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ tiến hành họp phiên thường kỳ tháng 7.

ADQuảng cáo

Các thành viên Chính phủ tập trung phân tích và cho ý kiến về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm; tình hình thực hiện Nghị quyết số 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014 và một số giải pháp về thuế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng một lần nữa nhấn mạnh quyết tâm của Chính phủ phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, mục tiêu đã đề ra từ đầu năm nay.

Trên cơ sở Báo cáo tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm, Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ tập trung thảo luận vào những vấn đề lớn, đi sâu vào phân tích, dự báo, đánh giá khả năng và phấn đấu đạt chỉ tiêu tăng trưởng trong từng lĩnh vực, nhất là công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, đồng thời đề xuất các giải pháp khả thi để thực hiện được chỉ tiêu tổng hợp nhất là GDP 5,8% trong cả năm 2014.

Toàn cảnh phiên họp Chính phủ

Thủ tướng cho rằng cần phải tính toán các giải pháp tăng tổng cầu gắn với tăng dư nợ tín dụng, giải quyết nợ xấu, khơi thông dòng vốn để ổn định vững chắc hơn kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng cũng lưu ý đến nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó tập trung tái cơ cấu đầu tư công, chấm dứt tình trạng đầu tư dàn trải gắn với trách nhiệm cụ thể; đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu ngân hàng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: “Tái cơ cấu đầu tư công chúng ta đi được một bước quan trọng, một bước dài, cố gắng kiểm soát để làm sao tái đầu tư công hiệu quả, khắc phục cho được tình trạng năm nào cũng kiểm điểm đầu tư dàn trải, kém hiệu quả, lãng phí. Vừa rồi, chúng ta đưa ra một giải pháp then chốt là đầu tư trung hạn, lên danh sách, lên hạng mục, quy trách nhiệm rõ ràng, tuy rằng còn phải làm tiếp về trách nhiệm. Tôi nói không có gì bằng trách nhiệm hết, làm sao cột chặt trách nhiệm, anh nào quyết định phải chịu trách nhiệm rõ ràng, đừng có tập thể chung chung…”.

Đối với doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng cho rằng: “Tái cơ cấu cần nhiều biện pháp đồng bộ để đặt doanh nghiệp Nhà nước trong môi trường cạnh tranh, bình đẳng trong cơ chế thị trường. Những giải pháp quan trọng có tính chất quyết định then chốt mà Nghị quyết Trung ương cũng nói là cổ phần hóa doanh nghiệp, có vấn đề gì còn vướng mắc nữa không? Hay vấn đề còn lại chỉ là tổ chức triển khai thôi”.

ADQuảng cáo

Đối với tái cơ cấu ngân hàng, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tái cơ cấu ngân hàng cũng đi được một bước dài, nhưng còn lại những vấn đề gì phải kiên quyết làm tiếp để hệ thống ngân hàng lành mạnh hơn, hệ thống huyết mạch nền kinh tế này mạnh thì nền kinh tế sẽ lành mạnh hơn”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đề nghị các thành viên Chính phủ góp ý vào dự thảo Nghị quyết về các giải pháp về thuế để sớm ban hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cùng với đó là tập trung cải cách thủ tục hành chính, trước hết là trong lĩnh vực thuế, hải quan với mục tiêu từ nay đến cuối năm giảm ít nhất một nửa thời gian và thủ tục liên quan; đồng thời tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Đảm bảo an toàn cho lao động Việt Nam tại Lybia

Liên quan đến người lao động Việt Nam tại Lybia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội lên phương án, xây dựng kế hoạch với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn cho hơn 1.500 người lao động Việt Nam tại Lybia.

Về tình hình kinh tế xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2014, Báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực.

Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng thấp, giá cả thị trường ổn định, cung - cầu hàng hóa được bảo đảm; lãi suất, tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định; xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng cao và tiếp tục có xuất siêu; giải ngân vốn FDI, vốn ODA và vay ưu đãi đạt khá; sản xuất công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục phục hồi qua từng tháng; sản xuất nông nghiệp được duy trì và phát triển tốt; khu vực dịch vụ đạt tốc độ tăng trưởng cao; an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Cùng với thảo luận, đánh giá về tình hình kinh tế xã hội của đất nước, trong hôm nay và ngày mai, Chính phủ cũng thảo luận và đóng góp ý kiến về Báo cáo một số cơ chế, chính sách phát triển y tế và một số dự án Luật như: Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Dự án Luật An toàn vệ sinh lao động; Dự án Luật Tài nguyên môi trường biển và hải đảo; Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi)…

Theo chương trình, phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra trong 2 ngày 30-31/7.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO