Cán bộ biên phòng tăng cường, phát huy vai trò ở cơ sở

Lam Giang| 07/12/2016 09:32

Có dịp lên tuyến biên giới tỉnh Đắk Nông, chứng kiến những đổi thay của vùng đất gian khó, xa xôi này mới thấy hết những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân nơi đây. Trong đó, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh, nhất là những cán bộ biên phòng được tăng cường về xã đã phát huy vai trò, để lại những dấu ấn đậm nét.

Năm 2007, Đại úy Tống Xuân Cường, Đồn biên phòng Đắk Tiên được tăng cường làm Ủy viên Thường vụ Đảng ủy xã Thuận Hà (Đắk Song) phụ trách lĩnh vực quốc phòng - an ninh trong điều kiện xã mới chia tách, tình hình trật tự, an toàn xã hội, an ninh nông thôn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.

Trước thực tế đó, xác định vai trò được giao, Đại úy Cường đã chủ động tham mưu, cùng với cấp ủy, chính quyền, nhất là lực lượng công an xã bàn bạc, thống nhất tập trung các giải pháp để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Đội ngũ công an xã, công an viên ở các thôn, bản được củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, quản lý đối tượng cũng như tăng cường phối hợp với lực lượng dân quân, bộ đội biên phòng tuần tra, kiểm soát giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Đại úy Tống Xuân Cường (ngoài cùng bên trái), cán bộ biên phòng tăng cường làm Phó Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hà (Đắk Song) thường xuyên sâu sát với cơ sở

Bí thư Đảng ủy xã Thuận Hà Nguyễn Hồng Thê nhận xét: “Từ khi về tăng cường xã, đồng chí Cường luôn bám sát cơ sở, tình hình thực tế, kịp thời tham mưu nhiều giải pháp phù hợp với địa phương, từng bước đưa công tác đảng đi vào hoạt động nền nếp, hiệu quả hơn. Nhờ đó, hệ thống chính trị địa phương ngày càng vững mạnh, các đoàn thể hoạt động đồng bộ, có sự gắn kết chặt chẽ, nhất là bảo đảm an ninh trật tự, giữ vững chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, đồng chí Cường được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã”.

Tương tự, từ khi được tăng cường về giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Quảng Trực (Tuy Đức), một trong những việc mà Thiếu tá Phạm Hồng Lam ở Đồn biên phòng Đắk Dang làm là chủ động tham mưu và cùng với cấp ủy, chính quyền xã đề ra những chủ trương, biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ một xã chỉ trồng lúa rẫy, đến nay bà con đã biết thâm canh cây lúa nước và các loại cây có hiệu quả kinh tế cao như khoai lang Nhật Bản, cà phê, tiêu, mắc ca và phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 4 đến 5% năm.

Song song đó, với một xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ, năng lực đội ngũ cán bộ còn hạn chế, nên ngay khi bắt tay thực hiện nhiệm vụ mới, Thiếu tá Nguyễn Hồng Lam cũng đã tham mưu đắc lực cho cấp ủy, chính quyền trong việc xây dựng, củng cố kiện toàn hệ thống chính trị, nhất là tập trung vào việc chấn chỉnh lề lối làm việc, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản.

Đến nay, các tổ chức trong hệ thống chính trị của xã đã được củng cố, kiện toàn, đủ về số lượng theo quy định, chất lượng hoạt động đã có nhiêu chuyển biến tích cực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tinh hình mới. Từ năm 2010 đến nay, Thiếu tá Lam còn tham mưu và cùng cấp ủy phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu kết nạp được trên 76 đảng viên. Hiện tại, trên địa bàn xã không có thôn, bon “trắng” chi bộ đảng, đảng viên.

Thiếu tá Phạm Hồng Lam chia sẻ: “Để phục vụ tốt công tác, phát huy vai trò tham mưu đối với địa phương, cán bộ tăng cường trước hết cần phải am hiểu phong tục, tập quán, nhất là tiếng nói của đồng bào địa phương. Vì vậy, ngay từ đầu mới xuống công tác tại địa phương, tôi đã nỗ lực học tiếng đồng bào dân tộc thiểu số nên hiện đã có thể giao tiếp với bà con thoải mái”.

Cũng theo Thiếu tá Lam, ngoài công tác tham mưu cho cấp ủy đề ra những chủ trương, giải pháp lớn trong lãnh đạo địa phương, anh còn bám nắm và kịp thời phát hiện mọi diễn biến tư tưởng trong nhân dân. Anh còn cùng với cấp ủy, các ban ngành, đoàn thể và đội công tác vận động quần chúng giải quyết kịp thời những khúc mắc, mâu thuẫn trong nội bộ quần chúng nhân dân.

Có thể nói, trên cơ sở Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường 7 cán bộ biên phòng về công tác tại xã; trong đó, có 4  người giữ chức phó bí thư, 1 người là ủy viên thường vụ đảng ủy xã, 1 người là ủy viên ban chấp hành đảng bộ xã. Các cán bộ biên phòng tăng cường đã tham mưu cho địa phương thành lập 14 chi bộ, xóa 3 bon trong danh sách “trắng” đảng viên, kiện toàn 95 chi đoàn, 47 hội nông dân, 67 chi hội phụ nữ.

Cùng với tham gia thực hiện nhiều dự án, mô hình phát triển kinh tế - xã hội, các cán bộ biên phòng tăng cường còn tham mưu các đồn biên phòng mở 4 lớp xóa mù chữ cho 126 người dân tộc thiêu số ở các xã Đắk Wil (Chư Jút), Thuận Hà (Đắk Song); xây dựng trên 150 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo nơi biên giới trị giá hơn 5 tỉ đồng; tổ chức cho 3 trạm quân dân y kết hợp hoạt động hiệu quả… Cán bộ tăng cường còn chú trọng phát động quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Đại tá Lê Văn Huệ, Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh khẳng định: Với nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ biên phòng tăng cường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành ở địa phương, công tác xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh đạt nhiều kết quả tích cực. Thời gian tới, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục phối hợp lựa chọn, bố trí các cán bộ biên phòng tăng cường cho cơ sở, bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, trách nhiệm, nhiệt tình, có kiến thức, kinh nghiệm và khả năng tuyên truyền vận động nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ biên phòng tăng cường, phát huy vai trò ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO