Tạo bước đột phá mới từ Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh

Đức Diệu thực hiện| 24/10/2016 11:09

Thời gian gần đây, doanh nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang kỳ vọng nhiều vào những động thái tích cực từ phía chính quyền bằng những quyết tâm rõ ràng hơn trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Việc xây dựng, đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh là một minh chứng sát thực nhất trong nỗ lực xây dựng một nền hành chính nhà nước vì dân, phục vụ nhân dân. Để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

ADQuảng cáo

Đồng chí Cao Huy, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

PV: Thưa đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công được xem là một trong những mô hình khá mới, nhất là khu vực Tây Nguyên, xin đồng chí cho biết một số nét cơ bản về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm ?

Đồng chí Cao Huy: Trước hết phải khẳng định rằng, công tác CCHC từ nhiều năm nay đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh đặc biệt quan tâm bằng việc triển khai đồng bộ, khá quyết liệt các nội dung từ cải cách thể chế, bộ máy, tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính…

Tuy nhiên, đối với một tỉnh mới với xuất phát điểm thấp, yêu cầu trong công tác CCHC cần có những bước tiến nhanh mang tính đột phá hơn để khai thác và huy động tốt tiềm năng, tiềm lực cho mục tiêu phát triển bền vững. Chính vì vậy, mô hình Trung tâm Hành chính công triển khai đi vào hoạt động cũng được xem là một trong những bước đột phá, tạo điều kiện tối đa về thủ tục hành chính của tỉnh cho doanh nghiệp, người dân.

Chúng tôi kỳ vọng, thông qua việc lập Trung tâm Hành chính công này sẽ góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh của tỉnh hướng tới một nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, phục vụ nhân dân theo tinh thần chỉ đạo về CCHC của Bộ Chính trị, Chính phủ cũng như là nghị quyết của Tỉnh ủy Đắk Nông.

PV: Đồng chí có thể cho biết cụ thể hơn về tính đột phá khi vận hành Trung tâm Hành chính công so với trước đây?

Đồng chí Cao Huy: Nói là đột phá bởi trong điều kiện một tỉnh còn khó khăn về kinh tế, hạ tầng công nghệ thông tin chưa thực sự đồng bộ thì việc đưa vào vận hành Trung tâm là cả một quyết tâm rất lớn của tỉnh với mục đích phục vụ doanh nghiệp, người dân.

Chỉ đơn cử, nếu trước đây, doanh nghiệp muốn thực hiện các giao dịch hành chính liên quan thì trước hết phải tìm hiểu sở, ngành đầu mối để được hướng dẫn và bắt đầu giải quyết thủ tục. Từ đây, một số công đoạn chưa liên thông, doanh nghiệp lại phải trực tiếp mang hồ sơ đến cơ quan thẩm quyền để được giải quyết. Việc đi lại nhiều lần, trực tiếp làm việc với cơ quan quản lý nhà nước không chỉ làm mất khá nhiều thời gian, công sức mà còn tạo nên tâm lý ái ngại cho phía doanh nghiệp.

Khi Trung tâm hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động, các đầu mối thủ tục hành chính đều được tích hợp và nhận, trả kết quả tại một cửa duy nhất theo đúng nghĩa. Doanh nghiệp chỉ cần đến trung tâm, được cán bộ hướng dẫn một lần duy nhất để hoàn thiện và nộp hồ sơ, nhận giấy hẹn sau đó đến tại đây nhận lại kết quả mà không phải đi thêm bất cứ “cửa” nào.

PV: Được biết sau lễ ra mắt, vào ngày 19/9 vừa qua, Trung tâm đã chính thức đi vào vận hành, phục vụ doanh nghiệp, người dân. Đồng chí có thể cho biết một vài kết quả ban đầu cũng như những hiệu ứng xã hội từ hoạt động này mang lại?

ADQuảng cáo

Đồng chí Cao Huy: Qua hơn 3 tuần Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động, đã có gần 200 hồ sơ của doanh nghiệp được thực hiện tại Trung tâm, trong đó có gần 40% hồ sơ được giải quyết đúng hạn, còn lại là hồ sơ đang trong thời gian giải quyết theo luật định. Đây là kết quả bước đầu, tuy còn khiêm tốn nhưng chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ vận hành ngày càng trôi chảy hoạt động của Trung tâm theo quy trình và phục vụ  ngày càng nhiều nhu cầu về mặt hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Do mới đi vào hoạt động, vừa làm, vừa từng bước rút kinh nghiệm nên mới chỉ có  khoảng 460 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh liên quan đến hoạt động doanh nghiệp được áp dụng, vận hành tại Trung tâm.

Sau một thời gian, cụ thể là sang năm 2017, trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả bước đầu, chúng tôi sẽ đưa khoảng hơn 1.000 thủ tục hành chính của tỉnh vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công. Lúc này, đối tượng phục vụ không chỉ dừng lại ở doanh nghiệp mà cả người dân khi có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Nói về hiệu ứng xã hội thì bước đầu cho thấy, đây đang là một mô hình mang nhiều kỳ vọng không chỉ với chính quyền mà cả người dân trong việc tiếp cận một nền hành chính thuận tiện, gần gũi.

Hơn thế, cùng với nhiều nỗ lực trong cải cách mà rõ nhất là tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 5, khóa XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đã thông qua Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016-2020, trong đó trọng tâm là công tác cải cách đội ngũ cán bộ, thủ tục hành chính và cơ chế quản lý, giám sát như là động lực, quyết tâm chính trị về xây dựng nền hành chính công hiện đại, minh bạch và vì dân phục vụ.

Tuy mới đi vào hoạt động gần 1 tháng nhưng Trung tâm Hành chính công đã và đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp. Ảnh: Đức Diệu

PV: Rõ ràng việc đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công bước đầu đã đáp ứng đúng nguyện vọng của doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, về lâu dài, cơ chế vận hành, giám sát Trung tâm như thế nào cũng đang là băn khoăn của không ít người. Vậy đồng chí cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Đồng chí Cao Huy: Để đưa vào vận hành Trung tâm Hành chính công tỉnh,  bên cạnh được sự đồng ý về mặt chủ trương của Tỉnh ủy, sự thống nhất cao của tập thể thành viên UBND tỉnh thì còn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong khâu xây dựng đề án từ thủ tục, bố trí nguồn nhân lực, cơ chế phối hợp và cả cơ chế quản lý, giám sát.

Trước hết phải khẳng định, khi tập trung tại một đầu mối duy nhất, không chỉ người dân chỉ cần đến một cửa duy nhất mà cơ chế giám sát cũng thuận tiện hơn rất nhiều. Để thuận tiện trong việc giám sát, tỉnh đã xây dựng quy trình để Trung tâm công khai tất cả các hồ sơ lên trên Trang tin hành chính công của tỉnh. Theo đó, người dân, doanh nghiệp có thể giám sát hồ sơ của mình hiện nay đang ở đâu và thời hạn về giải quyết thủ tục hành chính được công khai tại Trung tâm Hành chính công cũng như trên cổng thông tin điện tử tỉnh.

Ngoài việc công khai rõ ràng các quy trình hoạt động, quá trình thực hiện, Trung tâm cũng đã và sẽ phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu để người dân, doanh nghiệp biết. Mặt khác, thông qua phương tiện thông tin đại chúng để Trung tâm biết rõ hơn về những ý kiến phản hồi từ phía doanh nghiệp, người dân nhằm từng bước cải thiện, đưa trung tâm ngày càng đi vào hoạt động hiệu quả theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo bước đột phá mới từ Trung tâm Hành chính công cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO