Biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc

Nguồn Chinhphu.vn| 05/09/2015 08:15

Ngày 4/9 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước và biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc lần thứ IV.

ADQuảng cáo

Tham dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh; Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh.

Đại hội có sự có mặt của 11 tập thể và 300 cá nhân điển hình tiên tiến xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực và xây dựng tổ chức Hội Nông dân.

Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh trao Huân chương Lao động hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Ba tặng một số cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân Việt Nam. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Phong trào thi đua yêu nước mà Trung ương Hội nông dân Việt Nam phát động dựa trên trên ba phong trào thi đua lớn là thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, thi đua xây dựng nông thôn mới và thi đua tham gia bảo đảm quốc phòng- an ninh.

Ông Lại Xuân Môn, Phó Chủ tịch thường trực Trung ương Hội cho biết các phong trào đã quy tụ hàng triệu hộ nông dân trong cả nước tham gia trên cơ sở gia tăng lợi ích kinh tế, quyền lợi thiết thực của mỗi hội viên.

Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được các cấp Hội coi là phong trào trọng tâm, có tính lan tỏa tới các phong trào khác. Cả nước có khoảng 11 triệu hộ nông dân thì trung bình mỗi năm có 8,2 triệu hộ đăng ký tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi và kết quả là 4,2 triệu hộ đạt danh hiệu này.

Tính trung bình 5 năm qua, số hộ có mức thu lợi nhuận trên 200 triệu đồng/năm tăng gấp 3 lần, trên 1 tỷ đồng tăng gấp 5 lần so với giai đoạn 2005-2010.

Cụ thể, trong 294.000 hộ sản xuất giỏi cấp tỉnh, trung ương có bình quân lợi nhuận là 195 triệu đồng/năm, còn hộ có mức thu nhập cao nhất là 13 tỉ đồng/năm. Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện (chiếm 24%) có mức thu nhập trung bình là 95 triệu đồng/năm và khoảng 2,4 triệu hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp xã có mức thu nhập trung bình gần 40 triệu đồng/năm.

ADQuảng cáo

Không chỉ vậy, các hộ nông dân làm ăn giỏi còn góp phần tạo việc làm tại chỗ cho hơn 12,6 triệu lao động nông thôn.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng các cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội; sản xuất, kinh doanh giỏi và tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Ảnh: VGP/Hoàng Long

Điển hình của mức thu nhập cao nhất, tới 13 tỉ đồng/năm là nông dân Hà Tấn Tâm ở ấp Thới Thạnh, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ. Thành quả của ông Tâm hiện nay là nhờ vào sự nỗ lực đổi mới không ngừng nghỉ trong hơn 20 năm qua. Bắt đầu từ việc nuôi cá tra, rồi khi giá cá tra xuống thấp, ông Tâm chuyển sang nuôi cá tra gia công cho doanh nghiệp, kết hợp với trồng 16 ha cây ăn quả. Khi đã dư vốn, ông Tâm mở rộng kinh doanh vận tải thức ăn thủy sản với tổng trọng tải ghe lên tới 1.200 tấn.

Đúc rút kinh nghiệm thành công của mình, ông Hà Tân Tâm nói ngắn gọn: “Chính sách sản xuất nông nghiệp của Nhà nước phù hợp với thực tiễn, chính quyền hỗ trợ kịp thời. Bản thân người nông dân phải có quyết tâm vươn lên và phải học tập, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới để sản xuất bền vững, mở rộng”.

Trong nhiều ý kiến chia sẻ kinh nghiệm, các nông dân tiêu biểu đều cho rằng chính quyền cần tập trung xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh nông sản hiệu quả trên thực tiễn thì dễ lôi kéo bà con nông dân làm theo.

Trong xây dựng nông thôn mới, Trung ương Hội nông dân đánh giá phong trào như một cuộc cách mạng, lôi cuốn và lan tỏa tới mỗi người nông dân. Các hộ nông dân đã đóng góp được 2.000 tỉ đồng tiền mặt, hiến 24,7 triệu m2 đất và trên 29 triệu ngày công để xây dựng nông thôn mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh biểu dương những kết quả các phong trào thi đua yêu nước của Hội Nông dân Việt Nam và giai cấp nông dân đã đạt được trong 5 năm qua.

Ông Lê Hồng Anh đề nghị các cấp Hội chú trọng xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình sản xuất, kinh doanh giỏi tạo sức hấp dẫn để nông dân học tập, làm theo; kịp thời phát hiện, xây dựng, tổng kết, phổ biến nhân rộng các điển hình tiên tiến, nêu gương người tốt, việc tốt, khen thưởng kịp thời, tạo sức lan tỏa rộng hơn, chất lượng hơn. Ông bày tỏ mong muốn các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến cần tiếp tục đi đầu, tỏa sáng hơn nữa, cống hiến nhiều sức lực, trí tuệ, có cách làm sáng tạo, làm ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao; chia sẻ, giúp đỡ những người nông dân khác nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Ông Lê Hồng Anh yêu cầu Hội Nông dân Việt Nam tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước theo hướng tập trung về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị và nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biểu dương nông dân điển hình tiên tiến toàn quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO