Cần hỗ trợ phụ cấp cho đội ngũ cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở

Hà An| 06/07/2015 15:12

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 165.146 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 1.583 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 19.997 trẻ thuộc nhóm có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt như trẻ em sống trong gia đình nghèo khó, bị tai nạn thương tích...

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thì số trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt hoặc nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt đã giảm đáng kể so với những năm trước đây, song tình hình lại đang có những diễn biến phức tạp.

Điển hình như từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra trên 270 vụ thương tích trẻ em với 45 em tử vong và 230 em bị thương. Chưa kể đến tình trạng nhóm trẻ vị thành niên có lối sống lệch lạc, buông thả, vi phạm pháp luật; bạo lực gia đình, học đường và môi trường sống cộng đồng còn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tổn thương thể chất, tinh thần của trẻ.

Còn theo công bố xếp hạng về thực hiện quyền trẻ em năm 2013 của Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội thì Đắk Nông đứng vị trí 60/63 tỉnh, thành phố. Kết quả công bố trên cho thấy mức độ cam kết của địa phương thông qua nguồn lực đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, mức độ tham gia của trẻ em, sự phát triển của trẻ em trên địa bàn tỉnh còn quá thấp so với mặt bằng chung.

Nguyên nhân một phần là do hiện nay tỉnh chưa có một quy định cụ thể, mang tính pháp lý về số lượng, mức trợ cấp cho đội ngũ làm công tác này.

Cụ thể, trước năm 2008, toàn tỉnh có gần 700 cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở thôn, bon, buôn, bản, tổ dân phố. Đội ngũ này hình thành và hoạt động dưới sự quản lý của Ủy ban Dân số -Kế hoạch hóa gia đình.

Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay, với chủ trương giải thể, sát nhập một số bộ, ngành, lĩnh vực, nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em được giao cho ngành Lao động-Thương binh và Xã hội thì đội ngũ cộng tác viên và tình nguyện viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở các thôn, bon, buôn, tổ dân phố chưa được thành lập. Vì vậy, công tác này chủ yếu do đội ngũ cán bộ lao động thương binh và xã hội cấp xã kiêm nhiệm cùng với việc hình thành một số cộng tác viên bảo vệ chăm sóc trẻ em ở thôn, bon.

Tuy nhiên, đội ngũ này hiện nay cũng chưa thực sự hoạt động có nền nếp nên việc thực hiện các hoạt động phát hiện, can thiệp, trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ bị tổn thương tại cơ sở phần lớn vẫn chưa có người phụ trách để theo dõi, giúp đỡ. Bản thân các cộng tác viên, tình nguyện viên hiện vẫn chưa có cơ chế, chính sách quy định về phụ cấp, mức phụ cấp nên họ vẫn là những người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Để góp phần tạo điều kiện thực hiện đầy đủ các quyền cơ bản nhằm phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho trẻ em, ngoài việc tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của cả cộng đồng, xã hội thì việc đầu tư nguồn lực, trong đó bố trí kinh phí hỗ trợ đối với đội ngũ cộng tác viên kiêm nhiệm làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở thôn, bon, buôn là rất cần thiết.

Theo đó, tỉnh cũng cần quy định cụ thể về số lượng, chức năng cũng như mức hỗ trợ đối với đội ngũ cộng tác viên kiêm nhiệm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở. Từ đây, các xã, phường bố trí mỗi bon, buôn, tổ dân phố có ít nhất một cộng tác viên kiêm nhiệm làm công tác này. Đội ngũ này được hưởng phụ cấp theo quy định và chịu sự quản lý trực tiếp của chính quyền để thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình biến động cũng như những vấn đề liên quan đến trẻ em; tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền có biện pháp giải quyết hợp lý. Đây được xem là cơ sở tiền đề nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hỗ trợ phụ cấp cho đội ngũ cộng tác viên bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO