Các đội vận động quần chúng phát huy vai trò ở cơ sở

Hoàng Bảo| 09/01/2020 08:29

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 18 đội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở với 76 thành viên hoạt động ở 17 xã, phường thuộc 5 huyện, thành phố. Giai đoạn 2017-2019, các đội công tác đã thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, xây dựng địa phương phát triển.

Theo đó, các đội công tác đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, các ngành liên quan tổ chức được 260 buổi tuyên truyền người dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hương ước, quy ước của khu dân cư. Cụ thể, các đội công tác đã tích cực tham gia công tác vận động hòa giải, giải quyết được nhiều vụ việc mâu thuẫn trong dân, các vụ việc phức tạp, điểm nóng tại các thôn, buôn, bon, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng.

Cùng với các tổ chức chính trị xã hội, thành viên các đội công tác là lực lượng nòng cốt bám nắm cơ sở, kịp thời phát hiện và tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết nhanh chóng các vấn đề nảy sinh từ cơ sở. Công tác phối hợp với chính quyền cơ sở hướng dẫn các chức sắc, tín đồ các tôn giáo chấp hành tốt luật Tín ngưỡng tôn giáo, đồng thời vận động người dân từ bỏ, không tham gia các “đạo lạ", làm ảnh hưởng đến phong tục, tập quán, truyền thống, sức khỏe, kinh tế của người dân và an ninh trật tự tại địa phương được chú trọng.

Bên cạnh đó, các đội công tác thường xuyên phối hợp, tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nhất là chính sách dân tộc. Ðiển hình như ở huyện Ðắk Glong, các đội công tác phối hợp triển khai, giám sát việc thực hiện các chương trình 134, 135, 139, 168 về phát triển kinh tế trong đồng bào dân tộc thiểu số, xóa nhà tạm, nhà dột nát. Ðội công tác xã Quảng Hòa vận động người dân hiến đất, đóng góp trên 1,7 tỷ đồng để xây dựng gần 6 km đường bê tông. Ðội công tác xã Ðắk Som vận động người dân hiến 1971m2 đất và trên 500 triệu đồng để xây dựng đường giao thông nông thôn.

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm hoạt động Ðội công tác vận động quần chúng xây dựng cơ sở, giai đoạn 2017-2019, đồng chí K’Thanh, TUV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định, các đội công tác đã góp phần đáng kể trong giữ gìn an ninh chính trị ở cơ sở, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Việc tuyên truyền vận động người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế góp phần giảm nghèo bền vững… cũng được chú trọng. Ðơn cử trong xây dựng nông thôn mới, các đội công tác của TP. Gia Nghĩa đã phối hợp tổ chức vận động người dân đóng góp tiền, ngày công tu sửa được 35,7 km đường giao thông; vận động trên 500 hộ dân bàn giao mặt bằng các dự án công trình đường bờ Ðông hồ Trung tâm, cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa, công trình hồ Thượng.

Trong phát triển kinh tế, các đội công tác của TP. Gia Nghĩa phối hợp vận động 1.654 lượt người tham gia 23 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tiếp nhận 1.788 cây giống gồm bơ, sầu riêng và 12 con bò giống; đồng thời hướng dẫn người dân tiếp cận với các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 25 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế.

Các đội công tác cũng tích cực phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn các thôn, bon, buôn, tổ dân phố thực hiện tốt nội dung các cuộc vận động, gắn với giữ gìn, phát huy giá trị bản sắc dân tộc. Nhờ đó, số hộ gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa ngày càng tăng. Ðặc biệt, TP. Gia Nghĩa thành lập và duy trì hoạt động đội nghệ nhân cồng chiêng, phục hồi Làng nghề dệt thổ cẩm tại xã Ðắk Nia.

Ngoài ra, công tác tham gia bảo vệ an ninh quốc phòng được các đội công tác thường xuyên phối hợp với các đơn vị lực lượng vũ trang, Mặt trận, các đoàn thể địa phương đẩy mạnh. Các đội phối hợp tuyên truyền người dân thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW, ngày 22/10/2012 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Kết luận số 44-KL/TW ngày 22/1/2019 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1/12/2011 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Việc khảo sát, nắm tình hình thôn, bon, buôn, chủ động lập kế hoạch, bám cơ sở theo dõi hoạt động của các đối tượng, diễn biến tình hình tư tưởng của người dân, các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá chính quyền và chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc được quan tâm. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa phương có đội công tác hoạt động được giữ vững, ổn định. Nhân dân tin vào Ðảng, Bác Hồ, chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng địa phương phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các đội vận động quần chúng phát huy vai trò ở cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO