Tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm

17/07/2013 16:58

Theo Sở Nội vụ, trong 6 tháng đầu năm 2013, lĩnh vực cải cách hành chính đã được các địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định...

Theo Sở Nội vụ, trong6 tháng đầu năm 2013, lĩnh vực cải cách hành chính đã được các địa phương, đơnvị quan tâm thực hiện và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, so vớiyêu cầu thực tiễn thì việc tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính trênmột số lĩnh vực trọng tâm, mang tính chiến lược là cần thiết để góp phần hoànthành thắng lợi chỉ tiêu đặt ra.



Trungtâm Xúc tiến đầu tư- Thương mại & Du lịch đang hoàn thiện và ứng dụng Hệthống quản lý theo kết quả đầu ra (PMS). Ảnh: Q.S


Điển hình như kết quảthu ngân sách Nhà nước trong 6 tháng đầu năm của toàn tỉnh chỉ đạt 31%, mứcthấp nhất từ trước đến nay. Theo ngành Thuế tỉnh thì một trong những nguyênnhân dẫn đến thực trạng trên là do các quy định trong quản lý thuế, xử lý,cưỡng chế nợ thuế hiện nay vẫn chưa thực sự sát với thực tế.

Các doanh nghiệp vẫncòn nhiều kẽ hở để “lách luật”, trốn thuế. Vì thế, ngoài việc thực hiện có hiệuquả các giải pháp nghiệp vụ, ngành Thuế tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa cải cáchhành chính trong lĩnh vực này như cải cách bộ máy, thể chế, hiện đại hóa nềnhành chính trong lĩnh vực thuế, tạo thuận tiện cho cá nhân, doanh nghiệp khitiếp cận các dịch vụ nộp thuế mới.

Bên cạnh đó, việc tăngcường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế, rà soát, phát hiện nhữngvướng mắc, bất cập trong quy trình, thủ tục để có hướng tháo gỡ cũng là côngviệc mà ngành Thuế đã và đang chú trọng để từng bước nâng cao hiệu quả quản lý,đẩy mạnh tiến độ thu ngân sách theo chỉ tiêu pháp lệnh được giao.

Còn theo Sở Kế hoạchvà Đầu tư, để góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn trong lĩnh vực xâydựng cơ bản thì đơn vị sẽ tiếp tục rà soát hệ thống thủ tục đầu tư để có thammưu, kiến nghị kịp thời cho UBND tỉnh bổ sung, chỉnh sửa một số quy định thuộcthẩm quyền nhằm tăng khả năng hấp thụ nguồn vốn.

Đơn cử như trong giảingân nguồn vốn kiên cố hóa kênh mương và giao thông nông thôn, vì còn vướng mộtsố quy định nên mặc dù tiền đã có nhưng các địa phương rất khó triển khai thựchiện. Vì thế, sắp tới, Sở sẽ có tham mưu cho UBND tỉnh có hướng tháo gỡ vướngmắc này.

Ngoài ra, Sở cũng sẽquan tâm đến hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư bằng việc cải cách mạnh mẽ hơnnữa hệ thống quy trình, thủ tục đầu tư theo hướng thân thiện, tạo thuận lợi chodoanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực cấpgiấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương, đơn vịtiếp tục đẩy mạnh công tác đo đạc, lập bản đồ giải thửa, tiến hành cấp giấychứng nhận cho tổ chức cá nhân theo kế hoạch đề ra.

Để làm được điều này,các địa phương, đơn vị cần nâng cao hơn nữa năng lực, trách nhiệm của bản thâncán bộ chuyên trách; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các quy trìnhđo đạc, thẩm định hồ sơ và cấp giấy chứng nhận.

Đặc biệt, các địaphương cũng cần phát huy tính sáng tạo, tiên phong trong việc đưa ra những biệnpháp, cách làm hay theo hướng giảm bớt thời gian, kinh phí trong lĩnh vực này.

Rõ ràng, kết quả thựchiện một số chỉ tiêu kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm của tỉnh đạt thấp một phầnlà do môi trường hành chính công trên địa bàn có lúc, có nơi còn thiếu sự đồngbộ. Vì thế, trong điều kiện kinh tế còn gặp những khó khăn chung như hiện nay,việc đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, nhất là cải cách hệ thống thủ tụchành chính hiện hành sẽ là đòn bẩy quan trọng kích thích phát triển, giảm bớtchi phí đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội đã đềra.

Theo Sở Nội vụ thìtrong 6 tháng cuối năm, ngoài việc triển khai đồng bộ chương trình cải cáchhành chính (CCHC) tổng thể giai đoạn 2011-2020, tỉnh sẽ triển khai một số hoạtđộng trọng tâm liên quan đến các lĩnh vực.

Cụ thể, Sở Nội vụ sẽphối hợp với đơn vị chức năng tổ chức đánh giá kết quả thực hiện đề án mẫu vềcơ chế “một cửa” liên thông tại 2 xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) và Trường Xuân (ĐắkSong) đểtiếp tục triển khai nhân rộng môhình ra 7 xã khác trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, tỉnh cũngtriển khai một số mô hình mới như tiếp tục xây dựng và hoàn thiện, đưa vào ứngdụng thí điểm hệ thống quản lý theo kết quả đầu ra (PMS) tại Trung tâm Xúc tiếnđầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh; khảo sát và cài đặt thí điểm hệ thống khảosát lấy ý kiến của người dân tại bộ phận “một cửa” hiện đại của 1 đơn vị cấphuyện; xây dựng các đề án mô tả vị trí việc làm và cơ cấu cán bộ công chức tạiUBND huyện Krông Nô và Sở Nội vụ; hoàn thành việc xây dựng trang thông tin điệntử cho 3 đơn vị gồm: Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội-HĐND tỉnh, UBND huyện ĐắkGlong và UBND huyện Tuy Đức.

Ngoài ra, tỉnh cũng sẽtổ chức các cuộc thi về lĩnh vực CCHC, tăng cường công tác tuyên truyền trêncác phương tiện thông tin đại chúng và thực hiện nhiều nội dung quan trọngkhác.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục ưu tiên đẩy mạnh cải cách hành chính trên một số lĩnh vực trọng tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO