Kiểm soát thủ tục hành chính góp phần công khai, minh bạch các quyết định hành chính

17/04/2013 09:59

Nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, UBND tỉnh đã thành lập bộ phận kiểm soát TTHC cấp tỉnh để tham mưu, đôn đốc cũng như trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo của Chính phủ...

ADQuảng cáo

Nhận thức rõ mục đích,ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thờigian qua, UBND tỉnh đã thành lập bộ phận kiểm soát TTHC cấp tỉnh để tham mưu,đôn đốc cũng như trực tiếp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm theo chỉ đạo củaChính phủ. Ðến nay, không chỉ hệ thống TTHC từ tỉnh xuống cơ sở đã từng bướcđược đơn giản hóa mà công tác kiểm soát cũng đang ngày càng được nâng cao.

Hoạt động được dư luậnđánh giá cao là thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo và thực hiện khá đồng bộ,hiệu quả công tác rà soát, phân loại và đề xuất phương án đơn giản hóa cũng nhưcông bố công khai bộ TTHC dùng chung ở 3 cấp. Ðây chính là cơ sở quan trọng đểcơ quan có thẩm quyền tăng cường vai trò giám sát, kiểm soát thủ tục hiện hànhvà phát sinh trong quá trình điều hành, thực hiện nhiệm vụ.

Ðể làm tốt vấn đề này,hàng năm, ngoài việc xây dựng kế hoạch và triển khai công tác kiểm tra tại cácđơn vị, UBND tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ rà soát TTHC cho cán bộ,công chức ở các sở, ban ngành để nâng cao kỹ năng thực hiện nhiệm vụ trong lĩnhvực này.

Nội dung kiểm tra cũngđã từng bước đi vào trọng tâm, trọng điểm bằng việc tập trung vào các lĩnh vựcnhư: tình hình công khai TTHC; nội dung phản ánh, trả lời phản ánh các kiếnnghị của tổ chức, cá nhân; các hồ sơ, thời gian giải quyết TTHC và sự phối, kếthợp giữa các cấp, ngành trong giải quyết trình tự TTHC theo quy định. Chỉ tínhriêng năm 2012, UBND tỉnh đã triển khai rà soát điểm 7 nhóm với 46 TTHC ở cáclĩnh vực. Qua đây, đã có 7 TTHC được UBND tỉnh kiến nghị cơ quan có thẩm quyềnsửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ; trong đó có 6 thủ tục thuộc các lĩnh vực nôngnghiệp, lao động thương binh và xã hội; 1 thủ tục thuộc lĩnh vực công nghiệp.

ADQuảng cáo

Cùng với việc pháthiện những bất cập, lỗi thời trong các thủ tục để đề nghị bổ sung, sửa đổi hoặcbãi bỏ theo hướng phù hợp, thời gian qua, UBND tỉnh cũng đã thực hiện tốt cácnội dung trong chương trình cải cách, kiểm soát TTHC. Từ năm 2012 và quý I năm2013, đã có 5 văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC với 20 danh mụcthủ tục đã có đánh giá tác động đầy đủ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các bộphận chuyên môn công bố và cập nhật kịp thời, đầy đủ các TTHC vào cơ sở dữ liệuquốc gia về TTHC. Kết quả là từ đầu năm 2012 đến nay, tỉnh đã ban hành 15 quyếtđịnh; công bố trên 200 TTHC trên các lĩnh vực.

Tỉnh cũng đã quan tâmđến công tác tiếp nhận, xử lý các phản ánh của cá nhân, tổ chức về các quy địnhhành chính, xem đây là một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần nângcao chất lượng, hiệu quả thực tiễn của hệ thống thủ tục hiện hành cũng như quátrình xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Qua ý kiến phản hồi của cá nhân,tổ chức cho thấy, việc sửa đổi, bổ sung cũng như ra quy định mới về TTHC thờigian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thựchiện đối với nhân dân và doanh nghiệp.

Ðặc biệt, qua công tácrà soát, kiểm soát, các cấp, ngành, địa phương đã loại bỏ được nhiều khâu trunggian, những quy trình, thủ tục không cần thiết đang gây cản trở tới xu thế pháttriển chung. Từ đây, những kết quả về cải cách TTHC đã trực tiếp góp phần thúcđẩy quá trình đổi mới quan hệ công tác, phương thức và lề lối làm việc của cáccơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Hơn thế, việc rà soát TTHC còn phát hiệnđược những nhu cầu về nội dung đổi mới quy chế làm việc, quy chế phối hợp ở cáccấp, ngành để phục vụ cho công tác xây dựng kế hoạch cải cách mang tính thựctiễn cao.

Có thể thấy, TTHC làlĩnh vực liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của tất cả các tổ chức, cánhân. Vì vậy, việc làm tốt công tác cải cách, kiểm soát TTHC sẽ góp phần quantrọng để mở rộng tính công khai, minh bạch của các quyết định hành chính, tạotiền đề quan trọng để các cấp, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả nhiềunội dung cải cách khác như: cải cách thể chế, cơ chế “một cửa”, cải cách bộ máyhành chính và tác phong lề lối, làm việc theo mục tiêu, định hướng đề ra.

Đức Diệu

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát thủ tục hành chính góp phần công khai, minh bạch các quyết định hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO