Thị xã Gia Nghĩa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thanh Nga| 19/01/2015 10:41

Trong năm qua, UBND thị xã Gia Nghĩa đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và áp dụng cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trên nhiều lĩnh vực góp phần tạo môi trường pháp lý thuận lợi và đảm bảo trật tự kỷ luật, kỷ cương hành chính trong bộ máy quản lý Nhà nước.

Mặc dù khối lượng công việc tăng cao, lực lượng cán bộ và nhân viên làm công tác chuyên môn ít nhưng việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” của thị xã đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Người dân đến Tổ “một cửa” của UBND thị xã giao dịch đã hài lòng hơn vì được giải quyết về thủ tục hành chính nhanh hơn

Trong năm 2014, Tổ “một cửa” của UBND thị xã đã tiếp nhận 7.468 hồ sơ trên các lĩnh vực này và có tới 6.248 hồ sơ đã được giải quyết trả cho công dân, trong đó trên 5.420 hồ sơ giải quyết sớm, đúng thời gian, tránh sai sót. Chỉ tính riêng đối với lĩnh vực cấp phép xây dựng, trong số 421 hồ sơ được Tổ “một cửa” tiếp nhận thì có 308 hồ sơ trả đúng hẹn, 81 hồ sơ không đủ điều kiện và chỉ có 8 hồ sơ trễ hẹn.

Lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội tiếp nhận 752 hồ sơ về việc đề nghị cấp thẻ bảo hiểm cho đối tượng người có công, hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng thì đều giải quyết đúng hẹn. Trong năm, thị xã tiếp nhận 532 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực cấp giấy phép kinh doanh, trong đó có 471 hồ sơ thực hiện đúng hẹn, có 54 hồ sơ không đủ điều kiện và có 7 hồ sơ đang giải quyết. Lĩnh vực tư pháp tiếp nhận 71 hồ sơ thì có tới 67 hồ sơ được giải quyết đúng hẹn, 1 hồ sơ không đủ điều kiện và 3 hồ sơ đang giải quyết.

Việc thị xã đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính được người dân ghi nhận và đánh giá cao. Ông Phan Văn Trí ở phường Nghĩa Trung cho biết: “Trong năm nay, tôi đã nhiều lần đến Tổ “một cửa” của UBND thị xã để làm hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai và thấy thủ tục giải quyết nhanh hơn nhiều so với trước đây. Khi đến làm việc, tôi được cán bộ hướng dẫn về các bước làm thủ tục hành chính kỹ lưỡng và thực hiện đúng hẹn. Chẳng hạn như tôi có tách thửa, hợp thửa để chuyển nhượng, đính chính địa chỉ thì chỉ sau vài ngày đến 2 tuần là đã hoàn thành. Việc Nhà nước giải quyết thủ tục nhanh chóng đã giúp cho người dân đỡ mất thời gian đi lại cũng như tiết kiệm được chi phí”.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Tổ trưởng Tổ “một cửa” UBND thị xã Gia Nghĩa thì nhu cầu của người dân trên địa bàn trong việc giải quyết hồ sơ liên quan đến đất đai là rất lớn nhưng nhờ địa phương đẩy mạnh việc cải cách hành chính nên đã giải quyết được khối lượng lớn hồ sơ cho công dân.

Hiện tại, Tổ “một cửa” của thị xã có 3 cán bộ chuyên trách và 1 cán bộ kiêm nhiệm, so với thời điểm mới thành lập thì đến nay đã thành thạo chuyên môn. Trước đây, tất cả cán bộ đều có trình độ trung cấp nhưng hiện nay đã có 1 cán  bộ tốt nghiệp đại học và 2 cán bộ sắp hoàn thành tốt nghiệp đại học về quản lý đất đai, luật. Ngoài việc làm việc trực tiếp tại Tổ “một cửa” thì các cán bộ này còn chủ động ghi lại số điện thoại của các hộ dân để tiện trong việc thông tin, liên lạc trong trường hợp có thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính, đi kiểm tra thực địa...

Trong thời gian tới, tổ sẽ tăng cường giao tiếp với người dân, tiếp tục nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ nhằm nắm vững các quy định xử lý hồ sơ để hướng dẫn cho nhân dân tốt hơn và giúp cho bộ phận chuyên môn xử lý công việc nhanh chóng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Gia Nghĩa đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO