Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh: Ứng dụng PMS để nâng cao hiệu quả quản lý hành chính công

21/08/2013 10:26

Đầu năm 2012, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh là một trong 3 đơn vị được UBND tỉnh chọn triển khai thí điểm hệ thống quản lý theo kết quả (Performance Management System, gọi tắt là PMS)...

Đầu năm 2012, Trungtâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh là một trong 3 đơn vị được UBNDtỉnh chọn triển khai thí điểm hệ thống quản lý theo kết quả (PerformanceManagement System, gọi tắt là PMS).


Đây là một phương thức quản lý mới đangđược nhiều nước tiên tiến trên thế giới áp dụng nhằm cải thiện chất lượng dịchvụ công và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức công. Với quyết tâm cao,đến nay, lộ trình xây dựng, vận hành PMS đã và đang được Trung tâm triển khaikhá đồng bộ, bước đầu mang lại những hiệu quả thiết thực.

Một trong những mấuchốt của PMS là dựa trên mục tiêu kết quả đầu ra của chính quyền địa phương đểxây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ theo một chuỗi hoạt động cụ thể. Vìthế, nó gần như trái ngược hoàn toàn với cách thức quản lý truyền thống hiệnnay của các đơn vị hành chính đang áp dụng.

Để thay đổi phươngthức quản lý, ngoài việc tham gia các lớp tập huấn chuyển giao do các đơn vịchức năng tổ chức, Trung tâm cũng đã triển khai tuyên truyền, thống nhất quyếttâm trong đội ngũ cán bộ, công chức.

Bám vào mục tiêu chungcủa tỉnh là “nâng cao niềm tin của nhà đầu tư”, Trung tâm đã xác định cụm vấnđề để xây dựng chuỗi hoạt động quản lý theo PMS với ba lĩnh vực chính là: đầutư, thông tin và hỗ trợ doanh nghiệp. Đây là những nội dung thuộc thẩm quyềnquản lý, thực thi của đơn vị có tác động trực tiếp đến mục tiêu kết quả đầu rachung toàn tỉnh. Căn cứ trên từng đầu việc, thời gian qua, việc áp dụng PMS đãcho thấy những ưu thế vượt trội trong quản lý hành chính.

Dễ thấy nhất là hệthống này đã đánh giá kịp thời, rõ ràng chất lượng, hiệu quả công việc thựchiện trong từng giai đoạn trên cơ sở mục tiêu kết quả đặt ra. Mỗi hoạt động nhỏsẽ phản ánh trực tiếp, có định lượng đến kết quả đặt ra trên cơ sở báo cáo địnhkỳ được xây dựng đơn giản, dễ hiểu.

Đơn cử như trong chuỗihoạt động, nếu công việc trì trệ thì trong báo cáo sẽ hiển thị bằng màu vàng;công việc đang bị ngưng thì hiển thị bằng màu đỏ; còn nếu công việc vẫn diễn rasuôn sẻ thì được hiển thị bằng màu xanh. Thông qua báo cáo này, lãnh đạo đơn vịcó thể nhận định được tình hình, mức độ thực hiện công việc của cán bộ, bộ phậnđảm đương từng đầu việc để có hướng điều hành, đưa ra biện pháp khắc phục, chấnchỉnh kịp thời.

Quan trọng hơn, vớiviệc ứng dụng PMS, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, các bộ phận chuyênmôn trong đơn vị đang có những chuyển biến tích cực theo hướng chuyên nghiệp,khoa học. Trên từng đầu việc cụ thể, đến nay, Trung tâm đã hoàn thiện được bộthông tin song ngữ Việt -Anh giúp doanh nghiệp trong việc tiếp cận thông tin vềchủ trương, chính sách và các điều kiện cần thiết trong đầu tư.

Bên cạnh đó, dịch vụhỗ trợ doanh nghiệp cũng được đơn vị quan tâm nâng cao chất lượng, hiệu quảhoạt động với tinh thần nhanh gọn, chính xác và thân thiện. Chỉ tính từ đầu năm2013 đến nay, đơn vị đã tổ chức được nhiều lớp tập huấn, hội thảo, đối thoạivới doanh nghiệp để cung cấp thông tin, quảng bá tiềm năng, lợi thế, chính sáchđầu tư cho cá nhân và tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Theo Trung tâm Xúctiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh thì với những ưu điểm vượt trội, việcứng dụng PMS chính là “chìa khóa” để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hànhchính công, đáp ứng xu thế hội nhập.

Tuy nhiên, đã là mộtquy trình mang tính hệ thống thì việc triển khai ứng dụng cũng đòi hỏi tínhđồng bộ cao. Bởi vì, quản lý theo kết quả liên quan tới nhiều khía cạnh như:tăng cường phân cấp cho các đơn vị và công chức thực thi công vụ; xây dựng cácđầu ra cần đạt được cho từng đơn vị, cá nhân và đánh giá kết quả hoạt động,năng lực của đơn vị, cá nhân dựa trên các kếtquả đầu ra đó.

Hơn thế, kết quả đầura ở đây chính là mục tiêu chung của tỉnh với một lộ trình mang tính dài hơi,liên quan đến nhiều sở, ngành trong hệ thống chính trị. Nếu chỉ một vài đơn vịứng dụng hệ thống, nó sẽ không phát huy cao hiệu quả, mục đích. Từ thực tếtriển khai, sắp tới, Trung tâm sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để góp phần tạothuận tiện cho việc mở rộng phạm vi ứng dụng hệ thống này trên địa bàn toàntỉnh theo kế hoạch của tỉnh.

Đức Diệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh: Ứng dụng PMS để nâng cao hiệu quả quản lý hành chính công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO