Khởi động triển khai xây dựng chính quyền điện tử

Bình Minh| 24/05/2016 10:20

Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử thể hiện quyết tâm của tỉnh về nâng cao năng lực, hiệu quả điều hành của cơ quan nhà nước, tăng tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính. Để đạt được mục đích này, UBND tỉnh đã đưa ra các mục tiêu rõ ràng và giao các chương trình, dự án cụ thể cho từng ngành chịu trách nhiệm thực hiện.

Những mục tiêu cụ thể

Theo UBND tỉnh thì nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử là quan trọng, cấp bách trước yêu cầu phát triển hiện nay. Vì thế, các cấp, ngành trong tỉnh tập trung quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đẩy mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên để nâng cao năng suất lao động, cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp.

Trên cơ sở này, UBND tỉnh đã đưa ra mục tiêu là đến hết quý III/2016, trừ các văn bản mang tính mật thì 100% văn bản trình UBND tỉnh phải dưới dạng điện tử. Chậm nhất đến ngày 31/12/2016, 100% các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã thực hiện quản lý, chỉ đạo, điều hành và làm việc trên môi trường mạng qua phần mềm văn phòng điện tử, kết nối liên thông. Đến năm 2017, 70% văn bản trao đổi giữa các cơ quan nhà nước dưới dạng điện tử.

Đến năm 2018, 70% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực được ưu tiên thực hiện như đất đai, giao thông, xây dựng, môi trường, bảo hiểm, y tế, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký đầu tư và các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực dưới dạng điện tử cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng. Những lĩnh vực này sẽ được tỉnh cũng tập trung triển khai các phần mềm tác nghiệp chuyên ngành…

Toàn tỉnh cũng xây dựng hoàn thiện hệ thống điện tử thông suốt, kết nối liên thông văn bản điện tử, dữ liệu điện tử từ các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đến Văn phòng Chính phủ…

Khẩn trương triển khai các chương trình, dự án

Để bảo đảm mục tiêu phục vụ tốt yêu cầu của người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh yêu cầu làm nhanh, sớm hoàn thành và hoàn thiện mô hình chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng và phát triển tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh đã giao cụ thể 20 chương trình dự án gồm các lĩnh vực như xây dựng cơ chế chính sách; nâng cấp, mở rộng hạ tầng công nghệ thông tin, truyền thông; phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ công trực tuyến; phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin, truyền thông cho từng sở, ngành chịu trách nhiệm thực hiện. Toàn bộ các dự án, chương trình này sẽ được thực hiện từ nay cho đến năm 2020; trong đó có 12 chương trình, dự án sẽ hoàn thành trong 2 năm 2016-2017. Kinh phí thực hiện được trích từ ngân sách nhà nước và phát triển khoa học công nghệ.

Đa số các chương trình, dự án đều do Sở Thông tin-Truyền thông chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Để triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan nhanh chóng triển khai giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hạ tầng viễn thông và nguồn nhân lực công nghệ thông tin.

Các phần việc khác như hoàn thiện các ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ của cơ quan nhà nước; xây dựng, vận hành hệ thống thông tin để phục vụ quản lý, cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước đến người dân nhanh chóng được triển khai.

Hoạt động thông tin, tuyên truyền đến rộng rãi người dân, doanh nghiệp về các chủ trương, chính sách, pháp luật, chiến lược ứng dụng phát triển công nghệ thông tin và truyền thông sớm được đẩy mạnh thực hiện. Các cơ quan chuyên môn hỗ trợ nâng cao năng lực, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp sử dụng có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến.

Các ngành được giao nhiêm vụ thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ và kết quả thực hiện kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý kịp thời những phát sinh mới và có kiến nghị, đề xuất kịp thời để triển khai hiệu quả từng chương trình, dự án.

Có thể nói, việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử là vấn đề rất cấp thiết hiện nay để đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Tuy nhiên, để đạt được kế hoạch đề ra, từng ngành cần phát huy trách nhiệm của mình, cũng như phối hợp hiệu quả với các cơ quan liên quan vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh, tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi động triển khai xây dựng chính quyền điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO