Cần tạo thuận lợi cho người khuyết tật tiếp cận thông tin

02/12/2015 09:23

Tại kỳ họp lần thứ 10, Quốc hội khóa XIII, đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh tham gia góp ý kiến vào Dự thảo luật Tiếp cận thông tin. Tòa soạn trích giới thiệu ý kiến của đại biểu.

ADQuảng cáo

Dự thảo luật Tiếp cận thông tin kỳ này đã thể hiện rõ, chặt chẽ các nội dung, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu cần thiết, tạo cơ sở pháp lý cho việc công khai thông tin và trách nhiệm cung cấp thông tin. Tuy nhiên, một số điểm cần được xem xét lại:

Một là, tại Điều 14 “Thông tin phải được công khai”, bên cạnh Điểm b, Khoản 1, nêu rất cụ thể: “Thủ tục hành chính và quy định giải quyết công việc của cơ quan có liên quan đến cá nhân, tổ chức” thì Điểm a, Khoản 1 này lại rất chung chung: “Thông tin mà pháp luật quy định phải được công khai”. Theo tôi, thống nhất như cách trình bày cụ thể như tại Điểm b, và cần cụ thể hóa thêm những thông tin mà cơ quan nhà nước cần phải công khai như: Thông tin về công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị; Thông tin về đấu thầu mua sắm, sửa chữa; Cuối cùng mới đến nội dung tương tự như Điểm a, Khoản 1: “Thông tin khác mà pháp luật quy định phải được công khai”.

Những thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, đấu thầu mua sắm, sửa chữa rất cần phải công khai, nhất là công tác quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị... vì thường tập trung khiếu kiện ở những lĩnh vực này.

Hai là, Dự thảo luật đã đề cập, tuy nhiên chưa được mạnh mẽ về nội dung tiếp cận thông tin của người khuyết tật. Do đó, nên có một điều khoản riêng về việc “tạo thuận lợi cho người khuyết tật tiếp cận thông tin”, không nói chung chung như Khoản 3, Điều 15 là “cơ quan nhà nước chủ động xác định hình thức công khai thông tin phù hợp với khả năng, điều kiện tiếp cận thông tin của công dân” và càng không thể gộp chung nội dung quy định hình thức công khai thông tin giữa “người khuyết tật” và “người sống ở miền núi, hải đảo, vùng có kinh tế đặc biệt khó khăn” vào với nhau được.

Chính sự thiệt thòi của người khuyết tật nên cần phải tạo thuận lợi. Trong nhóm người đặc biệt này, có những người khiếm thính, khiếm thị, có những người không thể đọc, không thể di chuyển... và trách nhiệm của chúng ta là phải tạo thuận lợi để họ biết được các thông tin liên quan. Khi nội dung “tạo thuận lợi” được luật hóa, thì sẽ có thay đổi trong hình thức công khai thông tin của các cơ quan, đơn vị.

ADQuảng cáo

Ba là, về phạm vi điều chỉnh của Dự thảo luật Tiếp cận thông tin lần này bao gồm 2 khoản mục có dung lượng rất dài, quy định rất rõ những nội dung điều chỉnh và không điều chỉnh những nội dung mà các luật khác đã điều chỉnh.

Việc liệt kê rất nhiều những nội dung không điều chỉnh tại Dự thảo luật lần này tại Điều 1, cho thấy sự rào đón chặt chẽ. Tuy nhiên, đây cũng là hiện tượng hiếm thấy trong các bộ luật khác.

Về Dự thảo luật lần này không điều chỉnh những nội dung mà các luật khác đã điều chỉnh, tại Điều 8 “Các hành vi bị nghiêm cấm” có 2 khoản (khoản 2 và 3) cần cân nhắc, xem xét có nên sửa đổi hay không. Đó là, Khoản 2: Cung cấp, sử dụng thông tin để chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; kích động bạo lực; tuyên truyền chiến tranh; gây thù hằn, chia rẽ dân tộc tôn giáo; Khoản 3: Cung cấp sử dụng thông tin nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩ.m của cá nhân; xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức.

Nếu để hai khoản này tồn tại thì sẽ chồng lấn sang phạm vi điều chỉnh của luật Hình sự, thậm chí cả luật Dân sự, tại Điều 1, Dự thảo luật lần này đã rào đón phạm vi điều chỉnh rất kỹ.

Bốn là, việc diễn giải nội dung phạm vi điều chỉnh như Dự luật lần này là rất dài. Tên gọi của một bộ luật cần phải súc tích, đầy đủ nội hàm; nghĩa là không quá dài nhưng cũng không quá ngắn. Trong tên luật phải có những từ khóa chính yếu của bộ luật. Đối chiếu với nội dung Dự thảo luật, tôi cho rằng nên thêm một vài từ ngữ vào tên Dự thảo luật, có thể là “Luật Tiếp cận thông tin Nhà nước”, hoặc “Luật Tiếp cận thông tin của công dân”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tạo thuận lợi cho người khuyết tật tiếp cận thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO