Báo chí Đắk Nông góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của tỉnh

Hoàng Hoài thực hiện| 22/06/2018 08:47

Nhân kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2018), phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về những đóng góp của báo chí trong sự phát triển chung của tỉnh qua gần 15 năm từ ngày thành lập tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vân, Phó Trưởng  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

PV: Thưa đồng chí, qua gần 15 năm thành lập tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy có đánh giá như thế nào về đóng góp của báo chí Đắk Nông đối với sự phát triển chung của tỉnh?

Đ/c Nguyễn Văn Vân: Phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, cùng với sự phát triển nhanh chóng của báo chí cả nước, báo chí Đắk Nông đã có bước phát triển đáng kể, góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của Đắk Nông trong gần 15 năm qua.

Cùng với làm tốt cầu nối thông tin về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; nêu bật toàn diện các lĩnh vực đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của địa phương, báo chí Đắk Nông còn phản ánh kịp thời những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân đến với các cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp.

Mặt khác, báo chí ngày càng thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội, qua đó định hướng dư luận, định hướng công chúng, tạo thêm niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân. Ngoài việc tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, những biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống, báo chí cũng góp phần quan trọng trong việc giới thiệu nét đặc trưng văn hóa truyền thống, con người Đắk Nông; quảng bá tiềm năng, nguồn lực nhằm kêu gọi thu hút đầu tư phát triển tỉnh nhà; kịp thời phát hiện, biểu dương nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

PV: Theo đồng chí, báo chí tỉnh Đắk Nông đã thực sự bắt kịp với xu hướng báo chí hiện nay chưa, có những hạn chế gì cần khắc phục?

Đ/c Nguyễn Văn Vân: Với xu thế phát triển chung, lan tỏa nhanh chóng của báo chí hiện đại, báo chí đa phương tiện, báo chí của Đắk Nông đã rất cố gắng đầu tư và từng bước bắt nhịp cùng với báo chí cả nước. Điển hình là đưa sóng truyền hình lên Vệ tinh Vinasat 2; xây dựng và duy trì nhiều kênh tương tác mới như truyền hình Internet; chuyên trang Điện tử phát thanh - truyền hình, Trang thông tin điện tử Báo Đắk Nông, sắp tới nâng cấp lên Báo Điện tử…

Một vấn đề quan trọng cần nhắc đến là nội dung thông tin. Báo chí Đắk Nông xét về quy mô đầu tư chưa thể tương xứng với báo chí các tỉnh bạn. Nhưng trong bối cảnh còn nhiều khó khăn đã thôi thúc những người làm báo tỉnh nhà có sự cố gắng vượt bậc, ngày càng có sự thay đổi tích cực, không những làm tốt vai trò cầu nối thông tin, mà còn từng bước đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin, giải trí của công chúng. Số lượng giải thưởng báo chí đạt được tăng hàng năm, đặc biệt là sự đón nhận, phản hồi tích cực của độc giả về các tác phẩm báo chí được đăng tải là minh chứng rõ nét cho sự chuyên nghiệp, bắt kịp xu hướng báo chí hiện nay.

Tuy nhiên, đặt trong dòng chảy báo chí hiện đại, báo chí Đắk Nông chúng ta vẫn còn nhiều "khoảng trống" cần được bù đắp. Đó là phương tiện, kỹ thuật, kỹ năng tác nghiệp, kiến thức chuyên ngành; về tính phong phú, hấp dẫn của các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề; chưa có nhiều tác phẩm báo chí có tính chất phân tích chuyên sâu, dự báo, định hướng, nhất là những vấn đề gai góc mà dư luận đang quan tâm, bức xúc; thời lượng các chương trình phát thanh-truyền hình tự sản xuất chưa cao; việc đổi mới chất lượng kỹ thuật, hình ảnh, phương thức chuyển tải thông tin chưa đáp ứng kịp với yêu cầu của đối tượng phục vụ…

PV: Thời gian tới, báo chí Đắk Nông cần làm gì để ngày càng phát huy được vai trò của mình trong xu thế hiện nay, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Văn Vân: Gần 15 năm qua, với những gì báo chí ở Đắk Nông đã làm, chắc chắn sẽ là tiền đề, nền móng cho sự phát triển trong thời gian tới. Theo tôi, cùng với báo chí cả nước, báo chí ở Đắk Nông cần lưu ý mấy vấn đề sau để ngày càng phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm thông tin.  

Một là, việc cập nhật và phản hồi thông tin của báo chí tỉnh có lúc, có vấn đề đi chậm, đi sau mạng xã hội. Nhiều sự kiện, vụ việc chưa kịp được thông tin, nhưng thông tin trên mạng xã hội đã có, mặc dù báo chí chính thống đã cố gắng xử lý thông tin cho đúng “quy trình”. Đây thực sự là một thách thức không nhỏ trong việc giải quyết tốt mối quan hệ giữa bảo đảm thông tin nhanh - chính xác - kịp thời thì luôn bảo đảm tính định hướng chính trị cao.

Hai là, độ chính xác và tầm ảnh hưởng của thông tin. Với sự hỗ trợ tối đa của các phương tiện truyền thông mới và sự kết nối không biên giới, thông tin trên mạng xã hội có tốc độ lan truyền rộng lớn. Đây sẽ là hệ lụy khó lường, thậm chí có thể tác động xấu đến đời sống xã hội, phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, nếu thông tin ấy là thiếu chính xác, hoặc cố tình phản ánh dưới góc nhìn tiêu cực, thiếu thiện chí… Do vậy, đòi hỏi báo chí tỉnh phải có cách tiếp cận và xử lý thông tin chính xác, kịp thời định hướng dư luận.

Ba là, lập trường chính trị và đạo đức nghề nghiệp. Để xác định được “viết cho ai?”, “viết để làm gì?”, “viết như thế nào?” và “viết sẽ tác động đến đâu?”, đòi hỏi người làm báo phải có lập trường chính trị đúng đắn thì mới có được bản lĩnh vững vàng, đạo đức trong sáng. Từ đó, người làm báo hình thành thái độ kiên quyết bảo vệ cái đúng, cái đẹp; dám đối diện, đấu tranh với cái sai, cái xấu, cái bất công, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, những biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và “tự chuyển biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; biết giữ mình trước những cám dỗ vật chất, thậm chí trước những đe dọa “bẻ cong ngòi bút”, để không chạy theo những thị hiếu tầm thường.

Bốn là, phóng viên, biên tập viên phải thường xuyên trau dồi chuyên môn, nghề nghiệp. Đó là khả năng phát hiện, tìm ra bản chất vấn đề, xu hướng vận động, tác động của vấn đề; độ nhạy cảm chính trị khi chọn thời điểm cũng như tìm cách thức thông tin phù hợp, có hiệu quả; am hiểu về những kiến thức chuyên ngành trong lĩnh vực, đề tài khai thác. Bên cạnh đó, kỹ năng, kỹ thuật sử dụng thuần thục các phương tiện truyền thông kỹ thuật số, truyền thông đa phương tiện theo xu thế báo chí hiện đại cũng là yếu tố quan trọng và rất cần thiết.

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tôi xin kính chúc những người làm báo ở Đắk Nông luôn xứng đáng là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, ra sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, giữ vững “lòng trong-bút sắc”, đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông trong sự nghiệp xây dựng, phát triển Đắk Nông “giàu đẹp, văn minh, nhân ái, nghĩa tình”.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí Đắk Nông góp phần tích cực vào quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO