Bộ Chính trị đánh giá cao dự thảo Báo cáo chính trị của Đắk Nông

Đức Diệu| 01/09/2015 11:04

Với sự chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc và khoa học, dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã được Bộ Chính trị đã đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chất lượng dự thảo Báo cáo chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông trình

SÚC TÍCH VÀ CÓ ĐIỂM NHẤN

Trước khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông, Bộ Chính trị đã làm việc với ban thường vụ 39 tỉnh, thành và 2 đảng bộ cấp Trung ương để xem xét, cho ý kiến về các văn kiện chính trị, đề án nhân sự phục vụ cho đại hội đại biểu các đảng bộ. Từ so sánh kết quả làm việc trước đó, buổi làm việc của Bộ Chính trị với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, đa phần ý kiến đều cho rằng dự thảo Báo cáo chính trị Đảng bộ tỉnh Đắk Nông có chất lượng vượt trội.

Bộ Chính trị ghi nhận và biểu dương tính nghiêm túc, chấp hành của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông trong việc chủ động trình các dự thảo văn kiện chính trị, phương án nhân sự đúng thời hạn. Từ đây, các thành viên được giao nhiệm vụ thẩm định, cho ý kiến có điều kiện nghiên cứu sâu, đưa ra được những đánh giá, nhận định chắc chắn, có chất lượng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá: “Xét về hình thức, dự thảo Báo cáo chính trị mà Ban Thường vụ Đắk Nông trình đã cơ bản bám sát dự thảo Báo cáo chính trị khóa XII của Trung ương Đảng. Hơn thế, văn phong của dự thảo văn kiện chính trị này thể hiện tính mộc mạc, ngắn gọn nhưng rõ ràng, sắc sảo và súc tích, có những điểm nhấn cần thiết, thể hiện đúng phong cách, bản chất văn kiện của Đảng. Nếu như báo cáo chính trị của nhiều tỉnh, thành khác dài khoảng 45 trang trở lên thì Dự thảo văn kiện của Đắk Nông chỉ cô đọng trong 33 trang nhưng đầy đủ các nội dung. Đặc biệt, một số phần như đánh giá kết quả đạt được, hạn chế, yếu kém và phương hướng khắc phục, dự thảo đã làm nổi bật được những ưu điểm, hạn chế yếu kém và đưa ra phương hướng, biện pháp khắc phục khá rõ ràng...”.

Các ủy viên Bộ Chính trị tham gia buổi làm việc đều cho rằng, những nội dung trong dự thảo Báo cáo chính trị tỉnh Đắk Nông đã thể hiện được tính chuyên sâu, số liệu nêu trong báo cáo có sự so sánh với nhiệm kỳ trước, làm nổi bật được tốc độ tăng trưởng trên từng lĩnh vực. Qua đây, người đọc báo cáo nắm rõ được thế mạnh, những hạn chế của địa phương trong phát triển kinh tế-xã hội.

ADQuảng cáo

Đối với những hạn chế, yếu kém, dự thảo cũng đã thẳng thắn nêu lên nguyên nhân, phân tích rõ trách nhiệm, không chung chung, dài dòng như dự thảo báo cáo chính trị của một số tỉnh, thành khác. Từ đây, cho thấy tinh thần cầu thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông trong việc nhận ra hạn chế, sẵn sàng tiếp thu những ý kiến góp ý để làm tốt hơn vai trò lãnh đạo chính quyền, quân và dân thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới.

NHỮNG CON SỐ ĐỂ LẠI ẤN TƯỢNG

Đi sâu vào nội dung Dự thảo báo cáo chính trị do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông trình, các ủy viên Bộ Chính trị đều có chung ý kiến đó là khá ấn tượng với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng, những kết quả mà Đảng bộ, nhân dân tỉnh Đắk Nông đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Đồng chí Ngô Văn Dụ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết: “Bản thân tôi cũng vừa có chuyến công tác tại địa bàn Đắk Nông, nơi mà nhìn lên cũng thấy núi, nhìn xuống cũng thấy núi. Thế nhưng, tôi rất ấn tượng vì tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh trong những năm qua đã giảm một cách rõ rệt, nhất là tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Điều này đã thể hiện quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân trong xóa đói, giảm nghèo. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người của Đắk Nông hiện nay đã hơn 37 triệu đồng/người/năm, trong khi một số tỉnh đồng bằng cũng mới chỉ đạt 19 đến 20 triệu đồng/người/năm. Trong công tác xây dựng đảng, chỉ nhiệm kỳ 5 năm, toàn tỉnh đã kết nạp được 6.295 đảng viên mới, tăng 40% số đảng viên so với đầu nhiệm kỳ cũng là con số tạo cho tôi ấn tượng sâu sắc. Chưa nói đến chất lượng, việc chú trọng phát triển đảng viên đối với thực tế Đắk Nông hiện nay là một chủ trương đúng đắn nhằm củng cố, nâng cao sức chiến đấu, lãnh đạo của Đảng cho mục tiêu phát triển...”

Ở một góc độ khác, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng: Tôi cũng rất ấn tượng về những con số tăng trưởng của Đắk Nông. Tuy là tỉnh nghèo, phát triển chưa đồng bộ nhưng qua dự thảo báo cáo chính trị đã cho thấy trong nhiệm kỳ, Đắk Nông có những lĩnh vực thực sự tạo được điểm nhấn không chỉ với khu vực mà trong cả nước. Điển hình như trong lĩnh vực giáo dục, mặc dù tỉnh miền núi vùng cao, có đông đồng bào dân tộc thiểu số, tình trạng dân di cư tự do đang diễn biến khá phức tạp, hạ tầng cơ sở khó khăn nhưng Đắk Nông là một trong những tỉnh hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non đúng lộ trình, vượt xa nhiều tỉnh, thành khác. Đây là điều rất đáng để Chính phủ, các bộ, ngành chuyên môn biểu dương, làm “điểm sáng” cho các địa phương học tập...”

Ngoài những ý kiến trên, đa phần ý kiến các thành viên trong buổi làm việc của Bộ Chính trị đều rất ấn tượng về tốc độ tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh trong giai đoạn 2010-2015, nhất là tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực nông nghiệp. Quan trọng hơn, Đảng bộ tỉnh đã nhận ra được những lĩnh vực thế mạnh để đưa ra định hướng, chiến lược lãnh đạo địa phương phát triển.

Đơn cử như tỉnh đang chủ trương phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đầu tư phát triển công nghiệp khai khoáng gắn với chế biến, phát triển du lịch. Tuy thời gian chưa nhiều nhưng Đắk Nông cũng bước đầu khẳng định được thế mạnh của một số sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp chủ lực. Bước đầu, tỉnh cũng đã quan tâm tới việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực trong hệ thống chính trị; quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, chú trọng an sinh xã hội gắn với bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự địa bàn. Đây là cơ sở tiền đề để Đảng bộ Đắk Nông tiếp tục lãnh đạo chính quyền, nhân dân thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Chính trị đánh giá cao dự thảo Báo cáo chính trị của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO