Bài phát biểu của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt cán bộ chủ chốt kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2

04/02/2016 09:37

Kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 – 3/2/2016) và đón xuân Bính Thân 2016, ngày 3/2, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức gặp cán bộ chủ chốt của tỉnh.

ADQuảng cáo

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Ngô Thanh Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã phát biểu ôn lại truyền thống vẻ vang của Đảng. Báo Đắk Nông trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu này.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Thưa các đồng chí!

Trong không khí hân hoan, phấn khởi chào mừng thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chờ đón Tết cổ truyền Bính Thân – 2016, hôm nay, chúng ta hội tụ về đây,gặp mặt thân mật kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam - Đảng do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện; đội tiên phong; là đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc.

Thay mặt Tỉnh ủy – HĐND – UBND và MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tới các đồng chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí!

Những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, Cách mạng Việt Nam chìm trong cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối cứu nước. Trong bối cảnh ấy, từ sự chuẩn bị dày công của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 03/02/1930, ba tổ chức cộng sản ở Việt Nam khi đó đã họp Hội nghị hợp nhất thành một Đảng lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Từ đây cách mạng nước ta được dẫn dắt bởi một Đảng cách mạng chân chính, mở ra con đường và phương hướng phát triển mới cho đất nước Việt Nam.

86 năm qua, dù con đường đi lên có lúc quanh co, phức tạp, dù Đảng ta có lúc phạm khuyết điểm, sai lầm, nhưng do có bản lĩnh vững vàng, thực sự khiêm tốn, cầu thị, Đảng ta nghiêm túc tự phê bình, sửa chữa khuyết điểm, được nhân dân tin yêu, ủng hộ, cho nên Đảng đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam vượt qua mọi khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, không một thế lực nào ngăn cản nổi bước tiến của cách mạng Việt Nam.

Nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã lập nên những kỳ tích trong thế kỷ XX: Tiến hành Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà (nay là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam); giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Đánh thắng các cuộc chiến tranh xâm lược, xoá bỏ chế độ thực dân, phong kiến, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; lập nên những thắng lợi “vang dội năm châu, chấn động địa cầu”. Thực hiện thành công công cuộc đổi mới; vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốctrước những biến động khôn lường của tình hình chính trị thế giới.

Trong tiến trình lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Đắk Nông đã có những đóng góp đáng tự hào. Từ năm 1943, với sự ra đời của chi bộ Đảng đầu tiên của những người tù cộng sản ở Nhà ngục Đắk Mil,nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông luôn một lòng đi theo Đảng. Trong công cuộc kháng chiến, Đắk Nông là khu vực căn cứ địa vững chắc của cách mạng, là nơi mở đầu Chiến dịch Tây Nguyên lịch sử, đi đến giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước mùa xuân năm 1975. Trong công cuộc đổi mới, đặc biệt là từ sau ngày tái lập tỉnh đến nay, sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh đã góp phần tạo nên những đổi thay to lớn trên quê hương N’Trang Lơng anh hùng.

Nếu như giai đoạn 2001 – 2003, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân chỉ đạt 7,3%/năm, thì giai đoạn 2010 – 2015, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, chúng ta vẫn duy trì mức độ tăng trưởng 12,6%/năm. Thu nhập bình quân đầu người/năm tăng hàng năm, đến 2015 đạt 36,37 triệu đồng. Cơ cấu chuyển dịch kinh tế theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách nhà nước đều tăng qua các năm. Lĩnh vực văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ vượt bậc. Quốc phòng, an ninh được củng cố tăng cường, an ninh trính chị, an ninh biên giới, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Hoạt động đối ngoại được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều tiến bộ; hiệu lực, hiểu quả quản lý của các cơ quan nhà nước từng bước được phát huy; việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” tạo được sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên; vai trò Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân được đẩy mạnh. Đặc biệt trong năm 2015, chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI là tiền quan trọng để phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm 2016 và những năm tiếp theo. Những kết quả đạt được dẫu chưa thỏa lòng mong mỏi của nhân dân, nhưng với thực lực hiện có, chúng ta có quyền khẳng định đó là thành tựu có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển  của Đắk Nông.

Nhìn lại chặng đường đấu tranh oanh liệt của Đảng ta trong 86 năm qua, ôn lại những khó khăn, gian khổ, sự hy sinh vô bờ bến cùng những thắng lợi vẻ vang mà nhân dân ta đã giành được dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta càng trân trọng quá khứ, nâng niu giữ gìn những thành quả của cách mạng, càng thấm thía và biết ơn vô hạn công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu; càng thấu hiểu, tin yêu và tự hào thêm về dân tộc ta - một dân tộc anh hùng, thông minh và sáng tạo; tự hào về Đảng ta - Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh một lòng một dạ chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Chúng ta thành kính tưởng nhớ, tri ân các lãnh tụ của Đảng, các anh hùng liệt sĩ, đồng bào, đồng chí đã chiến đấu ngoan cường và hy sinh anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh lâu dài, gian khổ nhưng vô cùng vẻ vang của dân tộc, của Đảng. Chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình liệt sĩ, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình có công với nước, các đồng chí thương binh, bệnh binh, các đồng chí, đồng bào đã bị tù đày trong lao tù của chế độ thực dân, đế quốc, các đồng chí đã chiến đấu, hy sinh trên các mặt trận và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả; cùng với đồng chí, đồng bào cả nước đã đấu tranh vì sự trường tồn của dân tộc dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thưa các đồng chí!

Thực tiễn phong phú của cách mạng Việt Nam trong suốt 86 năm qua đã chứng minh rằng, sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi của cách mạng nước ta. Ở Việt Nam không có một lực lượng chính trị nào khác, ngoài Đảng Cộng sản Việt Nam, có đủ bản lĩnh, trí tuệ, kinh nghiệm, uy tín và khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua mọi khó khăn, thử thách cam go để đưa dân tộc đến bến bờ vinh quang.

Nói như vậy, không có nghĩa là Đảng ta không có những khuyết điểm, sai lầm. Trình bày Báo cáo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về các văn kiện Đại hội XII của Đảng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của Đảng trong quá trình lãnh đạo. Đó là: “Bốn nguy cơ mà Đảng chỉ ra vẫn còn tồn tại, có mặt diễn biến phức tạp. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi. Một số mặt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị chuyển biến chậm.”;  “việc dự báo, hoạch định, lãnh đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước chưa kịp thời, đồng bộ, hiệu quả; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của không ít tổ chức đảng còn thấp, có nơi mất sức chiến đấu; công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm thường xuyên; chất lượng sinh hoạt đảng, tính chiến đấu trong tự phê bình, phê bình còn yếu; tổ chức bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, hiệu quả hoạt động chưa cao.” Và nhấn mạnh: Những hạn chế, khuyết điểm nêu trên đã làm giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ.

Thưa các đồng chí!

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắc nhở Đảng ta rằng: "Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa,…”.

Trong điều kiện Đảng ta là đảng cầm quyền, hoạt động trong môi trường phát triển kinh tế thị trường, mở cửa hội nhập; cán bộ, đảng viên hằng ngày, hằng giờ tiếp xúc, đối mặt với bao cám dỗ, lợi – quyền; trước sự chống phá không ngừng, nghỉ của các thế lực thù địch, lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn nguyên giá trị.Bởi vậy, mỗi đảng viên của Đảng, nhất là những đảng viên được giao trọng trách lãnh đạo, quản lý, phải nhận thức sâu sắc và đầy đủ về trách nhiệm của bản thân đối với Đảng.

ADQuảng cáo

Trước hết cần phải có niềm tin vững chắc vào sự nghiệp, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đó là “độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội”. Xác định Đảng ta chỉ có mục đích duy nhất là: “xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.”.

Thiếu một niềm tin, hoặc hoài nghi vào lý tưởng của Đảng giữa lúc các thế lực thù địch đang tìm mọi cách đánh thẳng vào hệ tư tưởng, hòng làm tan rã Đảng ta, chế độ ta từ gốc, từ bên trong thì quả thực nguy hiểm.

Thứ hai là, mỗi đảng viên cần nhận thức sâu sắc sứ mệnh và trọng trách trước đất nước, dân tộc. Sự trường tồn của Đảng, của chế độ không phải do riêng công sức của ai mà chính là trách nhiệm, là việc làm mỗi ngày, mỗi giờ của mỗi đảng viên.

Đảng viên của Đảng, hàng đầu là đảng viên được giao giữ các trọng trách lãnh đạo chủ chốt, phải toàn tâm toàn ý phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực, trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, phát huy năng lực, đem hết sức mình thực hiện mục tiêu, lý tưởng của Đảng.

Thứ ba là, quyết tâm thực hiện việc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực trí tuệ, phẩm chất và đạo đức cách mạng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tập trung thực hiện mục tiêu: "Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức". Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá”, tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, bè phái, "lợi ích nhóm", nói không đi đôi với làm.

Mỗi cấp ủy, chi bộ cần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trên cơ sở Cương lĩnh, đường lối, quan điểm, nguyên tắc của Đảng; thường xuyên tự phê bình và phê bình;bồi đắp sự gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Thứ tư là, mỗi đồng chí đảng viên là cán bộ chủ chốt phát huy năng lực, chủ động, sáng tạo đề ra phương thức điều hành, lãnh đạo tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng; đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống thiết thực, hiệu quả.

Thưa các đồng chí !

Với tinh thần “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới”, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã khẳng định quyết tâm tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững; với mục tiêu tổng quát cho 5 năm tới là “Tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hoà bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước. Nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới”.

Đối với Đắk Nông, tại Đại hội Đảng bộ lần thứ XI, chúng ta đã xác định mục tiêu: “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ, tăng cường sức mạnh đại đoàn kết; khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức; phát huy tiềm năng, lợi thế để đến năm 2020 đưa Đắk Nông thoát ra khỏi tình trạng của một tỉnh nghèo, chưa phát triển”

Để thực hiện được phương hướng, mục tiêu tổng quát nêu ứên, Đảng bộ xác định cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt 6 chương trình - mục tiêu trọng điểm sau đây: (1) Giữ vững ổn định chính trị-an dân; (2) Tạo sự phát triển mang tính đột phá về kinh tế; (3) Tiếp tục đầu tư và nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ ; (4) Cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hỉnh tăng trưởng; (5) Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện; (6) Đẩy mạnh chương trình phát triển nguồn nhân lực một cách đồng bộ và đi vào chiều sâu. Trong chính sách phát triển kỉnh tế-xã hội, tập trung huy động các nguồn lực để tinh Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp bô xít - nhôm - sắt xốp của cả nước. Tiếp tục đầu tư và nâng cấp, phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tinh. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh để phát triển về mọỉ mặt nhằm giảm bớt khoảng cách giàu nghèo, đảm bảo an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững và nhiều nội dung quan trọng khác về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Chúng ta thực hiện thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước tạo ra nhiều thời cơ, thuận lợi nhưng cũng đặt ra không ít khó khăn, thách thức. Những mục tiêu quan trọng đó chỉ có thể thực hiện được với nỗ lực phấn đấu rất cao, quyết tâm rất lớn; với sự đồng lòng, nhất trí và tâm huyết, trí tuệ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta.

Tự hào về Đảng ta, về Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và nhân dân Việt Nam anh hùng, chúng ta có quyền tin tưởng: dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đất nước chúng ta nhất định thành công trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội; xây dựng đất nước hoà bình, độc lập, thống nhất, dân chủ, giàu mạnh.

Với niềm tin tưởng sâu sắc vào sức mạnh, ý chí của toàn Đảng, toàn dân tộc, vào tương lai tươi sáng của đất nước, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam Tỉnh Đắk Nông, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ,đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh gương mẫu đi đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thật tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Chúc các đồng chí đón chào xuân mới với quyết tâm mới, khí thế mới, sức sống mới và nhiều thắng lợi mới.

Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh muôn năm !

Nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm !

Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta !

Xin trân trọng cảm ơn!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu của Thường trực Tỉnh ủy tại buổi gặp mặt cán bộ chủ chốt kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO