Bế mạc Đại hội đồng IPU-132: Thông qua Tuyên bố Hà Nội

Nguồn Chinhphu.vn| 02/04/2015 07:40

Chiều 1/4, tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch Đại hội đồng IPU-132 đã long trọng tuyên bố bế mạc Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132.

ADQuảng cáo

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch IPU-132 Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: VGP/Vũ Dũng

Tham dự lễ bế mạc có Chủ tịch Liên minh Nghị viện Thế giới Saber Chowdhury; Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch IPU-132 Nguyễn Sinh Hùng; Tổng thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới Martin Chungong, cùng đông đảo lãnh đạo nghị viện, nghị sỹ các nước tham dự IPU-132.

Phát biểu tại lễ bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, sau 5 ngày làm việc tích cực, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đồng IPU 132 đã thành công tốt đẹp.

Đại hội đồng đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng của nghị viện, đặc biệt là chủ đề chung “Các mục tiêu phát triển bền vững: Biến lời nói thành hành động”. Các Ủy ban chuyên trách của Đại hội đồng cũng đã thảo luận và IPU đã ra nghị quyết về các vấn đề quan trọng như chiến tranh mạng, quản trị nước, luật pháp quốc tế trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, không can thiệp vào công việc nội bộ và nhân quyền.

Các nội dung khác liên quan đến vấn đề của Liên Hợp Quốc, nghị sỹ trẻ, quyền của phụ nữ, Hiệp hội các Tổng Thư ký Nghị viện, bảo vệ quyền của nghị sỹ, HIV-AIDS, trẻ em, dân chủ trong kỷ nguyên kỹ thuật số, báo cáo nghị viện toàn cầu, loại bỏ nguy cơ về chiến tranh hạt nhân... cũng đã được thảo luận tại các Ủy ban chuyên trách và các diễn đàn của Đại hội đồng.

ADQuảng cáo

Đại hội đồng cũng đã tổ chức kỷ niệm 30 năm thành lập Hội nghị nữ nghị sỹ IPU và 20 năm Tuyên bố Bắc Kinh về quyền của Phụ nữ.

Toàn cảnh phiên bế mạc. Ảnh: VGP/Vũ Dũng

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh, những kết quả quan trọng nhất của Đại hội đồng đã được thể hiện qua Tuyên bố Hà Nội. Đây là văn kiện thể hiện nguyện vọng và cam kết của IPU cùng các nghị viện thành viên trong việc xây dựng và thúc đẩy thực hiện những mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) mà Liên Hợp Quốc đang xây dựng cho đến năm 2030.

Tuyên bố Hà Nội sẽ được gửi tới Hội nghị Thượng đỉnh của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào tháng 9 năm nay, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng cho biết.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định, kết quả của Đại hội đồng IPU-132 đã nói lên tiếng nói chung của nghị viện các nước, góp phần vào việc bảo vệ hòa bình, tăng cường hữu nghị hợp tác giữa các quốc gia, giữa các nghị viện và thúc đẩy bước phát triển mới của cộng đồng quốc tế giai đoạn sau 2015.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Đại hội đồng IPU-132: Thông qua Tuyên bố Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO