Lợi ích từ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Hoàng Thanh| 24/03/2020 09:42

Những năm gần đây, Bưu điện tỉnh Đắk Nông luôn đồng hành với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là quy trình tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính.

Từ năm 2017 đến nay, trung bình mỗi năm, ngành Bưu điện tỉnh luân chuyển trên 60.000 hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Riêng năm 2019, toàn ngành luân chuyển trên 90.000 hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực. Trong đó, phần lớn là các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, cấp giấy phép lái xe, cấp phiếu lý lịch tư pháp, cấp đổi chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy tờ vi phạm luật Giao thông đường bộ, hồ sơ bảo hiểm xã hội.

Tất cả những hồ sơ thủ tục hành chính được luân chuyển qua hệ thống bưu điện tỉnh đều bảo đảm an toàn, nhanh chóng, kịp thời đến nơi nhận. Kết quả trên đã thể hiện nỗ lực của ngành Bưu điện trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Theo ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh, những năm gần đây, Bưu điện tỉnh đã tập trung đầu tư cải tạo các bưu cục, điểm giao dịch trong toàn tỉnh. Cùng với việc đổi mới cách thức, lề lối làm việc, đơn vị cũng chú trọng công tác tổ chức tập huấn cho nhân viên bưu tá và nhân viên giao dịch về quy trình nghiệp vụ liên quan đến việc tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính, thu phí giải quyết thủ tục hành chính, thu cước chuyển phát qua dịch vụ.

Bưu điện tỉnh cũng chú trọng đến công tác phối hợp tuyên truyền rộng rãi đến các tổ chức, cá nhân về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI). Đến nay, Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận hợp tác với 100% sở, ngành và UBND cấp huyện về việc triển khai dịch vụ BCCI; thực hiện việc luân chuyển hồ sơ ở tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã. Riêng năm 2019, đơn vị còn mở rộng việc nhận hồ sơ, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính lĩnh vực công thương, lý lịch tư pháp, kết quả hồ sơ thủ tục thi hành án dân sự…

Có thể nói, việc luân chuyển hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính qua đường bưu chính là yếu tố quan trọng góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại Đắk Nông. Cụ thể, qua tiện ích, tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn các hình thức thực hiện như gửi hồ sơ, nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính, thay vì phải trực tiếp đến cơ quan hành chính thực hiện như trước, góp phần tiết kiệm công sức, chi phí khi thực hiện thủ tục hành chính.

Chị Trần Thị Thùy ở thị trấn Đức An (Đắk Song) cho biết: “Tháng trước tôi có việc cần làm hồ sơ xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Không cần đi tới TP Gia Nghĩa, tôi đến Bưu điện huyện Đắk Song nộp hồ sơ, đăng ký sau đó nhận kết quả tại nhà theo thời gian đã hẹn. Với việc này, tôi đã tiết kiệm được thời gian đến Sở Tư pháp nộp hồ sơ và tiết kiệm được cả tiền xe đi lại vì tiền phí rất ít”...

Tiếp nhận và xử lý thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Không chỉ lợi cho người dân, cách thức nhận, trả hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện còn tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính. Đơn cử, năm 2019, Sở Tư pháp có hàng nghìn hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; trong đó có tới 558 hồ sơ được nộp qua bưu điện, giúp giảm áp lực trong việc tiếp công dân.

Để tiếp tục sát cánh, đồng hành chặt chẽ hơn nữa với chính quyền các cấp trong cải cách thủ tục hành chính, trong năm 2020, Bưu điện tỉnh tiếp tục phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh triển khai phương án tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà công dân với các thủ tục phát sinh nhiều.

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh nâng cấp, sửa chữa lại các điểm giao dịch, bưu điện văn hóa xã trên địa bàn tỉnh để phục vụ cho công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả, tạo thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện. Công tác tuyên truyền, phổ biến dịch vụ sẽ được chú trọng, bằng nhiều hình thức để người dân biết được những tiện ích của việc sử dụng các dịch vụ bưu điện, giảm chi phí, bớt thời gian đi lại.

Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay, ngoài việc thực hiện bảo đảm vệ sinh phòng bệnh theo quy định của ngành Y tế tại các điểm giao dịch, Bưu điện tỉnh đã giảm 50% cước phí dịch vụ hành chính công cho đến khi dịch bệnh chấm dứt, góp phần giúp tổ chức, cá nhân giảm bớt chi phí, đỡ phải đi lại. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền địa phương cần thông tin rộng rãi để người dân biết, hạn chế đi lại, vừa góp phần chung tay phòng, chống dịch bệnh vừa bảo đảm công việc lao động, học tập của mỗi người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi ích từ việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO