Tiếp tục hoàn thiện quy trình, thủ tục trong lĩnh vực đầu tư và đăng ký kinh doanh

19/06/2013 09:46

Ngày 3/1/2012, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND về việc ban hành quy định thủ tục hành chính “một cửa” liên thông đối với dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh...

Ngày 3/1/2012, UBNDtỉnh đã ban hành Quyết định số 02/QĐ-UBND về việc ban hành quy định thủ tụchành chính “một cửa” liên thông đối với dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đâychính là cơ sở pháp lý quan trọng để các sở, ngành chức năng tăng cường côngtác phối hợp, đẩy mạnh hoạt động thu hút đầu tư bằng hệ thống quy trình, thủtục thông thoáng, nhanh gọn.

Theo đó, nhà đầu tưchỉ cần liên hệ một đầu mối duy nhất tại Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thuộc Sở Kếhoạch và Đầu tư. Từ đây, các sở, ngành khi nhận được hồ sơ phải giải quyết vàtrả lời trong thời gian quy định từ 3-5 ngày, bước đầu đã tạo thuận tiện lớncho nhà đầu tư khi vào đầu tư làm ăn tại tỉnh.

Thời gian qua, Sở Kếhoạch và Đầu tư thường xuyên chỉ đạo bộ phận chức năng thống kê, rà soát để bổsung, điều chỉnh kịp thời những quy định lỗi thời, cản trở nhà đầu tư. Bên cạnhđó, các thủ tục liên quan đến lĩnh vực này đều được niêm yết công khai tại bộphận tiếp nhận và trả kết quả cũng như trên trang website của Sở để cá nhân, tổchức thuận tiện trong việc tham khảo.

Hơn thế nữa, các bướcthực hiện dự án đầu tư tại tỉnh đã khá rõ ràng, tuân thủ chặt chẽ theo các quyđịnh pháp luật. Từ đây, số hồ sơ giải quyết trễ hẹn, sai hẹn của cơ quan Nhànước đối với nhà đầu tư đã giảm nhiều so với trước đây. Trong lĩnh vực đăng kýkinh doanh, đến nay, tỉnh đã áp dụng tương đối hiệu quả cơ chế “một cửa” liênthông giữa Phòng Đăng ký kinh doanh và Cục Thuế tỉnh thông qua hệ thống đăng kýdoanh nghiệp quốc gia.

Nhờ vậy, thời gian xửlý hồ sơ đăng ký kinh doanh mới hiện chỉ mất có 5 ngày; trong đó thời gian cấpmã số doanh nghiệp là 2 ngày, giảm 5 ngày so với trước đây. Đối với hồ sơ thayđổi nội dung đăng ký kinh doanh hiện nay chỉ mất 3 ngày, giảm 7 ngày so vớitrước.

Tuy nhiên, bên cạnhkết quả đạt được, các nhà đầu tư vẫn chưa thực sự hài lòng vì khoảng thời gianthực hiện các bước thủ tục theo quy định hiện nay vẫn còn tương đối dài, một sốcông đoạn chưa thực sự được “trôi chảy”.

Cụ thể, để hoàn thànhthủ tục đầu tư, nhà đầu tư phải thực hiện 3 bước gồm: tiếp cận để được cung cấpchủ trương; cấp giấy chứng nhận đầu tư để triển khai dự án và thực hiện dự án.Mặc dù tại mỗi bước, quy trình thủ tục đã được đơn giản hóa cũng như cải tiếnvề mặt kỹ thuật trong tiếp nhận, giải quyết, nhưng theo quy định hiện hành, nhàđầu tư còn phải thực hiện rất nhiều công đoạn phát sinh.

Đơn cử như trong giaiđoạn cấp chủ trương, nhà đầu tư phải thực hiện các thủ tục pháp lý liên quannhư thỏa thuận địa điểm đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường… Trongkhi, các thủ tục này liên quan đến nhiều sở, ngành chức năng nên mất rất nhiềuthời gian. Chưa kể đến, thực tế cho thấy công tác phối hợp giữa một số sở,ngành thời gian qua vẫn chưa thực sự chặt chẽ nên xảy ra tình trạng hồ sơ bị“tắc” khi không có sự giải thích, hồi âm.

Thậm chí, qua phản ánhcủa doanh nghiệp, mặc dù chủ trương thì thực hiện “một cửa” liên thông, nhưngmột số bộ phận, phòng ban chức năng vẫn có thói quen gây khó dễ cho doanhnghiệp để vòi vĩnh. Để xảy ra thực trạng trên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thìtrước hết là hiện nay chúng ta vẫn chưa xây dựng được một quy chế phối hợp đồngbộ, rõ ràng, giao cụ thể trách nhiệm cho từng đơn vị để có chế tài xử lý khi viphạm.

Mặt khác, hiện nay,tỉnh vẫn chưa có cơ quan đủ thẩm quyền làm đầu mối phối hợp các cơ quan khác hỗtrợ cho nhà đầu tư thực hiện dự án từ lúc bắt đầu đến lúc dự án đi vào hoạtđộng, nhất là giai đoạn sau khi cấp giấy chứng nhận đầu tư. Vì vậy, khi nhà đầutư thực hiện dự án, nếu gặp vướng mắc, họ chưa có nơi tin cậy để được tư vấn,gỡ khó.

Từ thực tế trên, vấnđề quan trọng để nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nướctrong hoạt động đầu tư thì việc tiếp tục hoàn thiện quy trình trong giải quyếtthủ tục hành chính về đầu tư và đăng ký kinh doanh là cần thiết.

Để làm được điều này,ngoài việc các sở, ngành cần tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp theohướng chặt chẽ, khoa học và mang tính thực tiễn cao, Sở Kế hoạch và Đầu tư cũngsẽ tập trung tham mưu cho tỉnh thiết lập đơn vị đầu mối để tổng hợp khó khăn,vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh vàtriển khai đầu tư. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ triển khai thí điểm hình thức đăng kýkinh doanh qua mạng điện tử và thực hiện đồng bộ các nội dung quan trọng khácnhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, tạo thuận tiện chotổ chức, cá nhân khi đầu tư vào tỉnh.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục hoàn thiện quy trình, thủ tục trong lĩnh vực đầu tư và đăng ký kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO