Cần hành động nhanh khi dịch đã được ngăn chặn

Công Tính| 10/04/2020 14:52

Chúng ta cần hành động nhanh, hành động ngay, làm càng sớm càng tốt khi dịch đã được ngăn chặn…”, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương vào sáng nay 10/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông có các đồng chí: Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện một số sở, ngành liên quan đã tham dự hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. (Ảnh: VGP/Quang Hiếu)

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, đơn vị… không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong tình hình hiện nay khi sự lây nhiễm trong cộng đồng đang diễn ra ở một số nơi. Đối với những tác động tới kinh tế-xã hội của dịch Covid-19, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hầu hết các nước, các đối tác lớn của Việt Nam đều bị ảnh hưởng rất trầm trọng. Nhiều nước được dự báo gặp suy thoái kinh tế, kể cả Mỹ, Nhật Bản và EU nếu dịch không sớm kết thúc…

Đối với nước ta, dịch Covid-19 tác động mạnh và sâu rộng đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực. Trong quý I, GDP của Việt Nam chỉ tăng 3,82%, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ năm 2011. Tuy nhiên, đây là mức tăng cao nhất khu vực. Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thời gian tới rất hệ trọng, mang tính sống còn với khu vực sản xuất kinh doanh và phần lớn các loại hình doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không có biện pháp duy trì hoạt động kinh tế - xã hội bình thường và thúc đẩy mạnh mẽ việc phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh, sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy lớn về kinh tế xã hội, kể cả bất ổn xã hội.

“Hội nghị hôm nay được coi là hội nghị “4 trong 1” hay có thể gọi là “tất cả trong 1” nhằm huy động tổng lực các nguồn lực của đất nước với khí thế quyết tâm, tinh thần yêu nước, quật cường của Nhân dân Việt Nam để chiến thắng dịch bệnh COVID-19; đồng thời nỗ lực vượt khó, vươn lên trong sản xuất và đời sống”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị, hội nghị cần đưa ra được các cơ chế, chính sách, giải pháp cụ thể, mạnh mẽ, đúng và trúng để duy trì, phục hồi các hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm việc làm, đời sống trong thời gian có dịch, đặc biệt thúc đẩy nền kinh tế bật mạnh sau khi kết thúc dịch.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Công Tính)

Về giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ tinh thần là giải ngân hết số vố còn lại của năm 2019 và vốn kế hoạch năm 2020 (khoảng 700.000 tỷ đồng, tương đương 30 tỷ USD), không để dồn vào cuối năm. Thủ tướng cho rằng, cần kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương không chịu giải ngân, nếu đến tháng 9 không giải ngân được thì báo cáo Quốc hội, điều chuyển vốn, thành lập tổ công tác đặc biệt để kiểm tra vấn đề này…

Về triển khai gói hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, Thủ tướng Chính phủ cho biết, đã bố trí khoảng 62.000 tỷ đồng để hỗ trợ người dân gặp khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội thời gian qua; nghe các ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương về: Giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội và công tác chủ động phòng, chống dịch Covid-19…

Được biết, trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, cả nước hiện đang triển khai gói chính sách tiền tệ (300.000 tỷ đồng); gói chính sách tài khóa (185.000 tỷ đồng); gói hỗ trợ an sinh xã hội (trên 62.000 tỷ đồng)… Ngoài ra, Bộ Tài chính dự kiến đề xuất gói chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí được ban đầu khoảng 40.000 tỷ đồng.

Tại tỉnh Đắk Nông cũng đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, với việc vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ý thức chấp hành của túc của Nhân dân. Tính đến ngày 9/4/2020, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông chưa ghi nhận ca dương tính với Covid-19.

Về ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh: Tăng trưởng GRDP quý I/2020 chỉ đạt 5,04% so với cùng kỳ, giảm từ 1,5-2,5 điểm % so với các năm trước. Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn. Để ứng phó với dịch Covid-19, tỉnh Đắk Nông yêu cầu các cấp, ngành nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Tỉnh cũng tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; phấn đấu hết quý II/2020 giải ngân đầu tư công đạt trên 60% kế hoạch năm. Tỉnh cũng chủ động thống kê các đối tượng hưởng chính sách bảo đảm anh sinh xã hội trên địa bàn, để thực hiện hỗ trợ kịp thời ngay sau khi có quy định, hướng dẫn của Trung ương…  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần hành động nhanh khi dịch đã được ngăn chặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO