Tinh giảm biên chế 100.000 công chức, viên chức: Rất cần thiết nhưng phải được làm chặt chẽ

Bình Minh| 14/02/2014 08:55

Dự thảo nghị định của Chính phủ về chính sách tinh giản 100.000 công chức, viên chức, trong giai đoạn 2014-2020 vừa được Bộ Nội vụ công bố để lấy ý kiến người dân đang thu hút sự quan tâm đặc biệt. Nhiều người hy vọng chúng ta sẽ xây dựng và hoàn thiện đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng có chất lượng cao hơn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước. Tuy nhiên, chủ trương thì rất cần thiết rồi, nhưng cách làm phải thực sự chặt chẽ để tránh xảy ra những tiêu cực.

Chủ trương rất đúng đắn

Theo dự thảo nghị định thì việc tinh giản biên chế 100.000 công chức, viên chức sẽ được thực hiện trong vòng 6 năm, từ năm 2014-2020, trong đó khoảng 80% giải quyết nghỉ hưu trước tuổi và 20% giải quyết thôi việc.

Một số ý kiến cho rằng, trong vòng 6 năm tinh giản 100.000 biên chế mặc dù còn ít nhưng cũng rất cần thiết. Theo bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thì dự thảo nghị quyết của Chính phủ đưa ra là rất đúng đắn, phù hợp quy luật phát triển tất yếu của xã hội. Bởi hiện nay, khoa học kỹ thuật đang rất phát triển, việc ứng dụng những thành tựu vào thực hiện công tác hành chính công có hiệu quả cao nên không cần thiết phải có sự cồng kềnh của bộ máy.

Thực tế, một công chức, viên chức có trình độ có thể làm nhiều việc khác nhau nhưng vẫn đạt hiệu quả cao. Riêng chỉ trên địa bàn tỉnh hiện nay, nhiều đơn vị có bộ máy rất cồng kềnh, gây lãng phí, trong khi về mặt nghiệp vụ lại có sự chồng chéo nhau nên việc sắp xếp, rồi tinh giản biên chế là vô cùng cần thiết.  

Nhưng phải được làm chặt chẽ

Mục tiêu của dự thảo nghị định đưa ra đã rõ, nhưng để hoàn chỉnh và có tính khả thi trong thực tiễn, còn nhiều điều băn khoăn. Cũng có ý kiến băn khoăn, liệu rằng việc tinh giản này có tạo điều kiện cho tình trạng chạy chọt, tiêu cực; người không đáng giữ vẫn ung dung tại vị, còn người không có “mối quan hệ” lại bị tinh giản.

Cũng theo ý kiến của bà Tôn Thị Ngọc Hạnh thì cách làm cần phải được công khai, minh bạch, tức là việc tiến hành tinh giản này phải thực chất. Trong đó, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải công tâm và quyết đoán, tránh tình trạng nặng về vấn đề tình cảm hoặc dung túng cho những hành vi tiêu cực, rồi cục bộ địa phương.

Trong thực hiện tinh giản biên chế, chúng ta cũng không nên quá nặng về vấn đề bằng cấp để vô tình loại bỏ những người có kinh nghiệm, năng động, làm việc hiệu quả mà ở các vị trí đó chỉ cần có trình độ như vậy là đáp ứng được.

Đối với những đơn vị mà thực hiện công việc này chưa có độ tin cậy cao thì các cơ quan liên quan của tỉnh cần nhanh chóng vào cuộc. Các đơn vị cần thành lập hội đồng để lập danh sách và xét từng trường hợp cụ thể. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần phải được làm thường xuyên và quyết liệt hơn.   

Được biết, để tinh giản 100.000 công chức, viên chức trong giai đoạn 2014-2020, Nhà nước sẽ dùng số kinh phí tới 8.000 tỷ đồng. Về vấn đề này, bà Hạnh cũng cho rằng nếu không có quy định chặt chẽ sẽ trở thành "mồi ngon" cho lãng phí. Bởi thực tế, nếu thực hiện không nghiêm thì chính sách này sẽ bị lợi dụng để tư lợi.

Cùng với việc đưa ra khỏi bộ máy những người không đủ năng lực làm việc, công tác thi tuyển cán bộ, công chức cần được thực hiện nghiêm túc, chuyên nghiệp, tránh tình trạng tuyển dụng tràn lan, "đẻ" ra những bộ phận mới để hợp lý hóa việc sắp xếp cán bộ.

Và giải quyết tốt hậu tinh giản

Bà Hạnh cũng cho rằng, việc cho thôi việc 20% trong tổng số 100.000 công chức, viên chức không có nghĩa là đẩy ra xã hội số lượng đó thất nghiệp, mà Nhà nước cần phải có chính sách hậu tinh giảm. Tức là, các trung tâm giới thiệu việc làm, tổ chức chính trị xã hội cần phải giúp họ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho các doanh nghiệp.

Còn đối với số người được giải quyết cho nghỉ hưu sớm nếu họ còn có sức, khả năng làm việc thì các đơn vị liên quan cũng tạo điều kiện về việc làm thêm để họ có thêm thu nhập trang trải cuộc sống.   

Có thể nói, tinh giản biên chế là một vấn đề phức tạp, có tính lâu dài. Vì thế, để chủ trương này phát huy hiệu quả cao trong thực tiễn thì việc làm đó cần phải được làm thực chất. Điều quan trọng hơn là từ những vướng mắc trước đây, các vấn đề nảy sinh trong xây dựng chính sách, phải đưa ra được lộ trình, mục tiêu, tiêu chí rõ ràng, cụ thể để đảm bảo việc tinh giản biên chế đúng người, đúng chỗ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh giảm biên chế 100.000 công chức, viên chức: Rất cần thiết nhưng phải được làm chặt chẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO