Các phong trào thi đua yêu nước lan tỏa mạnh mẽ, sáng tạo, hiệu quả

Hoàng Hoài| 12/06/2019 09:58

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, thời gian qua, các phong trào thi đua trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, với nhiều việc làm mới, sáng tạo, hiệu quả; trong đó phải kể đến đó là xây dựng nông thôn mới và cải cách hành chính.

ADQuảng cáo

Thi đua xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào “Thi đua xây dựng nông thôn mới” (NTM), Đại đội Bộ binh 3 (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức) đã có nhiều việc làm thiết thực, góp phần thay đổi diện mạo vùng biên giới. Câu chuyện về việc cán bộ, chiến sĩ tham gia làm đường bê tông nông thôn là một ví dụ.

Khi con đường dẫn vào thôn 1, xã Đắk Búk So thường xuyên bị trơn trượt, lầy lội vào mùa mưa làm ảnh hưởng đến đi lại, cuộc sống của người dân, ngay khi thôn có chủ trương làm đường bê tông, đơn vị đã hưởng ứng bằng cách huy động lực lượng góp công, góp sức hoàn thành.

Con đường bê tông dài 1 km ở thôn 1, xã Đắk Búk So hoàn thành có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3 (Ban CHQS huyện Tuy Đức)

Anh Nguyễn Phú Cường, người dân thôn 1 cho biết: “Có con đường bê tông, chúng tôi đi lại rất thuận tiện bất kể trời mưa gió. Cuộc sống bà con cũng được nâng lên vì không còn bị tư thương ép giá, hàng hóa vận chuyển cũng dễ dàng hơn”.  

Không chỉ làm đường bê tông, mỗi khi các hộ gia đình trong thôn khó khăn về nhân công, đơn vị đều huy động cán bộ, chiến sĩ tranh thủ giúp đỡ. Như khi gia đình ông Nguyễn Văn Bảo ở thôn 1 làm nhà mới, đơn vị đã cử chiến sĩ thường xuyên xuống hỗ trợ, không chỉ di dời căn nhà cũ ra ngoài để ở tạm mà còn giúp ông xây nhà.

Theo Đại úy Nguyễn Duy Hoàng, Chính trị viên Đại đội Bộ binh 3, hưởng ứng Chương trình xây dựng NTM, đơn vị đã xác định rõ việc gì cần thiết ưu tiên làm trước phù hợp với khả năng để thực hiện với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm, đơn vị quân đội chung sức”. Qua đó, đơn vị đã huy động nhiều đợt cán bộ, chiến sĩ cùng bà con làm mới được 400m2 sân bê tông nhà văn hóa cộng đồng, củng cố 6 km kênh mương nội đồng, 5,5 km đường bê tông, cứng hóa 9 km đường liên thôn, làm mới 2 cầu gỗ, góp phần giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí đường liên thôn, liên xã. Bên cạnh đó, đơn vị còn huy động trên 700 lượt cán bộ, chiến sĩ giúp dân khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, tu sửa 28 ngôi nhà, thu hoạch mùa màng được 40 ha…

Tương tự, hưởng ứng phong trào “Thi đua xây dựng nông thôn mới” các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị đã có nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp nhằm đồng hành cùng các xã trong xây dựng NTM như hỗ trợ về xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng, y tế, giáo dục…

UBND tỉnh cũng kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách, góp phần thúc đẩy tiến độ thực hiện Chương trình xây dựng NTM một cách bền vững. Hiện nay, tỉnh đang tính toán, lựa chọn Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Đức Thành đồng hành cùng tỉnh trong xây dựng NTM. Theo đó, Công ty sẽ cung cấp xi măng trả chậm với giá ưu đãi cho tỉnh để thực hiện xây dựng NTM theo cơ chế đặc thù…

ADQuảng cáo

Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3 (Ban CHQS huyện Tuy Đức) giúp người dân chăm sóc cây trồng

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là phong trào thi đua được các cấp, ngành thực hiện một cách đồng bộ, sáng tạo, phù hợp nhằm góp phần nâng cao uy tín của bộ máy chính quyền với các cá nhân, tổ chức. Để phong trào thực hiện hiệu quả, ngày 24/3/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 146/KH-UBND phát động phong trào “Thi đua đẩy mạnh cải cách TTHC tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2017-2020”, với chủ đề “đơn giản hơn, đúng hẹn hơn, thân thiện hơn”.

Theo đó, cùng với tọa đàm về vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trẻ trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã tổ chức cuộc thi viết “Tìm hiểu sáng kiến cải cách hành chính năm 2017’’ với sự tham gia của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức tại các ngành, các cấp trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Hành chính công của tỉnh cũng được thành lập, có trách nhiệm tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh.

Năm 2018, UBND tỉnh đã phê duyệt phương án cắt giảm thời gian giải quyết đối với 220 TTHC trên địa bàn tỉnh; trong đó các thủ tục được cắt giảm thời gian từ 20% đến 50% so với thời gian quy định. Đặc biệt, từ ngày 1/7/2018, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện giải quyết hoàn toàn bằng hồ sơ điện tử đối với 221 TTHC, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết và giảm chi phí vận chuyển hồ sơ giấy. Ngoài ra, tỉnh đã linh hoạt cho chủ trương tổ chức làm việc vào ngày thứ 7 hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết TTHC và ban hành danh mục đối với 103 TTHC được thực hiện vào các ngày thứ 7.

Các đơn vị công khai, minh bạch bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết toàn bộ quy trình, hồ sơ, thủ tục, phí, lệ phí, thời hạn giải quyết công việc cho tổ chức, cá nhân nhằm giúp giao dịch được thuận tiện và tiết kiệm được thời gian. Các đơn vị cũng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 trong các lĩnh vực để bảo đảm hồ sơ, TTHC được giải quyết một cách khoa học, hợp lý.

Với nhiều nỗ lực, năm 2018, mặc dù còn gặp không ít trở ngại, tỉnh Đắk Nông có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 16. Cả 6 xã đều đạt cao các tiêu chí cả về hạ tầng kỹ thuật, xã hội, kinh tế và tổ chức sản xuất, văn hóa, xã hội và môi trường, hệ thống chính trị.

Hiện nay, UBND tỉnh đã kiểm tra, rà soát việc cập nhật, chuẩn hóa TTHC trên hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đúng quy trình; triển khai cấu hình, khai báo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 đồng bộ, đúng danh mục. Việc triển khai ứng dụng chứng thư số, chữ ký số chuyên dùng trong hoạt động các cơ quan nhà nước đã được hoàn thành đi vào hoạt động. Cán bộ, công chức thường xuyên trao đổi văn bản điện tử thông qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành của tỉnh. Tỉnh cũng đang hoàn thiện Quy chế quản lý, vận hành, sử dụng và bảo đảm an toàn thông tin trên Mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh để ban hành.

Qua phong trào thi đua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã có chuyển biến tích cực, từng bước hình thành một nền hành chính công khai, hiện đại, minh bạch. Cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ngày càng tinh gọn, hiệu quả, chất lượng hoạt động được nâng lên. Trong đó, hoạt động sự nghiệp đã được tách ra khỏi cơ quan quản lý nhà nước và từng bước đổi mới về cơ chế, nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào thi đua yêu nước lan tỏa mạnh mẽ, sáng tạo, hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO