Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, góp phần hiện đại hóa nền hành chính

Hoàng Thanh| 18/01/2022 09:01

Trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã quan tâm việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào các cơ quan hành chính nhà nước nhằm cải cách và hiện đại hóa nền hành chính.

HTQLCL là công cụ hỗ trợ cho việc công khai, minh bạch, cụ thể hóa quy trình thủ tục giải quyết công việc đối với công dân và tổ chức. Hồ sơ công việc của các đơn vị được thu thập, sắp xếp và lưu trữ một cách khoa học. Qua đó, hiệu quả công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao rõ rệt, từng bước tạo được sự hài lòng của người dân khi tới làm việc tại các đơn vị hành chính.

Theo Chi cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Sở KH và CN), đến nay, toàn tỉnh có 106 đơn vị công bố áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào quản lý hành chính nhà nước. Cụ thể, 100% cơ quan hành chính nhà nước thuộc diện bắt buộc và 71 đơn vị xã, phường, thị trấn đã xây dựng, áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001 đối với toàn bộ hoạt động liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính.

Theo quy định, việc áp dụng HTQLCL được Sở KH và CN kiểm tra hàng năm nhằm đánh giá mức độ hoàn thành tại thực tế của cơ quan, đơn vị hay qua hồ sơ. Năm 2021, trước bối cảnh dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp nhưng hầu hết các cơ quan, đơn vị hành chính trên địa bàn tỉnh đều quyết tâm duy trì, áp dụng có hiệu quả HTQLCL. Kết quả, có 49 cơ quan, đơn vị xếp loại tốt; 43 cơ quan, đơn vị xếp loại khá; 14 cơ quan, đơn vị xếp loại trung bình. So với năm trước, việc áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 có nhiều chuyển biến tích cực.

Toàn tỉnh có 106 đơn vị công bố áp dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015

Đơn cử, UBND xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) năm 2021 được xếp hạng tốt, với tổng số điểm đánh giá là 88 điểm. Kết quả trên là sự nỗ lực của mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc mục tiêu chất lượng ban hành. Cùng với việc thường xuyên cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật vào hệ thống, xã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết, chuyển trả kết quả đúng quy trình phục vụ giao dịch hành chính thông suốt, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.

Theo ông Nguyễn Viết Thuật, Phó Giám đốc Sở KH và CN, bên cạnh những kết quả đạt được, việc áp dụng HTQLCL trong các đơn vị hành chính cấp xã vẫn còn gặp khó khăn. Cụ thể, việc áp dụng HTQLCL phải thực hiện cho toàn bộ hoạt động liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính nhưng vì số lượng nhiều, thường hơn 120 thủ tục hành chính, trong khi số lượng biên chế có hạn và trình độ của cán bộ, công chức cấp xã còn hạn chế. Chưa kể, văn bản quy phạm pháp luật và bộ thủ tục hành chính thay đổi thường xuyên nên phải công bố, sửa đổi và bổ sung nhiều lần trong năm.

Ngoài ra, do biến động về nguồn nhân lực nên một số xã phân công và sử dụng không hiệu quả lực lượng cán bộ, công chức đã được đào tạo ISO theo chương trình của tỉnh. Một số UBND cấp xã còn khó khăn về cơ sở vật chất và phương tiện như thiếu máy tính, kho, tủ, giá kệ lưu trữ, đặc biệt thiếu nguồn nhân lực về công nghệ thông tin. Vì vậy, việc kết hợp ISO với các công cụ công nghệ thông tin chưa bảo đảm gắn kết HTQLCL với công tác cải cách hành chính.

Theo Sở KH và CN, thời gian tới, các xã, phường, thị trấn cần tiếp tục duy trì, cải tiến HTQLCL, thường xuyên kiểm tra, đánh giá nội bộ định kỳ và kịp thời khắc phục những vấn đề không phù hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính trong bộ phần mềm của Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến thống nhất với quy trình ISO theo mô hình khung HTQLCL.

Cùng với đó, các địa phương cần tổ chức các lớp tập huấn nâng cao và bổ trợ kiến thức ISO cho cán bộ, công chức và tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện, đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ thông tin, gắn kết chặt chẽ việc áp dụng HTQLCL với công tác cải cách hành chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, góp phần hiện đại hóa nền hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO