Cán bộ nguồn về cơ sở đã phát huy vai trò, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, địa phương

Phan Tân thực hiện| 06/05/2016 10:06

Thời gian qua, việc đào tạo và sử dụng cán bộ nguồn của tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực, song cũng đặt ra nhiều vấn đề đáng quan tâm. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Mai Thị Xuân Trung, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

PV: Để đội ngũ cán bộ nguồn trở thành lớp cán bộ kế cận của tỉnh trong tương lai, trong thời gian qua, công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đã được tỉnh quan tâm, chú trọng như thế nào thưa đồng chí?

Đ/c Mai Thị Xuân Trung: Để thực hiện chiến lược phát triển kinh tế- xã hội thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế đòi hỏi rất cao về chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực. Tuy nhiên, đến nay đội ngũ cán bộ chủ chốt được điều động từ tỉnh Đắk Lắk sang khi mới thành lập tỉnh (năm 2004) phần lớn đã đến tuổi nghỉ hưu. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ trẻ mới được điều động, tuyển dụng mặc dù được đào tạo cơ bản nhưng chưa được rèn luyện, thử thách nhiều trong thực tiễn.

Đồng chí  Mai Thị Xuân Trung

Trước thực tế đó, ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2010-2015), Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết 05, ngày 10/8/2011 “Về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020” làm cơ sở cho việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển đội ngũ cán bộ, phục vụ cho sự phát triển của tỉnh.

Thực hiện nghị quyết, các đơn vị được giao nhiệm vụ đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban hành một số giải pháp lớn về công tác tuyển chọn cán bộ nói chung, cán bộ nguồn nói riêng. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 440 về “Tổ chức và quản lý hoạt động xây dựng cán bộ nguồn dài hạn của tỉnh” và Quy định số 17 về “Quản lý đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh” nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho tỉnh từ đội ngũ cán bộ, công chức tại chỗ.

Trên cơ sở đó, qua quá trình đánh giá, nhận xét, lựa chọn nghiêm túc, khách quan và chính xác đối với đội ngũ cán bộ, sinh viên công tác và sinh sống tại các địa phương, đơn vị trong tỉnh, đến nay, tỉnh đã tuyển chọn được 338 người; trong đó có 119 cán bộ nữ và 50 cán bộ dân tộc thiểu số để quy hoạch vào đội ngũ cán bộ nguồn của tỉnh.

Song song đó, dù là tỉnh miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng Đắk Nông đã rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ nguồn. Trong thời gian qua, tỉnh đã cử 33 người đi đào tạo nâng cao ngoại ngữ tại Viện Đào tạo quốc tế- Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh để có đủ điều kiện học thạc sĩ ở nước ngoài.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Trường Chính trị mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức thực tiễn cho 72 cán bộ nguồn để luân chuyển về cơ sở thực hiện quá trình rèn luyện, đào tạo từ thực tiễn. Tỉnh cũng đã hợp đồng với Viện Chính sách công thuộc Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh mở 2 lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo quản lý cho 80 cán bộ là lãnh đạo cấp phòng, ban các sở, ngành, huyện, thị xã.

Đến nay, trong số 338 cán bộ nguồn, có 1 tiến sĩ,  80 thạc sĩ, 40 người đang học thạc sĩ và 3 người đang nghiên cứu sinh. Bên cạnh đó,  tỉnh cũng cử 123 cán bộ nguồn đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị, 3 cử nhân chính trị...

PV: Cùng với quy hoạch, đào tạo, việc luân chuyển về cơ sở cũng đã được tỉnh hết sức chú trọng. Đồng chí đánh giá như thế nào về chất lượng, năng lực đội ngũ này?

Đ/c Mai Thị Xuân Trung: Trong 72 cán bộ nguồn đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng kiến thức thực tiễn, đến thời điểm hiện nay, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Tỉnh ủy thực hiện luân chuyển đối với 37 đồng chí. Trong đó, đảm nhiệm chức vụ bí thư, phó bí thư cấp xã là 12 đồng chí; chủ tịch, phó chủ tịch cấp xã là 13 đồng chí; còn lại là trưởng, phó các phòng ban, đoàn thể của huyện, thị xã. Các đồng chí còn lại được các sở ngành, địa phương luân chuyển trong nội bộ ngành. Một số cán bộ nguồn đang được tỉnh nghiên cứu để luân chuyển về các vị trí, lĩnh vực công các phù hợp với năng lực, sở trường nhằm giúp họ phát huy tốt nhất khả năng và cọ xát với thực tiễn.

Qua khảo sát cho thấy, số cán bộ nguồn được luân chuyển về cơ sở cơ bản đã hòa nhập tốt, phát huy vai trò, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, có nhiều đóng góp xây dựng địa phương, cơ quan, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đa số cán bộ nguồn ngày càng khẳng định được uy tín, năng lực chuyên môn và khả năng lãnh đạo, quản lý nên đã được cán bộ, nhân dân tin tưởng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số ít cán bộ nguồn đã qua đào tạo thực tiễn nhưng quá trình công tác tại nơi luân chuyển chưa phát huy tốt năng lực, tinh thần trách nhiệm. Nguyên nhân một phần do cán bộ chưa thực sự hòa nhập, gánh vác trách nhiệm, chia sẻ khó khăn với địa phương, đơn vị. Một số cán bộ nguồn chậm thích nghi với môi trường, vị trí, lĩnh vực công tác mới. Bên cạnh đó, sự thay đổi về điều kiện sinh hoạt, công tác cũng ảnh hưởng đến tư tưởng cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

PV: Để xây dựng đội ngũ cán bộ nguồn đáp ứng yêu cầu về năng lực cũng như kinh nghiệm thực tiễn,  thời gian tới,  Ban Tổ chức Tỉnh ủy sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy những giải pháp gì?

Đ/c Mai Thị Xuân Trung: Công tác tạo nguồn cán bộ trong những năm tới sẽ được ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh tham mưu Tỉnh ủy chú trọng thực hiện một số giải pháp cần thiết. Cụ thể như tiếp tục cử cán bộ nguồn đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ; làm tốt khâu luân chuyển cán bộ nguồn về cơ sở để rèn luyện, nắm bắt thực tiễn, tạo đội ngũ kế cận, kịp thời bổ sung thay lớp cán bộ chủ chốt của tỉnh sắp đến tuổi nghỉ hưu.

Quan tâm chính sách hỗ trợ cho cán bộ nguồn như học phí, trang thiết bị làm việc, tạo điều kiện tốt cho cán bộ nguồn có cơ hội thử thách ở các vị trí công tác để rèn luyện trưởng thành trong thực tiễn. Kịp thời khen thưởng, biểu dương những cán bộ trẻ có nhiều thành tích trong học tập, công tác.

Đặc biệt, cùng với thường xuyên rà soát, bổ sung cán bộ vào nguồn quy hoạch, thì việc xem xét, đánh giá để đưa số cán bộ trong nguồn không phát huy được năng lực, sở trường ra khỏi quy hoạch cũng sẽ được chú trọng, thực hiện quyết liệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ nguồn về cơ sở đã phát huy vai trò, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO