Sở Công thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả công việc

Hà An| 26/11/2014 09:03

Qua hướng dẫn, tiếp nhận, đơn vị đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xử lý hoàn thành 1.041 hồ sơ, đạt 99,80%, trong đó, có 306 hồ sơ xử lý hoàn thiện trước thời hạn, chiếm 29,34%, 735 hồ sơ hoàn thiện đúng thời hạn, chiếm 70,47%,

ADQuảng cáo

Nhằm cải thiện, đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển lĩnh vực công nghiệp, thương mại trên địa bàn, thời gian qua, Sở Công thương đã chú trọng đến công tác cải cách hành chính (CCHC) theo hướng toàn diện, đồng bộ, xem đây là động lực để nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ chuyên môn được giao.

Với vai trò là đơn vị đầu mối trong thực hiện nhiệm vụ quản lý hành chính Nhà nước về lĩnh vực công nghiệp, thương mại, Sở Công thương đã triển khai thực hiện công tác rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách nghiêm túc.

Qua thực tiễn quản lý, ngoài việc tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền loại bỏ, bổ sung hoặc thay thế những quy định hành chính không phù hợp, đơn vị cũng đã mạnh dạn thay thế, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của ngành để nâng cao hiệu quả việc giải quyết thủ tục hành chính có liên quan.

Bên cạnh đó, đơn vị còn cập nhật thường xuyên, liên tục và niêm yết công khai quy trình, thời gian giải quyết  thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công khai trên trang thông tin điện tử để cá nhân, tổ chức tiện tiếp cận, thực hiện.

Để bộ máy hành chính thực thi công vụ một cách khoa học, hiệu quả, ngoài việc xây dựng, đưa vào áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, Sở cũng đã chủ động đề xuất, sắp xếp, bố trí cán bộ  có trách nhiệm, năng lực chuyên môn tại những vị trí quan trọng trong quy trình hành chính như bộ phận hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ, tiếp nhận và xử lý các thủ tục hành chính. Vì thế, chất lượng hồ sơ sau tiếp nhận đã được nâng cao, hạn chế tình trạng hồ sơ bị thiếu hoặc sai quy trình, thủ tục hiện hành.

Từ đây, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hoặc đúng thời hạn được nâng lên, hạn chế tối đa hồ sơ vượt quá hạn theo quy định. Cụ thể, chỉ tính từ đầu năm 2013 đến hết tháng 10/2014, bộ phận “một cửa” của đơn vị đã tiếp nhận tổng số 1.043 hồ sơ, trong đó 221 hồ sơ trong lĩnh vực công nghiệp, 820 hồ sơ trong lĩnh vực thương mại.

ADQuảng cáo

Qua hướng dẫn, tiếp nhận, đơn vị đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn xử lý hoàn thành 1.041 hồ sơ, đạt 99,80%, trong đó, có 306 hồ sơ xử lý hoàn thiện trước thời hạn, chiếm 29,34%, 735 hồ sơ hoàn thiện đúng thời hạn, chiếm 70,47%, còn 2 hồ sơ đang trong thời hạn xử lý, không có hồ sơ bị trễ thời hạn so với quy định. Không chỉ tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước thời hạn vượt mục tiêu 10% theo chỉ đạo của UBND tỉnh mà chất lượng, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức cũng được nâng lên, từng bước làm hài lòng người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã đưa vào kế hoạch thực hiện nhiều nội dung cải cách mang tính đồng bộ khác như cải cách bộ máy, từng bước hiện đại hóa nền hành chính công… Đơn cử như đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch nâng cao đội ngũ cán bộ, công chức về trình độ, nhận thức và kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc, nhất là cán bộ bộ phận “một cửa” và cán bộ trực tiếp tham mưu giải quyết yêu cầu kiến nghị của tổ chức cá nhân; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành giải quyết thủ tục hành chính.

Hàng năm, việc luân chuyển, điều động cán bộ đã được đơn vị thực hiện một cách nghiêm túc, công khai, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ cũng như hạn chế tình trạng lạm quyền, nhũng nhiễu… Mặt khác, đơn vị cũng đã xây dựng và thực hiện kế hoạch, giải pháp tăng cường, nâng cao hiệu quả mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến; đẩy mạnh các biện pháp ghi nhận ý kiến đánh giá của tổ chức, cá nhân đối với cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

Từ những kết quả trên, Sở Công thương là một trong những đơn vị được tỉnh đánh giá khá cao trong công tác CCHC, bước đầu tạo được những chuyển biến rõ nét về môi trường hành chính công theo hướng minh bạch, hiệu quả.

Tuy nhiên, qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ cũng cho thấy, do quy trình, lĩnh vực hành chính thuộc đơn vị quản lý có liên quan đến nhiều cấp, ngành, bộ phận, trong khi công tác phối hợp thực hiện quy trình thủ tục hiện còn hạn chế nên nhiều khâu, công đoạn giải quyết vẫn còn vướng mắc, ảnh hưởng đến hiệu quả chung.

Vì thế, thời gian tới, ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh công tác CCHC thuộc phạm vi quản lý, đơn vị cũng sẽ tham mưu, đề xuất cho tỉnh xây dựng cơ chế liên thông theo hướng đồng bộ, nhất quán, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ của nền hành chính công toàn tỉnh.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Công thương: Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao hiệu quả công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO