Báo chí tỉnh phải thường xuyên tự làm mới mình

Hoàng Hoài thực hiện| 17/06/2016 10:30

Thời gian qua, báo chí trong tỉnh đã không ngừng đổi mới trong thông tin tuyên truyền để bắt nhịp với thời cuộc, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng, phát triển tỉnh, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân. Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2016), phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xung quanh vấn đề này.

PV: Đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Đồng chí Nguyễn Văn Vân: Đồng hành với sự phát triển của tỉnh nhà, thời gian qua, báo chí đã thông tin, phản ánh khá toàn diện các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt là trong 6 tháng đầu năm 2016, báo chí tỉnh đã thông tin, tuyên truyền thường xuyên, liên tục, đậm nét và đúng định hướng về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, kết quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và giới thiệu mô hình tốt trên các lĩnh vực… Qua đó, góp phần không nhỏ làm gia tăng sự đồng thuận trong Đảng và không khí phấn khởi trong xã hội cũng như tạo điều kiện thuận lợi để đưa nhanh Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đi vào cuộc sống.

Báo chí đã tích cực bám sát các định hướng lớn của tỉnh và thực tiễn đời sống để thông tin, tuyên truyền đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, cổ vũ động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Bên cạnh đó, báo chí cũng đã kịp thời phát hiện, phản ánh những vấn đề còn hạn chế trong công tác quản lý, điều hành ở các cấp, những vấn đề còn gây bức xúc trong xã hội, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh kịp thời nắm bắt, chỉ đạo, điều hành và điều chỉnh có hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng bộ và chính quyền tỉnh.

Cùng với báo chí địa phương, hoạt động của các cơ quan báo chí Trung ương thường trú và ngoài tỉnh đã góp phần giới thiệu quảng bá mạnh mẽ hình ảnh và các tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư của tỉnh Đắk Nông ra cả nước và thế giới; đồng thời, có những kiến nghị, đề xuất mang tính xây dựng đối với việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh mặt tích cực, chúng ta cũng thẳng thắn nhìn nhận, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh vẫn còn chưa thật sự đáp ứng toàn diện được yêu cầu thông tin trong tình hình mới. Đó là, có xu hướng “hành chính hóa” trong hoạt động báo chí, nội dung thông tin chưa phong phú, còn mang tính chất sự vụ nhiều, hình thức thông tin chưa bắt kịp xu hướng truyền thông mới. Cá biệt vẫn còn tình trạng thông tin thiếu chọn lọc, không phản ánh đúng sự phát triển của tỉnh trên một số báo ngoài tỉnh. Những hạn chế này tuy không lớn, nhưng nếu không được sớm khắc phục sẽ là lực cản đối với sự phát triển của báo chí.

PV: Truyền thông đa phương tiện đang là xu hướng phát triển của báo chí trong nước và thế giới hiện nay, vậy theo đồng chí về vấn đề này như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Văn Vân: Như chúng ta đã biết, xu hướng phát triển của báo chí trong nước và thế giới hiện nay là truyền thông đa phương tiện hay còn gọi là truyền thông hội tụ, với những ưu thế là tận dụng được thành tựu phát triển của công nghệ thông tin để tích hợp các loại hình báo chí khác nhau vào một phương thức hoạt động, đem thông tin đến với công chúng một cách nhanh nhất, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin.

Trên địa bàn tỉnh ta, là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, Báo Đắk Nông đã đi tiên phong trong việc ứng dụng truyền thông đa phương tiện, với các loại hình báo in, báo ảnh, trang điện tử và truyền hình internet (đang thử nghiệm). Qua theo dõi cho thấy, việc tiếp cận xu hướng truyền thông mới đã giúp cho báo thông tin nhanh chóng, kịp thời, nhất là đối với các sự kiện thời sự chính trị, tăng tính hấp dẫn, sinh động cho nội dung thông tin, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin, giải trí đa dạng của độc giả.

Nhìn rộng ra, các phương tiện truyền thông khác trên địa bàn tỉnh cũng đã dần từng bước tiệm cận với xu hướng truyền thông hiện đại. Với việc đưa chương trình truyền hình của Đài Phát thanh-Truyền hình Đắk Nông truyền dẫn trên vệ tinh Vinasat 2 đã giúp quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của Đắk Nông ra toàn quốc và khu vực; đưa tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền tỉnh đến với đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa của tỉnh.

Cùng với đó, hoạt động của Cổng thông tin điện tử tỉnh và trên 50 trang tin điện tử của các cơ quan, đơn vị đã góp phần đa dạng hóa các kênh thông tin tuyên truyền trên địa bàn tỉnh; từng bước công khai các thủ tục hành chính, quy hoạch, đem lại tiện ích cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận với các dịch vụ công...

PV: Thưa đồng chí, thời gian tới, báo chí ở Đắk Nông cần làm gì để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động?

Đồng chí Nguyễn Văn Vân: Trong thời kỳ bùng nổ thông tin hiện nay, để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, báo chí tỉnh phải thường xuyên tự làm mới mình, bảo đảm thông tin nhanh nhạy với độ tin cậy, chính xác cao nhất, ngày càng mở rộng sức lan tỏa và độ bao phủ. Để đáp ứng tốt yêu cầu đó, báo chí cần nhận thức rõ và thực hiện tốt các vấn đề sau:

Trước hết, trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mình, với tâm thế của người làm báo cách mạng, đội ngũ những người làm báo, biên tập viên, phóng viên cần đặt lợi ích của Đảng, Nhà nước và chế độ lên trên hết, thông tin phản ánh một cách khách quan, trung thực, trách nhiệm, đúng định hướng đối với các mặt tích cực cũng như mặt bất cập, hạn chế trong xã hội. Các cơ quan báo chí quan tâm hơn nữa công tác bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp cho người làm báo để mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên thực sự thấm nhuần và thực hành tư tưởng, đạo đức, phong cách làm báo cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cùng với đó, báo chí cần bám sát các định hướng phát triển và nhiệm vụ chính trị của địa phương để chủ động thông tin tuyên truyền phục vụ đắc lực, hiệu quả cho công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh, thực hiện chính sách an sinh xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra....

Nhân dịp kỷ niệm 91 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, thay mặt những người làm công tác tư tưởng, tôi xin chúc những người làm báo ở Đắk Nông “trí sáng, tâm trong, bút sắc”, luôn giữ được nguyên vẹn sự đam mê nghề nghiệp cùng nghĩa vụ trách nhiệm của người công dân đối với đất nước, góp phần thúc đẩy sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí tỉnh phải thường xuyên tự làm mới mình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO