Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh

Hồng Thoan| 10/10/2017 09:52

Một trong những giải pháp trọng tâm của quý IV được UBND tỉnh Đắk Nông đưa ra nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017 là nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, đẩy mạnh cải thiện môi trường sản xuất kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, làm ăn có lãi và khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Được vay vốn sản xuất, Công ty Cổ phần cao su Đắknoruco (Đắk Mil) có cơ hội mở rộng sản xuất, tìm kiếm thị trường mới

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức 8 hội nghị đối thoại, kết nối doanh nghiệp với sự tham dự trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh  để lắng nghe, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Hàng tháng, các ngành chức năng cũng làm tốt công tác tổng hợp, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và báo cáo tiến độ cho UBND tỉnh theo dõi.

Theo đó, ngoài các vấn đề được giải quyết trực tiếp tại các hội  nghị đối thoại, đầu năm đến nay, đã có 48 ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến các lĩnh vực đất đai, tài nguyên- môi trường, thuế… được bộ phận chuyên môn tiếp nhận, chuyển đến 11 sở, ban, ngành huyện, thị xã để giải quyết, trả lời cho doanh nghiệp.

ADQuảng cáo

Năm nay, tỉnh quyết liệt chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện tốt công tác hỗ trợ doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính. Theo đó, các đơn vị chuyên môn đã tư vấn và làm hồ sơ miễn phí cho 118 doanh nghiệp, nhà đầu tư đến liên hệ tìm hiểu quyết định đầu tư, trong đó có 67 doanh nghiệp xin chủ trương đầu tư, 7 doanh nghiệp điều chỉnh chủ trương đầu tư, 28 doanh nghiệp làm thủ tục đăng kí kinh doanh và 16 doanh nghiệp khảo sát địa điểm đầu tư. Đắk Nông cũng đã xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp giai đoạn 2017-2020; bổ sung xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2017 của các tỉnh khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Từ những động thái tích cực này đã thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, tạo thêm việc làm, thu nhập cho người lao động. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 363 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 23% so với cùng kỳ với tổng vốn đăng ký khoảng 1.455 tỷ đồng, tăng 70% so với cùng kỳ 2016. Doanh thu của các doanh nghiệp hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp đạt 3.200 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ, với tổng số lao động khoảng 1.000 người.

Bên cạnh những khởi sắc đã nêu, từ đầu năm đến nay, số doanh nghiệp giải thể cũng còn ở mức cao. Toàn tỉnh có 47 doanh nghiệp giải thể, tăng 47% so với cùng kỳ và 39 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tăng 15% so với cùng kỳ.

Dù vậy, những con số tích cực nêu trên phần nào cho thấy Đắk Nông đã, đang từng bước cụ thể hóa các chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện tinh thần quốc gia khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp một cách thiết thực, hiệu quả.

Chính vì thế, trong quý IV/2017, UBND tỉnh xác định quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là về giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến việc gia nhập thị trường, thuế, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu trong việc cải cách hành chính. Tăng cường xúc tiến đầu tư, đặc biệt là những dự án có tổng vốn đầu tư lớn, công nghệ cao, tập trung xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để sớm đưa các dự án đã được cấp phép đầu tư vào hoạt động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO