Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 8, đề ra công tác tháng 9 năm 2016

Phan Tân| 26/08/2016 14:55

Tập trung xử lý hiệu quả các “điểm nghẽn” trong sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp

Ngày 26/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức họp để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 8, triển khai phương hướng tháng 9 năm 2016. Đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy tháng 8

Theo báo cáo, trong tháng 8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các mặt, bảo đảm ổn định, phát triển kinh tế - xã hội theo chiều hướng tích cực. Các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực so với tháng trước.

Cụ thể, vụ hè thu đã gieo trồng được gần 70.000 ha, đạt 95% kế hoạch. Tổng đàn gia súc, gia cầm tăng nhẹ. Chương trình xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh đạt bình quân 10,02 tiêu chí/xã; riêng 6 xã điểm đạt bình quân 14 tiêu chí; còn 4 xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm còn thiếu từ 2 - 3 tiêu chí mỗi xã.

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong tháng tăng 8,34% so với tháng 7. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn trong tháng ước thực hiện 97 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng ước đạt 910 tỷ đồng, bằng 57% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng ước thực hiện 57 triệu USD, tăng 13% so với tháng trước; lũy kế 8 tháng ước đạt 389 triệu USD, đạt 55% kế hoạch năm. Giải ngân vốn đầu tư phát triển lũy kế 8 tháng ước đạt 707 tỷ đồng, bằng 50%, thấp hơn 4% so với cùng kỳ.

Các công tác an sinh xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng và duy trì tốt. An ninh chính trị, quốc phòng bảo đảm ổn định. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện. Xây dựng Đảng, hệ thống chính trị được tăng cường. Trong tháng 8 kết nạp 151 đảng viên, lũy kế 8 tháng đầu năm kết nạp 889 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh lên 22.728 đồng chí.

Bên cạnh kết quả đạt được thì cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế như tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn biến phức tạp. Công tác trồng rừng thay thế chậm so kế hoạch (41,2%). Việc giải ngân vốn đầu tư còn chậm, thấp hơn cùng kỳ (4%). Thu ngân sách đạt thấp (8 tháng đạt 57%). Công tác phòng chống dịch bệnh trên người chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là dịch sốt xuất huyết còn cao so với toàn vùng.

Trong tháng 9 và những tháng cuối năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy  tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền rà soát các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, có các giải pháp để phấn đấu đạt so với nghị quyết năm 2016. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đúng thẩm quyền các kiến nghị, vướng mắc của doanh nghiệp, tuyệt đối không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm hoặc kéo dài thời gian... gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân, đặc biệt là các công trình trọng điểm cũng như kiên quyết cắt giảm kế hoạch vốn năm 2016 đối với các dự án giải ngân chậm tiến độ.

Đồng chí Lê Diễn phát biểu kết luận cuộc họp Ban thường vụ Tỉnh ủy Tháng 8

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Lê Diễn đề nghị, từ nay đến cuối năm, cấp ủy các cấp cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung xử lý hiệu quả các “điểm nghẽn” trong sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp để tăng nguồn thu, bù đắp hụt thu, phấn đấu hoàn thành hoặc đạt cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra từ đầu năm. Trong đó, phải làm thế nào nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp trong việc giải quyết xử lý các vấn đề của địa phương, đơn vị mình. Các ngành địa phương cần thực hiện tốt các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, giáo dục y tế lớn của Trung ương, tỉnh trên địa bàn để tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao đời sống của nhân dân của địa phương. Việc triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy phải được cụ thể hóa bằng các cơ chế chính sách có ưu thế để thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của mỗi người dân, doanh nghiệp, nhất là trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới. Trong xây dựng nông thôn mới cần tính toán lại các tiêu chí phù hợp với đặc thù từng địa bàn, lồng ghép các nguồn lực và huy động sự đóng góp, chung sức của nhân dân để thực hiện.

Đặc biệt, trước tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, vi phạm luật Bảo vệ và phát triển rừng diễn ra phức tạp trên địa bàn, đồng chí Lê Diễn yêu cầu các cấp, ngành cần vào cuộc chỉ đạo quyết liệt hơn, nhất là những nơi đã và đang có nguy cơ phá rừng nhiều. Cụ thể, UBND cần đẩy nhanh việc chuyển đổi mô hình đối với 6 doanh nghiệp quản lý bảo vệ rừng, trong đó tạm đình chỉ các chức danh lãnh đạo cũng như tăng cường lực lượng từ các cơ quan của tỉnh xuống để quản lý bảo vệ rừng. Thứ hai, tăng cường củng cố hệ thống chính trị, kể cả lực lượng nòng cốt để giúp các đơn vị, địa phương trong việc quản lý bảo vệ rừng. Thứ ba, tăng cương công tác quản lý, cương quyết không để các đối tượng trồng các loại cây nông nghiệp trên diện tích phá rừng, chiếm dụng đất rừng.

Ngoài ra, các ngành, địa phương từ nay đến cuối năm phải tập trung xử lý rốt ráo đơn thư khiếu nại tố cáo; Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để phục vụ năm học mới 2016-2017; Triển khai chương trình ký kết với tỉnh Mundulkiri (Campuchia); Xây dựng chính quyền điện tử; Tổ chức quán triệt Nghị quyết Trung ương 3, khóa XII.

Video clip:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 8, đề ra công tác tháng 9 năm 2016
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO