Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc với tỉnh Đắk Nông: Sẽ tích cực hỗ trợ địa phương đẩy nhanh các dự án alumin, nhôm

Bình Minh| 11/08/2016 09:16

Ngày 11/8, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế, xã hội, triển khai các công trình trọng điểm và nguồn vốn đầu tư…

Các đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Bốn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Hoa, UVTVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Xuân Hải, UVTVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành làm việc với Đoàn.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh trong 7 tháng đầu năm; Tiến độ triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn, cũng như các nguồn vốn phát triển…

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề, đề nghị Trung ương quan tâm hơn. Cụ thể, hiện nay, tình hình dân di cư tự do từ các tỉnh khác đến Đắk Nông vẫn rất lớn, gây sức ép cho chính quyền các cấp trong việc ổn định tình hình, phá vỡ quy hoạch phát triển hinh tế, xã hội, gây khó khăn cho việc quản lý bảo vệ rừng, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đắk Nông hiện còn tới 11.382 hộ, với 51.324 khẩu dân di cư tự do chưa được sắp xếp ổn định cuộc sống. Vì thế, tỉnh Đắk Nông đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm sớm bố trí vốn để triển khai đầu tư các dự án ổn định dân di cư tự do trên địa bàn.

Tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ giai đoạn 2016-2020 cho Dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa giai đoạn 2 với tổng vốn đầu tư là 2.371 tỷ đồng. Việc đầu tư nâng cấp toàn bộ tuyến đường ra cửa khẩu Bu Prăng là cấp thiết nên tỉnh Đắk Nông đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn để triển khai thực hiện dự án trong giai đoạn 2016-2020 với tổng số vốn đầu tư là 1.300 tỷ đồng.

Về Dự án cơ cở hạ tầng kỹ thuật bên trong và bên ngoài hàng rào Khu công nghiệp Nhân Cơ, để đẩy nhanh tiến độ cho phù hợp với tiến độ Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, tỉnh đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn còn thiếu 1.340 tỷ đồng đã được Trung ương chấp nhận trước đó.

Đoàn công tác khảo sát tại Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ (Đắk R’lấp)

Trong giai đoạn 2017-2021, đề nghị Trung ương quan tâm, tìm các nguồn vốn, nhất là vốn ODA để đầu tư đường sắt đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành và sân bay Nhân Cơ. Các bộ, ngành Trung ương cần quan tâm đến một số dự án công trình thủy lợi nhằm đối phó với tình hình biến đổi khí hậu nhất là về khô hạn đối với tỉnh Đắk Nông.

Đối với Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ, tỉnh đề nghị Trung ương chỉ đạo Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành dự án trong năm 2016, không để tiếp tục kéo dài làm ảnh hưởng đến việc chỉ đạo, điều hành kinh tế của địa phương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tiến hành đánh giá tổng thể dự án, nhất là về công nghệ, giá cả, tiến độ đầu tư, hiệu quả dự án, tính đến điều kiện đặc trưng về khí hậu, tự nhiên của tỉnh để có hướng phát triển hài hòa, bền vững.…

Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn công tác đã phát biểu ý kiến làm rõ hơn các kiến nghị, đề xuất của tỉnh Đắk Nông.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao những nỗ lực của Đắk Nông trong việc huy động các nguồn lực đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và các dự án kinh tế, xã hội.

Bộ trưởng ủng hộ chủ trương, định hướng phát triển của tỉnh trên 3 hướng chính là tổ hợp công nghiệp bô xít-nhôm-sắt xốp, nông nghiệp công nghệ cao và du lịch. Do xuất phát điểm thấp nên nguồn lực mà tỉnh hiện nay cần là rất lớn. Nhưng do điều kiện ngân sách hiện nay còn khó khăn nên ngoài sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh cần huy động các nguồn lực khác, nhất là kêu gọi đầu tư của doanh nghiệp. Tỉnh cần nỗ lực cải thiện hơn nữa về môi trường thu hút đầu tư, chú ý đến vấn đề bảo vệ môi trường. Bộ sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giữ nguyên nguồn vốn trung hạn đối với Đắk Nông. Đối với các dự án tại Nhân Cơ như Dự án Nhà máy Alumin, Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, Bộ sẽ tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ. Đối với các dự án khác, tỉnh cần rà soát lại các bước để đầu tư, bố trí cho hợp lý…

Phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng:

Trước đó, Đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế tại Dự án Khu công nghiệp Nhân Cơ, Dự án Nhà máy Điện phân nhôm Đắk Nông, Dự án Nhà máy Alumin Nhân Cơ và Dự án cụm công trình thủy lợi Gia Nghĩa.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã trao tặng số tiền 100 triệu đồng cho Quỹ phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam tỉnh Đắk Nông.

Lãnh đạo Công ty TNHH Luyện kim Trần Hồng Quân báo cáo tình hình triển khai Dự án Điện phân nhôm Đắk Nông

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng làm việc với tỉnh Đắk Nông: Sẽ tích cực hỗ trợ địa phương đẩy nhanh các dự án alumin, nhôm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO