Cần cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Phan Tân| 26/05/2020 16:32

Chiều 26/5, ngày làm việc thứ 6 Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV, tham gia thảo luận trực tuyến về dự án luật Đầu tư (sửa đổi), đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đề nghị luật cần cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

ADQuảng cáo

Video clip:

Đại biểu Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng ĐBQH tỉnh Đắk Nông, cùng các ĐBQH tỉnh, lãnh đạo một sở, ngành liên quan tham dự kỳ họp thứ 9 tại điểm cầu Đắk Nông

Cụ thể, về ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ (điểm h, khoản 1, Điều 6) dự thảo luật có đưa ra 2 phương án, theo đại biểu cần giữ quy định như dự thảo luật đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, theo đó cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ (phương án 1). Bởi quan hệ giữa bên cho vay và bên vay là quan hệ dân sự, Nhà nước đã có đầy đủ hệ thống pháp luật, cơ quan quản lý và thiết chế để bảo đảm thi hành và bảo vệ quyền, nghĩa vụ của các bên. Trong khi đó, trên thực tế nhiều doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng ngành nghề kinh doanh này để biến tướng thành các băng nhóm xã hội, tội phạm nhằm cưỡng đoạt tài sản, gây áp lực đối với con nợ, cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen, gây mất trật tự, an toàn xã hội, dẫn tới nhiều hệ quả xấu đối với xã hội.

ADQuảng cáo

Đối với hồ sơ, nội dung thẩm định, chấp thuận chủ trương đầu tư tại điểm c, khoản 1, Điều 33 của dự thảo cần bổ sung cụm từ “đối với doanh nghiệp được thành lập từ đủ 2 năm trở lên” vào sau cụm từ “báo cáo tài chính 2 năm gần nhất của nhà đầu tư”. Như vậy điểm c, khoản 1, Điều 33 cần viết lại như sau “Thuyết minh năng lực tài chính của nhà đầu tư và kèm theo một hoặc một số tài liệu sau: báo cáo tài chính 2 năm gần nhất của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp được thành lập từ đủ 2 năm trở lên; cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ; cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính; bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư; tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư”.

Đại biểu Võ Đình Tín, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề nghị dự án luật Đầu tư (sửa đổi) cần cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ

Ngoài ra, để bảo đảm tính pháp lý và hợp pháp của nội dung báo cáo tài chính của nhà đầu tư, cần quy định phải có xác nhận của đơn vị kiểm toán độc lập hoặc của cơ quan thuế có thẩm quyền. Cơ quan soạn thảo cũng phải quy định cụ thể hơn về hồ sơ chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư đối với doanh nghiệp thành lập dưới 2 năm. Bởi thời gian qua, một số doanh nghiệp mới thành lập, đề xuất thực hiện dự án đầu tư cung cấp giấy xác nhận số dư tài khoản của ngân hàng để làm cơ sở chứng minh năng lực tài chính, nhưng sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư thì rút tiền để đầu tư vào mục đích khác, dẫn đến không bảo đảm năng lực tài chính để thực hiện dự án theo tiến độ đã được chấp thuận.

Về chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư, tại điểm c, khoản 2, Điều 48 quy định một trong những trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư “Dự án đầu tư đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng kể từ ngày ngừng hoạt động, cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư”. Theo quy định trên được hiểu là dự án đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng nhưng cơ quan đăng ký đầu tư không liên lạc được với nhà đầu tư, hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư thì mới thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư.

Như vậy, trong trường hợp dự án đã ngừng hoạt động và hết thời hạn 12 tháng nhưng cơ quan đăng ký đầu tư vẫn liên lạc được với nhà đầu tư, hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư thì có thuộc trường hợp chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư hay không. Vì vậy, để bảo đảm tính khả thi trong việc áp dụng quy định nêu trên, cơ quan soạn thảo cần quy định cụ thể hơn về trường hợp này. Cơ quan soạn thảo cũng cần làm rõ cụm từ “không liên lạc được với nhà đầu tư hoặc đại diện hợp pháp của nhà đầu tư”. Cụ thể, những trường hợp nào được xem là không liên lạc được với nhà đầu tư: không liên lạc được bằng điện thoại, email; gửi văn bản nhưng không nhận được phản hồi; gửi giấy mời nhưng nhà đầu tư không tham gia…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần cấm đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO