Cách mạng tháng Mười và tình hữu nghị Việt - Nga

Nguyễn Văn Thanh| 03/11/2017 08:59

Ngày 22/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi mật điện cho I.V.Stalin, thông báo về sự ra đời của Chính phủ Cách mạng ở Việt Nam, đề nghị Liên Xô giúp đỡ vượt qua những thách thức, khó khăn,... Sau đó Người tiếp tục gửi bức công hàm với nội dung cụ thể hơn, chi tiết hơn, trình bày tình hình Việt Nam sau Cách mạng tháng Tám thành công. Trong bức công hàm Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu quyết tâm bảo vệ độc lập, tự do đến cùng của nhân dân Việt Nam. Bức công hàm được phía Liên Xô đón nhận và hồi âm.

ADQuảng cáo

ỏ Bạch Hổ - dự án hợp tác dầu khí giữa Việt Nam - Liên bang Nga được khai thác thương mại từ giữa năm 1986. Ảnh tư liệu

Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã tìm thấy trong cương lĩnh của Lênin ngọn đuốc soi đường cho đất nước Việt Nam đi tới độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc. Cũng từ đây mối quan hệ có bề dày, liên tục, không chỉ ở cấp lãnh đạo, mà ở mỗi người dân Nga, Việt và đó là nội hàm đưa mối quan hệ đối tác chiến lược lên một tầm cao mới.

Còn nhớ, tại diễn đàn Đại hội lần thứ 25 của Đảng Cộng sản Liên Xô, đồng chí Lê Duẩn - Cố Tổng Bí thư của Đảng ta chân thành phát biểu: “Nhân dân Việt Nam hiểu sâu sắc rằng mỗi bước đi lên, mỗi chặng đường thắng lợi của cách mạng Việt Nam đều gắn với những sự kiện trọng đại diễn ra trên đất nước Liên Xô”. Quả thật đúng như vậy, trong mỗi chặng đường phát triển của cách mạng Việt Nam, nhân dân ta luôn nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn về nhiều mặt của Đảng và nhân dân Liên Xô.

Cuối năm 1948 đánh dấu một bước tiến mới trong sự ủng hộ của Liên Xô đối với Việt Nam: Liên Xô đề nghị Hội đồng kinh tế  Châu Á - Viễn Đông kết nạp Việt Nam làm hội viên nhưng đề nghị của Liên Xô bị một số nước bác bỏ. Từ năm 1948 đến khi hai nước đặt quan hệ ngoại giao chính thức (1950), nhờ có sự hỗ trợ của Liên Xô, các phái đoàn của Việt Nam mở rộng khả năng ra nước ngoài tham dự các hội nghị quốc tế và nhận được sự ủng hộ của một số nước dân chủ nhân dân khác. Sự ủng hộ của Liên Xô là nguồn động viên to lớn đối với nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh bắt buộc để giải phóng dân tộc ra khỏi ách đô hộ của thực dân và đế quốc.

Trong khoảng 20 năm (1955-1974), tổng giá trị các vật tư kỹ thuật và thiết bị toàn bộ mà Liên Xô đưa vào Việt Nam để xây dựng và phát triển kinh tế, chủ yếu bằng con đường viện trợ và cho vay. Về sự ủng hộ, giúp đỡ của Liên Xô đối với Việt Nam như Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Sự giúp đỡ to lớn và quý báu của Liên Xô đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, xây dựng cuộc sống mới của nhân dân miền Bắc Việt Nam... Toàn bộ sự giúp đỡ của Liên Xô có ý nghĩa cực kỳ to lớn đối với việc hoàn thành thắng lợi kế hoạch 3 năm cải tạo và phát triển kinh tế, phát triển văn hóa”. Ngoài ra, Liên Xô còn viện trợ cho Việt Nam một lượng lớn vũ khí, đạn dược để giúp nhân dân Việt Nam đánh bại đế quốc Mỹ và bè lũ tay sai.

Trong hòa bình, xây dựng chủ nghĩa xã hội, Liên Xô đã đi đầu trong việc giúp đỡ nhân dân ta khắc phục hậu quả chiến tranh, cải tạo, xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội cả sức người, sức của, cả vật chất lẫn tinh thần. Sau khi Việt Nam thống nhất đất nước vào năm 1975, mối quan hệ kinh tế giữa Việt Nam và Liên Xô đã chuyển thành "hợp tác cùng có lợi", nhưng với tinh thần "anh em", Liên Xô vẫn tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các khoản viện trợ kinh tế lớn. Trong giai đoạn từ năm 1978 đến giữa những năm 1980, Liên Xô đã cung cấp các khoản viện trợ từ 700 triệu đến 1 tỷ USD viện trợ hàng năm cho Việt Nam. Các viện trợ bao gồm các khoản cho vay, tín dụng thương mại, đào tạo kỹ thuật, các dự án hỗ trợ, trợ giá... Cho đến giữa những năm 1980, khi Liên Xô phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, họ vẫn dành cho Việt Nam khoản viện trợ 1 tỷ USD mỗi  năm.

ADQuảng cáo

Năm 1991 khi Liên xô tan rã, Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với Liên Xô ký ngày 3/11/1978 có thời hạn hiệu lực 25 năm không còn giá trị nữa. Tuy nhiên, năm 1994, Thủ tướng Võ Văn Kiệt có chuyến thăm Liên bang Nga và ký kết “Hiệp định về các cơ sở quan hệ hữu nghị giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên bang Nga” ngày 16/6/1994. Trong đó nêu bật các nguyên tắc: Tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, hữu nghị hợp tác bình đẳng và cùng có lợi. Những cố gắng của cả Nga và Việt Nam đã đưa quan hệ kinh tế thương mại giữa hai nước vượt ra khỏi tình trạng ngưng trệ đã đưa lại một số kết quả ban đầu. Kim ngạch mậu dịch Nga - Việt năm 1994 đạt 378,9 triệu USD, gần gấp đôi mức 204,9 triệu USD năm 1992.

Năm 2001, năm ra đời của bản “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược” được coi là năm cột mốc trong quan hệ hai nước Việt Nam - Liên bang Nga. Các chuyến thăm tiếp theo sau năm 2001 của các nhà lãnh đạo Việt Nam và Liên bang Nga cho đến nay hoặc là khẳng định lại hoặc là triển khai phát triển các vấn đề cụ thể đã được bản “Tuyên bố chung về quan hệ đối tác chiến lược” xác định cho phù hợp với sự phát triển tình hình ở mỗi nước, trong khu vực và trên quốc tế.

Quan hệ chính trị Việt - Nga với độ tin cậy cao ngày càng được tăng cường thông qua cơ chế trao đổi đoàn và tiếp xúc song phương thường xuyên ở các cấp, đặc biệt là cấp cao và cơ chế tham vấn, đối thoại chiến lược. Cuối năm nay, Việt Nam hoan nghênh Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Việt Nam và dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Trong 5 năm gần đây, tăng trưởng thương mại song phương Việt - Nga trung bình mỗi năm là 10,3%. Theo số liệu từ Cơ quan thống kê Liên bang Nga, trong năm 2016, tổng khối lượng thương mại hai chiều đạt trên 3,8 tỷ USD và Việt Nam đứng thứ nhất trong số các nước ASEAN về thương mại hàng hóa với Nga. Còn theo số liệu từ phía Việt Nam, kim ngạch thương mại hai chiều năm 2016 đạt 2,7 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2015. Năm 2017, Việt Nam và Liên bang Nga đã công nhận lẫn nhau có nền kinh tế thị trường. Kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Nga đạt 2,7 tỉ USD năm 2016 và 1,37 tỉ USD trong 5 tháng đầu năm 2017…

Mới đây, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp hẹp và hội đàm với sự tham gia của Đoàn đại biểu cấp cao hai nước. Hai bên đã hài lòng về kết quả hợp tác kinh tế - thương mại thời gian qua, hai nhà Lãnh đạo cho rằng hai nước cần nỗ lực để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực của quan hệ thương mại song phương hiện nay tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước; phấn đấu đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 10 tỷ USD vào năm 2020. Hai bên cũng luôn hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương như Liên Hợp Quốc, APEC, ASEM, ASEAN - Nga… Đặc biệt, Việt Nam và Nga đã và đang hợp tác chặt chẽ trong năm APEC Việt Nam 2017.

Hiện nay, hơn 100 ngàn người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Nga và cũng có khá đông công dân Nga đang làm ăn, kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam. Lãnh đạo Việt - Nga đánh giá cao đóng góp của công dân hai nước vào sự phát triển quan hệ Việt - Nga.

Với những truyền thống tốt đẹp trong quá khứ và mối quan hệ đang phát triển, chúng ta có cơ sở để tin tưởng rằng quan hệ Việt - Nga được tiếp tục củng cố và không ngừng phát triển quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt -Nga. Đặc biệt, trong thời gian tới hai nước tăng cường nỗ lực nhằm gìn giữ hòa bình, ổn định, bảo đảm an ninh an toàn, tự do hàng hải, hàng không vì hợp tác và phát triển, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có vấn đề Biển Đông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng tháng Mười và tình hữu nghị Việt - Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO