Truyền thông báo chí đang đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính

Hà An| 25/06/2015 14:11

Qua cuộc điều tra, thăm dò mức độ hài lòng của công dân, tổ chức về hiệu quả hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại 11 sở, 8 huyện, thị xã và 30 xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh Đắk Nông do Sở Nội vụ thực hiện mới đây cho thấy, truyền thông báo chí đã và đang chiếm lợi thế với vai trò là cầu nối cung cấp thông tin về cải cách hành chính (CCHC) từ cơ quan Nhà nước đến với người dân, doanh nghiệp và ngược lại.

ADQuảng cáo

Cụ thể, qua khảo sát, tham vấn ý kiến của 2.023 cán bộ, công chức, người dân và tổ chức về nguồn tin mà họ tiếp cận về chương trình CCHC của tỉnh nói chung, dịch vụ “một cửa” nói riêng thì kết quả có gần 49%  lượt người được hỏi cho biết họ tiếp cận thông tin từ ti vi, báo, đài; 28,8% sử dụng về dịch vụ “một cửa” cho biết họ tiếp cận thông tin từ người thân, hàng xóm, người quen, từ các doanh nghiệp khác; 21,2% tiếp cận thông tin trực tiếp từ việc hướng dẫn của cán bộ “một cửa” và hơn 1% tiếp cận từ những nguồn thông tin khác.

Kết quả trên cho thấy, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thời gian qua đã đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển tải thông tin từ các cấp chính quyền đến với tổ chức, cá nhân. Thông tin mà người dân tiếp cận qua báo, đài phần lớn là các cơ chế, chính sách, những lợi ích thiết thực từ công cuộc CCHC của Đảng, Nhà nước thời gian qua.

Bên cạnh đó, cũng qua kênh thông tin từ báo, đài, các phương tiện truyền thông khác, chính quyền các cấp đã kịp thời nắm bắt được tâm tư, mong muốn của doanh nghiệp, người dân trong việc không ngừng cải thiện dịch vụ hành chính công theo hướng thuận lợi, gần dân hơn.

ADQuảng cáo

Chia sẻ kinh nghiệm về việc nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tại hội nghị PCI của tỉnh tổ chức mới đây, ông Phạm Ngọc Thạch, cán bộ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, cải thiện các kênh trao đổi thông tin chính là yếu tố quan trọng để rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Điều này đã được thành phố Đà Nẵng, một trong những đơn vị liên tục dẫn đầu trong bảng xếp hạng PCI những năm gần đây phát huy một cách hiệu quả.

Cụ thể, thành phố Đà Nẵng đã biết phát huy vai trò và tác động của giới truyền thông báo chí trong việc tuyên truyền, quảng bá những tiềm năng, lợi thế về môi trường đầu tư; các chính sách thu hút đầu tư cũng như lĩnh hội những phản ánh về bất cập phát sinh từ báo chí để chính quyền có sự điều chỉnh phù hợp. Với việc truyền thông phát triển như hiện nay thì vấn đề phát huy thế mạnh các kênh thông tin chính thống từ báo chí chính là “chìa khóa” mở ra những thành công mới trong công cuộc CCHC.

Qua kết quả điều tra thực tế cũng như kinh nghiệm chia sẻ của các chuyên gia đã gợi mở cho các nhà quản lý phát huy hơn nữa vai trò của truyền thông báo chí trong việc tuyên truyền, giới thiệu chính sách, nội dung chương trình CCHC cũng như lĩnh hội những hạn chế, yếu kém để kịp thời khắc phục, góp phần nâng cao sự đồng thuận, chia sẻ và hợp tác giữa chính quyền các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên lộ trình CCHC của tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truyền thông báo chí đang đóng vai trò quan trọng trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO