Cầu nối để Đảng gần dân

Hoàng Hoài| 20/10/2016 10:06

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém”, các cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh Đắk Nông đã tăng cường phối hợp thực hiện hiệu quả công tác dân vận, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ ở địa phương.

ADQuảng cáo

Vui khi được bà con tin tưởng

Thôn 4, xã Đắk Som (Đắk Glong) hiện có 197 hộ dân, chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống rải rác, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo lớn. Thế nhưng, khi chính quyền thôn chủ trương làm việc gì, bà con cũng đều đồng thuận cao. Có được kết quả này, một phần là dựa vào việc tuyên truyền, vận động của các thành viên trong Tổ dân vận thôn.

Với sự đồng sức, đồng lòng của nhân dân, đường vào một cụm khu dân cư ở thôn 4, xã Đắk Som đã được bê tông hóa

Theo ông Vàng A Sẩu, Trưởng thôn 4, Tổ phó Tổ dân vận thôn thì tổ hiện có 8 thành viên, chủ yếu là những người chủ chốt, uy tín trong cộng đồng dân cư. Cuộc sống bà con còn nghèo, để bỏ công, bỏ của làm việc chung không phải dễ. Nhưng với sự gần gũi, nhiệt tình, kiên trì vận động của các thành viên và hiểu được lợi ích mang lại, nên dần dần bà con cũng đồng thuận.

Trong việc làm đường giao thông nông thôn trước đây, đoạn đường vào thôn 4 vốn là đường mòn nên mưa gió đi lại rất khó khăn. Vì vậy, khi có chủ trương làm đường bê tông, tổ đã họp dân để vận động. Những người chưa hiểu thì tìm cách nói chuyện, từng bước vận động, nên từ từ bà con hiểu ra, rồi đồng thuận, tự nguyện đóng góp công, của, hiến đất làm đường.

Hay trong việc xây trường mầm non, trước đây do địa điểm trường xa, nên phụ huynh ngại không cho con đi học. Thấy được điều này, khi có chủ trương thành lập điểm trường, tổ lại đi vận động bà con đóng góp tiền mua đất để xây dựng.

Ông Sẩu cho biết: Mảnh đất mua để xây dựng trường mầm non hết 80 triệu đồng, nên trước khi vận động, chúng tôi cũng lo lắm, sợ góp tiền thì bà con không có. Thế nhưng, với tinh thần đoàn kết, cộng đồng sẻ chia, những hộ khá thì góp 800.000 đồng, hộ nghèo thì khoảng 500.000 đồng mà không một lời phân vân, thắc mắc. Trường xây xong, bà con ai cũng phấn khởi vì thuận lợi cho con cái đến trường học cái chữ. Chúng tôi cũng cảm thấy vui khi mình đã tạo được sự tin tưởng đối với bà con.

Tạo sự đồng thuận trong dân

ADQuảng cáo

Có thể nói, đội ngũ những người làm công tác dân vận trong tỉnh đang từng bước phát huy vai trò của mình trong tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương.

Hàng năm, Ban dân vận các cấp thường xuyên triển khai phổ biến, tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác dân vận, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Qua đó, cán bộ, đảng viên và người dân tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào, cuộc vận động do các cấp, ngành, địa phương phát động. Đời sống nhân dân không ngừng cải thiện, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

Bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Các phong trào thi đua, các cuộc vận động như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “5 không, 3 sạch”, "Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới", "Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi"; “Thi đua phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn”… được đẩy mạnh. Nhiều cách làm hay, thiết thực trong tuyên truyền, vận động xuất hiện ngày càng nhiều, với những kết quả thiết thực.

Điển hình như Hội Nông dân tỉnh, chỉ tính trong 9 tháng năm 2016, hưởng ứng phong trào “Nông dân chung sức xây dựng nông thôn mới” đã tích cực vận động hội viên, nông dân hiến trên 19.712 m2 đất, đóng góp trên 6,1 tỷ đồng, hàng chục ngàn ngày công để sửa chữa 55 km đường giao thông nông thôn, nạo vét, tu sửa trên 81 km kênh mương nội đồng.

Tỉnh đoàn thì vận động đoàn viên, thanh niên tập trung hỗ trợ các xã điểm đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng các mô hình tổ hợp tác, phát triển các mô hình kinh tế; tham gia sửa chữa, san lấp 236 km đường giao thông nông thôn; xây dựng công trình “Thắp sáng đường quê” dài 14 km tại các huyện Đắk R’lấp, Krông Nô và thị xã Gia Nghĩa...

Đoàn viên, thanh niên còn tổ chức khoảng 60 đợt ra quân bảo vệ môi trường, thu gom, xử lý rác thải, nạo vét 100 km kênh mương thủy lợi nội đồng, trồng 34.000 cây xanh các loại, tu sửa được 7 km đường giao thông nông thôn...

Theo ông Đỗ Văn Sáu, Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác dân vận trên địa bàn tỉnh đã thu hút được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Nhiều địa phương, dựa vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội để xây dựng những cách thức tuyên truyền phù hợp với từng nhiệm vụ, đặc thù của người dân. Đặc biệt, hiện nay, các địa phương đã xây dựng được những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” và thành lập các tổ dân vận cơ sở. Đây thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tại cơ sở và nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình hình dân cư một cách sâu sát nhất. Tuy vẫn còn những hạn chế, nhưng phải khẳng định một điều, công tác dân vận đã thực sự là cầu nối để Đảng gần dân, góp phần tạo đồng thuận trong dân, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cầu nối để Đảng gần dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO