“Cầu nối” đoàn kết hữu nghị giữa Đắk Nông và Mondulkiri

Hoàng Bảo| 17/01/2018 09:48

Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông đã có nhiều đóng góp tích cực trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân, làm tốt vai trò “cầu nối” đoàn kết hữu nghị giữa Đắk Nông và Mondulkiri (Campuchia)”, đó là khẳng định của bà Trần Thị Thảo, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Theo đó, với sự nỗ lực cố gắng của tổ chức hội các cấp, hoạt động đối ngoại ngày càng đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức. Bên cạnh tuyên truyền, phổ biến về chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, các cấp hội, đơn vị trong tỉnh còn tùy vào chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức nhiều hoạt động nhằm giúp đỡ chính quyền, nhân dân tỉnh Mondulkiri về xây dựng hạ tầng, bảo đảm an sinh xã hội. Điển hình, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông tổ chức khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 447 lượt người dân Mondulkiri, với tổng số tiền trên 573 triệu đồng; hỗ trợ 62 em học sinh tiếp tục đến trường với số tiền 93 triệu đồng. Các mô hình giúp dân nước bạn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng được chú trọng thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực như nuôi bò sinh sản, nuôi cá của Đồn biên phòng Nậm Na ở xã Đắk Wil (Chư Jút).

Thông qua Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đắk Nông, các đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh đã tổ chức chương trình tặng quà, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân nghèo xã Đắk Đam, huyện Ô Răng, tỉnh Mondulkiri (Campuchia) vào tháng 11/2017. Ảnh: Thanh Bình

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh là một trong những đơn vị có nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Mondulkiri trong năm 2017. Cụ thể, đơn vị đã tổ chức 8 đoàn thăm hỏi, tặng quà chúc mừng ngày lễ, tết với số tiền 500 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng và mua sắm một số trang thiết bị nhà ở, nhà làm việc cho Tiểu khu Quân sự tỉnh Mondulkiri với số tiền trên 2,85 tỷ đồng; khám, cấp phát thuốc cho 1.187 lượt người, tặng hàng trăm suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn của các huyện Ô Răng, Cô Nhek… trị giá hàng trăm triệu đồng. Lực lượng vũ trang các huyện, xã có đường biên giới tiếp giáp tỉnh bạn cũng tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức 18 đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các huyện Ô Răng, Pét Chăm Đa trên 698 triệu đồng, 13 tấn gạo và 620 suất quà… Các hoạt động đã góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác, đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa lực lượng vũ trang và nhân dân hai tỉnh, hai nước.

Các địa phương có đường biên giới tiếp giáp với tỉnh Mondulkiri cũng có nhiều hoạt động hỗ trợ bạn trong phát triển kinh tế, xã hội. Đơn cử, huyện Đắk Song hỗ trợ 1.900 USD tiền mặt, 1.500 USD tiền nhu yếu phẩm và 13 tấn gạo cho chính quyền huyện Ô Răng. UBND huyện Chư Jút hỗ trợ huyện Pét Chăm Đa gần 100 triệu đồng; Bệnh viện Đa khoa huyện hỗ trợ thuốc trị giá 30 triệu đồng; Công an huyện tặng quà trị giá 20 triệu đồng. Huyện Tuy Đức tặng quà trị giá 50 triệu đồng cho huyện Ô Răng; khám cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm lượt người, hỗ trợ 5 tấn gạo và đề nghị tỉnh hỗ trợ 2 tỷ đồng để xây dựng trụ sở làm việc cho Công an huyện Ô Răng...

ADQuảng cáo

Tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế, trọng tâm là Chương trình thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri. Trên tinh thần đó, về lĩnh vực nông nghiệp, các cơ quan, đơn vị của tỉnh Đắk Nông đã phối hợp, tổ chức 2 đợt tham quan, tập huấn về phát triển nông nghiệp cho cán bộ, nông dân tỉnh Mondulkiri. Hội Nông dân tỉnh Đắk Nông triển khai hỗ trợ 800 cây ăn quả, 2 tấn phân vi sinh cho nông dân tỉnh Mondulkiri.

Nông dân hai tỉnh cũng chia sẻ, học tập các mô hình sản xuất nông, lâm nghiệp có hiệu quả kinh tế và hỗ trợ, hướng dẫn nhau trồng, chăm sóc các loại cây công nghiệp, nông nghiệp, cùng hướng đến phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Khi đoàn bạn sang học hỏi kinh nghiệm tại tỉnh, ngoài việc hỗ trợ cây giống cà phê, huyện Đắk Mil còn tận tình hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, xây dựng mô hình thí điểm để nhân rộng cho nhân dân học tập.

Hai tỉnh còn phối hợp thực hiện tốt công tác kiểm dịch và phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi. Ban Chỉ huy quân sự các huyện Tuy Đức, Đắk Mil đã cử 14 cán bộ kỹ thuật hướng dẫn cho nhân dân các huyện Pét Chăm Đa, Ô Răng về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây tiêu, khoai lang nhằm nâng cao năng suất và thu nhập cho người dân.

Qua “cầu nối” là Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia tỉnh Đắk Nông, các hoạt động hỗ trợ tỉnh bạn trong các lĩnh vực ngày càng được mở rộng, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri  bền chặt và toàn diện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cầu nối” đoàn kết hữu nghị giữa Đắk Nông và Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO