Cách mạng tháng Mười Nga và con đường cách mạng Việt Nam

Vũ Hà| 10/10/2017 09:17

Cách mạng Tháng Mười Nga đã đi vào lịch sử như là một sự kiện vĩ đại nhất, có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển, đảo lộn trật tự thế giới, mở đầu cho chủ nghĩa xã hội (CNXH) hiện thực.

Cách mạng tháng Mười Nga là cuộc cách mạng đầu tiên thực hiện được mục tiêu giải phóng nhân dân lao động khỏi áp bức, bóc lột, bất công, nâng họ lên địa vị làm chủ chế độ xã hội mới, thực hiện được khát vọng giải phóng con người, giai cấp, dân tộc, xã hội và giải phóng nhân loại. Không có Cách mạng tháng Mười Nga và CNXH hiện thực thì nhân dân lao động và các dân tộc trên thế giới vẫn chìm sâu trong áp bức, nô dịch của chủ nghĩa tư bản, thực dân, đế quốc. Lịch sử đã ghi nhận, nước Nga, đất nước của Cách mạng tháng Mười đã cùng với các lực lượng hòa bình, tiến bộ trên thế giới xóa bỏ thảm họa phát xít. Liên Xô và hệ thống xã hội chủ nghĩa (XHCN) là trụ cột của hòa bình và cách mạng trên thế giới, bảo đảm cho thế giới hòa bình và phát triển trong nửa cuối thế kỷ XX.

Tuy nhiên, sau hơn 70 năm tồn tại, để tiếp tục phát triển, Đảng Cộng sản Liên Xô tiến hành cải tổ nhưng đã thất bại bởi những sai lầm và dẫn đến mất vai trò cầm quyền. Từ đó, Liên Xô và các nước XHCN ở Đông Âu sụp đổ, tác động nghiêm trọng đến cục diện thế giới nói chung và các nước XHCN còn lại. Về sự kiện này, các thế lực thù địch lấy cớ xuyên tạc, phủ nhận giá trị của Cách mạng tháng Mười rằng: CNXH là "không tưởng", "không thể thực hiện được" và là "quái thai của lịch sử"; chế độ XHCN ở nơi khai sinh ra nó "đã chết"… nhằm phủ nhận giá trị lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga và CNXH hiện thực, “lái” thế giới, trong đó có Việt Nam đi vào quỹ đạo TBCN.

Gần đây, những cái gọi là: "thư ngỏ", "góp ý", "kiến nghị", "lời tâm huyết"... được các thế lực thù địch, những kẻ cơ hội tấn công vào mọi giai tầng xã hội. Chúng cho rằng, Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động là sự "luẩn quẩn", không có lối thoát; sự lãnh đạo độc tôn của Đảng với nhà nước và xã hội là "mất dân chủ", "kìm hãm dân chủ"; quy tội Đảng ta đã đưa dân tộc đi "chệch khỏi quỹ đạo của lịch sử"… Từ đó, chúng lớn tiếng kêu gọi thực hiện chế độ xã hội dân chủ tư sản, đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập... gây dao động, hoài nghi về con đường đi lên CNXH trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Phải nhận rõ bản chất của sự sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu thực chất đó chỉ là sự sụp đổ của một mô hình CNXH chưa đúng đắn. Đó là một bước lùi, một thất bại mang tính tạm thời, phản ánh quy luật lựa chọn và thử nghiệm mô hình xã hội tương lai. Có thể nói, mô hình CNXH nếu được xây dựng dựa trên cơ sở học thuyết cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác – Lênin một cách sáng tạo và phù hợp thì sẽ không thể chết! Sức mạnh “chiếu sáng” và khả năng “thức tỉnh” của Cách mạng tháng Mười Nga là bài học kinh nghiệm và động lực cho CNXH hôm nay vượt qua mọi khó khăn, thử thách để tiếp tục phát triển…  

Nhận thức sâu sắc nguyên nhân bài học kinh nghiệm sau sự sụp đổ của CNXH hiện thực ở Liên Xô và Đông Âu, Đảng đã khởi xướng công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ, lãnh đạo tiến hành công cuộc đổi mới với bước đi cụ thể và nguyên tắc chỉ đạo sát hợp với điều kiện cụ thể ở nước ta. Ngay từ khi thực hiện đổi mới, Đảng đã khẳng định dứt khoát rằng đổi mới chứ không “đổi màu”, không phải là thay đổi mục tiêu CNXH mà tìm ra những biện pháp, cách thức thực hiện mục tiêu đó nhanh hơn, có hiệu quả hơn. Đó chính là sự kiên định lý tưởng và mục tiêu của cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười Nga.

Nguyên tắc chỉ đạo sự nghiệp đổi mới được Đảng ta kiên định là: Đổi mới trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vì độc lập dân tộc, vì CNXH. Trải qua hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử trên tất cả các lĩnh vực. Hiện thực đó chứng tỏ, mục tiêu giải phóng con người thoát khỏi mọi áp bức, bóc lột, vươn lên làm chủ và hạnh phúc thực sự cho họ mà Cách mạng tháng Mười Nga đã tiên phong là hiện thực.

Làm thế nào để phát triển đất nước theo mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh trong điều kiện toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế đang là nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân ta nỗ lực thực hiện. Để làm được điều đó, không có con đường nào khác là chúng ta phải kiên định với con đường cách mạng dưới ánh sáng của chủ nghĩa Mác – Lênin, của Cách mạng tháng Mười Nga kết hợp với tư tưởng Hồ Chí Minh là sức mạnh nội sinh của dân tộc. Đây là điều kiện tiên quyết, bảo đảm cho Tổ quốc Việt Nam XHCN trở nên phồn vinh, thịnh vượng vững chắc theo xu thế phát triển của thời đại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách mạng tháng Mười Nga và con đường cách mạng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO